Doanh nghiệp nhà nước than khó hoạt động, ‘siêu ủy ban’ phản biện gì?

Đầu TưThứ Tư, 11/03/2020 08:50:29 +07:00
(VTC News) -

Những khó khăn, vướng mắc của nhiều doanh nghiệp nhà nước sau khi về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần được hiểu đúng bản chất vấn đề, sự việc.

Nội dung được ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (Ủy ban) nêu tại văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây.

Người đứng đầu Ủy ban cho biết: Thời gian gần đây, thông tin báo chí có phản ánh những khó khăn, vướng mắc của một số doanh nghiệp nhà nước sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

“Tuy nhiên trong số đó, có nhiều thông tin chưa đầy đủ, thiếu chính xác, dẫn đến hiểu sai về chỉ đạo, điều hành của Ủy ban, gây ách tắc các hoạt động của doanh nghiệp”, ông Hoàng Anh cho biết.

Doanh nghiệp nhà nước than khó hoạt động, ‘siêu ủy ban’ phản biện gì? - 1

Ngành đường sắt kêu khó sau khi về "siêu ủy ban". (Ảnh: VNR)

Theo ông Hoàng Anh, những khó khăn trong việc triển khai thực hiện các dự án của doanh nghiệp do Ủy ban quản lý có từ nhiều năm trước (trước thời điểm chuyển giao), hiện tiếp tục được Chính phủ, Thường trực Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, thậm chí một số dự án cần xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí Thư thảo luận, tìm kiếm các giải pháp xử lý.

“Do vướng mắc trong thực hiện các quy định của pháp luật, việc xác định tài sản công, tài sản doanh nghiệp, một số dự án nếu chưa được đánh giá đầy đủ, chưa có phương án đầu tư cụ thể, có nguy cơ mất vốn của nhà nước… nên chưa được cấp có thẩm quyền quyết định. Theo quy định của pháp luật, Ủy ban không có thẩm quyền quyết định việc triển khai các dự án này”, ông Hoàng Anh cho hay.

Đối với các dự án đầu tư mới, theo quy định của Luật số 69/2014/QH13, Ủy ban chỉ phê duyệt, có ý kiến việc đầu tư các dự án từ nhóm A trở lên và các dự án có quy mô vốn lớn hơn 50% vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp, không phải tất cả các dự án như thông tin báo chí nêu.

Quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công nêu rõ: Thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia này là Quốc hội; các dự án lớn khác thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng; các dự án có sử dụng đất thậm chí thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư là UBND cấp tỉnh; Thủ tướng quyết định đầu tư các dự án quan trọng quốc gia (bao gồm cả các dự án sử dụng vốn của các doanh nghiệp do Ủy ban quản lý); Hội đồng thành viên quyết định đầu tư các dự án do doanh nghiệp quản lý sau khi có ý kiến của Ủy ban.

“Theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền, để tránh lặp lại việc quyết định đầu tư một số dự án không hiệu quả, gây mất vốn của nhà nước, đối với các dự án khởi công mới có quy mô vốn lớn, Ủy ban phải xem xét kỹ lưỡng về trình tự, thủ tục bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật, bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để mất vốn, tài sản, tài nguyên của nhà nước. Đây là những nhiệm vụ hết sức khó khăn, va chạm đến quyền lợi, lợi ích của doanh nghiệp”, ông Hoàng Anh nhấn mạnh.

Liên quan đến khó khăn, vướng mắc trong việc giao vốn ngân sách nhà nước cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), lãnh đạo “siêu ủy ban” cho biết, cuối 2018, mặc dù VNR đã được chuyển giao về Ủy ban nhưng Bộ Giao thông Vận tải trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài chính vẫn giao dự toán vốn ngân sách năm 2019 cho VNR để thực hiện nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt.

“Kế hoạch năm 2020 có ý kiến cần đặt hàng cho VNR để thực hiện nhiệm vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, dẫn đến việc đến nay VNR chưa được Bộ Giao thông Vận tải giao vốn”, ông Hoàng Anh thông tin.

Dẫn quy định tại Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ về quy định giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách từ nguồn kinh phí chi thường xuyên… ông Hoàng Anh cho hay VNR không bắt buộc phải thuộc Bộ Giao thông Vận tải mới đủ điều kiện để giao vốn.

Hiện Thủ tướng đã có các chỉ đạo cụ thể tạm ứng vốn thực hiện việc bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt không để ảnh hưởng đến đời sống của người lao động, đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật.

Về khó khăn, vướng mắc trong việc bố trí vốn ngân sách Nhà nước cho các dự án do Tổng công ty phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, lãnh đạo Ủy ban khẳng định thông tin cho rằng: “Quốc hội đã phân bổ nguồn vốn ngân sách nhà nước cho VEC, tiền cho dự án đã có, nhưng lại không giải ngân được...” là thông tin không chính xác.

Theo đó, việc dừng giao vốn ngân sách cho các dự án của VEC từ kế hoạch năm 2019 đến nay là thực hiện theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 ngày 12/11/2018 của Quốc hội về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.

Do đó, không phải lý do VEC chuyển về Ủy ban hay lý do chưa làm rõ Bộ Giao thông Vận tải hay Ủy ban là cơ quan có thẩm quyền nhận và giao vốn ngân sách cho đơn vị này như thông tin báo chí nêu”, đại diện Ủy ban cho hay.

Người đứng đầu Ủy ban tại doanh nghiệp khẳng định, trong hơn 1 năm qua, Ủy ban đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương quản lý tài chính minh bạch, hiệu quả tại các doanh nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ bảo toàn và phát triển nguồn vốn của doanh nghiệp theo quy định.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn