Doanh nghiệp nổ mìn khai thác than, hàng loạt nhà dân ở Bắc Giang nứt toác, chờ đổ sập

Thời sựThứ Năm, 12/09/2019 07:50:00 +07:00

Từ khi Công ty Khoáng sản Bắc Giang nổ mìn khai thác than, nhiều hộ dân lâm vào cảnh ăn không ngon ngủ không yên vì nhà cửa nứt toác, chờ đổ sập.

Người dân sinh sống tại xóm Đèo Vàng, nay thuộc thôn Trại Mới (xã Đồng Hưu, huyện Yên Thế, Bắc Giang) phản ánh hơn 2 năm nay, đời sống sinh hoạt của họ bị đe dọa nghiêm trọng bởi các đợt nổ mìn khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang.

Việc nổ mìn khai thác than khiến nhà cửa, sân vườn của các hộ dân bị nứt toác, xiêu vẹo, tiềm ẩn nguy cơ sụp đổ, mất an toàn, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Không chỉ vậy, những núi phế thải được đổ bừa bãi, không đúng nơi quy định của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang còn gây mất dòng chảy, lấp cả con suối canh tác lâu nay của người dân khiến tình trạng lụt lội, mất mùa diễn ra triền miên nhiều năm nay.

Yen The 2

Khu vực khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang. 

Yen The 1 7

 Núi phế thải đổ bừa bãi lấp cả con suối canh tác lâu nay của người dân.

Bà Hoàng Thị Xuân (ở thôn Trại Mới, xã Đồng Hưu) là một trong những hộ đang phải chịu nhiều hệ lụy nhất từ đất thải của việc khai thác than. Ngôi nhà mái ngói của gia đình bà Xuân bị sụt lún, rạn nứt bởi hàng trăm cơn rung chấn nổ mìn phá đá mở mỏ.

“Nhà chúng tôi sắp sập đến nơi rồi các bác ạ. Lúc cao điểm, công ty họ cho nổ mìn hai lần mỗi ngày, vào lúc 7h sáng và 5h chiều. Hầu hết những ngôi nhà cấp bốn trong thôn đều xuống cấp nghiêm trọng vì rạn nứt tường và sụt lún móng nhà.

Có hôm cả nhà tôi đang làm vườn thì nghe ầm một cái, chưa kịp định thần thì đã thấy đất đá rào rào lao xuống vườn. Có những viên to bằng cái gáo múc nước, may mà không trúng vào người. Chúng tôi cũng gửi đơn kêu cứu nhiều lần, cán bộ xã cũng xuống ghi nhận ý kiến rồi… để đấy. Việc nổ mìn vẫn không thay đổi”, bà Xuân chỉ về phía những ngôi nhà đang xiêu vẹo xót xa nói.

Y 8

 Đơn trình báo của bà Hoàng Thị Xuân và các hộ dân thôn Trại Mới.

Cùng chung hoàn cảnh tương tự, ông Nguyễn Văn Trọng (người dân thôn Trại Mới) bức xúc phản ánh, ông cùng gia đình về đây sinh sống được gần 70 năm.

Núi rừng Yên Thế ngày xưa đẹp và bình yên là thế, con suối Đèo Vàng rộng và trong vắt, đầy tôm cá nhưng hiện giờ trở nên ngổn ngang sau những đợt nổ mìn.

Trẻ con thì không còn chỗ để chơi đùa, nhún chân là nhảy qua khe suối đục ngàu, đất đai chỗ lõm chỗ lồi vì tải trọng của xe hạng nặng, môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng.

“Dân chúng tôi giờ khổ quá rồi. Kêu trời, trời lúc hạn lúc lũ. Kêu đất, đất ngày một lầy lội. Còn kêu người thì… càng kêu càng nản!”, ông Trọng nghẹn ngào cho biết.

Yen The 4 12

Từ khi doanh nghiệp khai thác than đi vào hoạt động, trẻ con trong thôn không còn không gian sạch sẽ để chơi đùa.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Giới (nhà gần khu vực khai thác than) cho biết: “Các đội than bây giờ làm ngày đêm, giờ nổ mìn được chia làm 2 ca, sáng vào 11h30, chiều vào 17h30. Do nhà nằm sát vị trí khai thác nên nhiều khu vực trong nhà, tường bếp bị nứt toác. Việc nổ mìn hàng ngày còn khiến cho diện tích đất đồi nhà tôi bị sạt lở, đá văng bắn khắp nơi”.

Được biết, mỏ than Bố Hạ thuộc sự điều hành Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang được cấp phép khai thác trên diện tích 70 ha, ngoài ra có hơn 30 ha được quy hoạch làm khu đổ thải.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, đơn vị này để xảy ra nhiều vấn đề “nóng” khiến hàng nghìn hộ dân ven tỉnh lộ 242 thuộc các xã Đồng Hưu, Hương Vỹ và thị trấn Bố Hạ (huyện Yên Thế) bức xúc.

Nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường này tăng cao do mặt đường lúc nào cũng dính bùn đất, bụi mù theo vòng quay bánh xe che khuất tầm nhìn người đi đường, lượng xe tải trọng đi qua khu vực cũng tăng đột biến.

Yen The  9

 Người dân bức xúc về hoạt động khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang khiến cuộc sống người dân đảo lộn.

nha nut 1 17

 Nhà dân nứt toác, nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào.

Cuối năm 2018, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam cũng thành lập đoàn kiểm tra và chỉ ra hàng loạt các sai phạm nghiêm trọng tại mỏ than Bố Hạ như: đổ chất thải trái phép, không nộp tiền quỹ bảo vệ môi trường, tiền cấp quyền khoáng sản, xe tải chở than của doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường, khiến đường xuống cấp nghiêm trọng…

Liên quan đến sự việc trên, trả lời phóng viên VTC News, ông Ngô Văn Xuyên, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết, sau khi nhận được sự phản ánh trên, Sở đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn phối hợp với Sở Công thương, Phòng Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh Bắc Giang) và UBND huyện Yên Thế cùng UBND các xã liên quan ngày 9/9 xuống khu vực thực địa kiểm tra, làm rõ sự việc.

Hiện, Sở đang tập hợp lại kết quả kiểm tra để có tham mưu đề xuất xử lý sự việc theo quy định.

Trả lời về việc cấp giấy phép khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang tại huyện Yên Thế, ông Xuyên cho biết đây là đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép khai thác than tại khu vực mỏ than Bố Hạ từ những năm trước. Hiện giờ công ty này vẫn đang trong thời kỳ được tiếp tục thực hiện giấy phép khai thác than này.

Trong quá trình hoạt động khai thác, công ty cũng chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng của Bộ và địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, công ty có những hoạt động gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Gần đây, Tổng Cục Địa chất khoáng sản Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã kiểm tra, đồng thời UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động khai thác than của công ty này.

Bien ban lam viec 15

 Biên bản làm việc của đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang với chính quyền địa phương và Công ty Khoáng sản Bắc Giang. 

“Để đảm bảo ổn định đời sống của người dân trong khu vực có hoạt động khai thác, chúng tôi thường xuyên có hoạt động kiểm tra, giám sát và yêu cầu công ty thực hiện đúng theo giấy phép khai thác. Về phạm vi, về độ sâu, về các yếu tố có liên quan đến hoạt động khai thác.

Bên cạnh đó, về công tác bảo vệ môi trường có sự giám sát thường xuyên và yêu cầu công ty phải chấp hành nghiêm túc.

Hiện nay, Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa thanh tra và chưa có kết luận cụ thể. Sau khi có kết luận cụ thể của Đoàn thanh tra, chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin cụ thể cho cơ quan báo chí”, ông Ngô Văn Xuyên cho biết thêm.

Ông Xuyên cũng cho biết: “Việc nổ mìn này có gây ảnh hưởng đến người dân hay không thì cơ quan chuyên môn cụ thể là Sở Công thương sẽ có đánh giá về phạm vi, khoảng cách cũng như những dư chấn xảy ra trong quá trình nổ mìn để phục vụ khai thác. Đơn vị này là đơn vị được cấp phép trong nội quy để phục vụ công tác khai thác”.

Trong khi các cơ quan chức năng đang kiểm tra, đánh giá ảnh hưởng của hoạt động nổ mìn khai thác than thì các hộ dân quanh khu vực mỏ than Bố Hạ vẫn đang ngày đêm lo lắng khi sống trong những ngôi nhà sụt lún, nứt toác.

Hàng nghìn người dân mong muốn cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang nhanh chóng có kết luận kiểm tra, thanh tra hoạt động khai thác than của Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang.

Tiến Dũng
Bình luận
vtcnews.vn