Doanh nghiệp quảng cáo tìm 'lối ra' trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng

Thị trườngThứ Sáu, 11/06/2021 11:56:00 +07:00
(VTC News) -

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp quảng cáo có dấu hiệu "đuối", phải tìm mọi cách để vực dậy.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trở lại, dự báo số doanh nghiệp sẽ ngừng sản xuất hoặc phá sản sẽ tăng cao khó lường.

Xoay xở trong đại dịch COVID-19

Hầu hết các doanh nghiệp quảng cáo cho biết, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của họ. Dịch bệnh khiến các khách hàng dè chừng, nhiều doanh nghiệp “bế quan tỏa cảng”. Các doanh nghiệp và cá nhân có nhu cầu quảng cáo đang cắt giảm ngân sách quảng cáo, thậm chí trong một số trường hợp là ngừng chi tiêu cho hoạt động quảng bá sản phẩm và dịch vụ. Từ đó người làm quảng cáo không tiếp cận được khách hàng, doanh thu giảm mạnh cùng nhiều hệ lụy khác kéo theo.

Doanh nghiệp quảng cáo tìm 'lối ra' trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng  - 1

Nhóm quảng cáo truyền hình cũng phải đối mặt với nhiều thách thức do nhu cầu của khách hàng sụt giảm nghiêm trọng.

Nhóm quảng cáo truyền hình cũng phải đối mặt với nhiều thách thức do nhu cầu của khách hàng sụt giảm nghiêm trọng. Chưa kể, hoạt động quảng cáo trong thời điểm tất cả mọi ngành đều cắt giảm chi phí đầu ra quả là một bài toán nan giải.

Dù chưa có số liệu cụ thể nhưng đã có khá nhiều doanh nghiệp quảng cáo phải tạm ngưng hoạt động, nhất là những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy  nhiên, đây cũng là thời điểm mở ra nhiều cơ hội để các ý tưởng, dự án mới nắm bắt thời cơ, tìm ra hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường.

Đứng trước khó khăn gây ra bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp quảng cáo còn trụ được cũng giống như những F0 vừa khỏi bệnh, sức đề kháng sẽ gia tăng trước các hoàn cảnh bất lợi và tìm kiếm những cơ hội để khai phá thị trường mới. Trong đó sự hỗ trợ từ phía cơ quan chức năng là liều thuốc ai cũng muốn có.

Song trước khi nhận được sự hỗ trợ của ngành chức năng, các doanh nghiệp đều đang tự tìm cách xoay xở, kéo dài thời gian hoạt động.

Nhiều chuyên gia cho rằng doanh nghiệp quảng cáo trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp cần lưu ý, chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên, nắm bắt các giải pháp công nghệ để có thể biến những ý tưởng của doanh nghiệp mình trở thành hiện thực trong giai đoạn này đặc biệt tập trung khai thác các lợi thế từ chuyển đổi số.

Thứ hai là tập trung sáng tạo hơn trong cách tạo ra ý tưởng, tạo ra các đột phá trong sản phẩm của mình tới với khách hàng.

Ngoài ra, một trong những giải pháp được các chuyên gia đưa ra là yêu cầu doanh nghiệp quảng cáo vẫn giữ tốt chất lượng phục vụ. Trong khoảng thời gian này các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ đầu tư chất lượng nguồn nhân lực để chuẩn bị tâm thế trở lại sau khi hết dịch.

20 doanh nghiệp sản xuất phim "kêu cứu"

20 doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình trong nước vừa ký tên vào kiến nghị gửi Thủ tướng và UBND TP.HCM.Đó là các đơn vị: Công ty cổ phần Galaxy Play, Công ty BHD, Công ty cổ phần Đất Việt VAC Group Holding, Công ty cổ phần sản xuất phim Hoan Khuê, Công ty TNHH Giải trí tổng hợp Thu Trang, Công ty cổ phần Hãng phim Chánh Phương, Công ty TNHH TM DV Văn hoá ABC Pictures, Công ty TNHH Giải trí CJ HK, Công ty TNHH Giải trí Vietcom, Công ty TNHH Hãng phim Xanh, Công ty TNHH Hỗ trợ sản xuất Đông Nam Á, Công ty TNHH Film Clinic, Công ty TNHH Hãng phim anh Tễu, Công ty cổ phần 89S Group, Công ty TNHH Phim Đa Sắc, Công ty TNHH Mar6 Studios, Công ty cổ phần Đầu tư thương mại truyền thông DTT, Công ty TNHH Star Việt Nam, Công ty cổ phần phát triển TTQC Mac Việt Nam (MCV) và Công ty cổ phần Giải trí SIDUD and TEU.

Doanh nghiệp quảng cáo tìm 'lối ra' trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng  - 2

Doanh nghiệp sản xuất phim, chương trình truyền hình gửi kiến nghị lên Thủ tướng và UBND TP.HCM.

Theo nội dung kiến nghị, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí phải đối diện với nguy cơ phá sản hàng loạt khi phải dừng hoạt động vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thế nhưng, khác với những doanh nghiệp sản xuất thông thường, nhóm các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình chưa được bắt nhịp vào sản xuất, chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới.

Trong bản kiến nghị đề ngày 21/9, các doanh nghiệp này đề nghị Thủ tướng và UBND TP.HCM cho phép các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình thuộc nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

Các đơn vị này cho hay, tình hình dịch bệnh kéo dài 2 năm qua ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp, đặc biệt khi TP.HCM phải giãn cách xã hội kéo dài làm cho kế hoạch sản xuất và phát hành nhiều bộ phim, chương trình truyền hình bị lùi lại hoặc trì hoãn vô thời hạn.

Trước những khó khăn, các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình không xin hỗ trợ tài chính mà chỉ xin cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới. Họ đề nghị Thủ tướng và UBND TP.HCM chấp thuận cho các doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình được phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới bằng việc đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 15/10/2020.

"Chúng tôi không xin hỗ trợ tài chính mà chỉ xin cơ chế để hoạt động trong bối cảnh bình thường mới. Theo đó, để duy trì hoạt động ở thời điểm hiện tại và lấy đà hồi phục sau khi dịch bệnh kết thúc, thông qua việc học hỏi mô hình sản xuất phim và chương trình truyền hình trong bối cảnh dịch Covid-19 tại một số quốc gia khác, chúng tôi kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM chấp thuận cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình được phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới bằng việc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch từ ngày 15/10", kiến nghị có đoạn viết.

Thảo Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp