Doanh nghiệp núp bóng khai thác đá để bán đất ở Hà Tĩnh: Chủ tịch huyện chỉ đạo làm rõ

Thời sựThứ Ba, 16/01/2018 11:12:00 +07:00

Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc doanh nghiệp lợi dụng danh nghĩa khai thác mỏ đá để lấy đất bán trục lợi.

Liên quan đến vụ việc Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng (xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) được cấp phép để khai thác mỏ đá nhưng không hoạt động khai thác đá theo quy định mà lợi dụng để khai thác đất bán trục lợi, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà đã chỉ đạo các phòng, ban vào cuộc kiểm tra xử lý.

Ngày 15/1, trả lời PV VTC News, ông Lê Trung Phước, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: "Sau khi nhận được phản ánh về việc Công ty Hà Mỹ Hưng lợi dụng danh nghĩa khai thác mỏ đá để khai thác đất trái phép, tôi đã trực tiếp chỉ đạo, giao trách nhiệm cho Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ban liên quan kiểm tra xử lý theo quy định".

04-1149333

Công ty Hà Mỹ Hưng ngang nhiên cho máy xúc, xe tải khai thác đất trái phép. (Ảnh: Huy Hiếu)

Ngày 16/1, ông Trần Quốc Tuấn, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết, Phòng đã nhận được chỉ đạo, yêu cầu của Chủ tịch UBND huyện về việc kiểm tra, làm rõ việc Công ty Hà Mỹ Hưng "núp bóng" mỏ đá để khai thác đất tại xã Hồng Lộc.

“Sáng nay, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của chủ tịch huyện, anh em Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ xuống kiểm tra việc khai thác đất tại mỏ đá Công ty Hà Mỹ Hưng", ông Tuấn nói.

Trước đó, theo phản ánh của người dân xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), trong suốt thời gian dài qua, mỗi ngày hàng trăm lượt ô tô tải chở đất ra khỏi khu vực mỏ đá Rú Động Hàn thuộc thôn Thượng Phú (xã Hồng Lộc) để phục vụ nhu cầu san lấp công trình trong và ngoài địa bàn.

Khu vực này chỉ có doanh nghiệp khai thác mỏ đá hoạt động nên người dân cho rằng, chủ mỏ đá đã lợi dụng việc bóc lớp đất tầng phủ để khai thác đất trái phép thu lời. 

Việc khai thác, vận chuyển gây nên tình trạng hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo tìm hiểu, giấy phép khai thác khoáng sản số 3515/GP-UBND ngày 3/11/2010, UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Hà Mỹ Hưng được khai thác đá xây dựng tại khu vực Rú Động Hàn, xã Hồng Lộc, với diện tích 15ha, thời hạn đến hết năm 2020.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, công ty này không hề hoạt động khai thác đá theo quy định mà chủ yếu khai thác đất để đi bán phục vụ các công trình trong và ngoài địa phương.

IMG_2169

Nguyên cả quả đồi bị đào xẻ tan hoang. (Ảnh: Huy Hiếu)

Để làm rõ sự việc trên, chiều 8/1, PV VTC News có mặt tại khu vực khai thác mỏ đá của Công ty Hà Mỹ Hưng tại khu vực Rú Động Hàn, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh).

Theo nghi nhận của PV, dù được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép về khai thác mỏ đá, tuy nhiên trên thực tế, doanh nghiệp này lại không hề có máy móc, hoạt động gì về việc khai thác đá theo quy định.

Thay vào đó, doanh nghiệp này lại huy động 2 chiếc máy múc công suất lớn, cùng nhiều phương tiện xe tải để khai thác đất đem bán. 

Qua quan sát, khu vực hiện trường diện tích đất đã bị khai thác rất lớn, nguyên cả quả đồi đã bị đào xẻ tan hoang. Ngoài ra, một số cấy cối xung quanh khu vực khai thác bị đổ gãy nghiêm trọng do bị sạt lở.

Điều đáng nói là việc lợi dụng danh nghĩa mỏ đá để khai thác đất của doanh nghiệp này diễn ra suốt một thời gian dài nhưng không hề có sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, tuyến đường liên xã Tân Lộc, Hồng Lộc (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) đang bị "băm nát", hư hỏng nghiêm trọng bởi hàng loạt xe quá tải chở đất chạy suốt ngày đêm. Người dân bức xúc phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.

IMG_2131 3

 Việc vận chuyển đất khiến tuyến đường liên xã Hồng Lộc, Tân Lộc bị băm nát, hư hỏng. (Ảnh: Huy Hiếu)

Trả lời PV về thực trạng trên, ông Mai Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc cho biết, Công ty Hà Mỹ Hưng được UBND tỉnh cấp phép khai thác mỏ đá tại địa phương. Tuy nhiên, công ty này không hề hoạt động khai thác đá theo quy định mà lợi dụng để khai thác đất bán là chủ yếu.

“Việc khai thác, vận chuyển khiến đường sá bị hư hỏng nghiêm trọng, xã đã nhiều lần mời doanh nghiệp này lên làm việc, giao cho họ phải sửa lại đường nhưng đến nay đường càng ngày càng xuống cấp.

Còn về việc đảm bảo môi trường thì họ chưa chấp hành khiến người dân lẫn chính quyền địa phương rất bức xúc”, ông Phong nói.

Ông Phong cho biết, trước tình trạng trên, UBND xã đã nhiều lần làm tờ trình gửi lên UBND tỉnh, đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi Trường về kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên sau khi kiểm tra, Sở Tài nguyên cho rằng việc khai thác đất tầng phủ của công ty này là việc làm đúng nên không có phương án giải quyết.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Huy Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn