Doanh nghiệp nhà nước lén lấy đất công cho thuê kiếm lời

Thời sựThứ Ba, 07/07/2015 11:43:00 +07:00

Đại biểu HĐND TP Hà Nội băn khoăn về thực trạng doanh nghiệp nhà nước lén lấy đất công cho tư nhân thuê lại với giá cao.

(VTC News) – Đại biểu HĐND TP Hà Nội băn khoăn về thực trạng doanh nghiệp nhà nước lén lấy đất công cho tư nhân thuê lại với giá cao.

Tại phiên họp HĐND TP Hà Nội diễn ra sáng nay, ông Vũ Hồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện Thanh tra thành phố đang tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Theo ông Khanh, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội có 2 chức năng chính. Trước hết là chức năng quản lý nhà. Hiện Hà Nội có quỹ nhà của thành phố mà lịch sử để lại và quỹ nhà mới được xây dựng.

Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được UBND TP Hà Nội ủy quyền, giao cho quản lý quỹ nhà, nhưng quyền sở hữu vẫn thuộc về thành phố.

Năm 2014, lực lượng chức năng phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Hiện Thành phố đang xem lại xem công ty này ở đơn vị nào. Xét về góc độ quản lý nhà nước, hiện công ty này nửa là đơn vị được ủy quyền nửa là một doanh nghiệp độc lập.

“Chủ trương là sắp xếp công ty này theo hướng cổ phẩn hóa. Nhưng khi cổ phần hóa, đơn vị này không cổ phần hóa toàn bộ được, bởi nó còn có chức năng thứ 2 là phát triển nhà. Chúng tôi sẽ tính toán, chờ ý kiến Bộ Nội vụ và các cơ quan đơn vị liên quan để đưa ra mô hình hoạt động phù hợp của đơn vị này”, ông Khanh nói.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua thành phố đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của cử tri về hoạt động và những dấu hiệu sai phạm của Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Thành phố cũng đã tiến hành nhiều cuộc thanh tra về hoạt động của công ty này.

“Đây không phải là thanh tra lần đầu. Công ty này họ làm đến đâu, có sai phạm gì cho thuê và cho thuê lại sẽ được làm rõ”, ông Khanh cho biết.

Tại phiên họp sáng nay, một đại biểu nêu vấn đề rằng, hiện nay có việc doanh nghiệp nhà nước được thành phố giao quản lý nhà đất. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp không sử dụng đúng quy định mà lại cho tư nhân thuê lại với gia chênh lệch rất cao.

Nguồn tiền chênh lệch, thất thoát trên có thể lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Trên cơ sở đó, vị đại biểu này đặt câu hỏi rằng: “Thành phố có nắm được vấn đề này không?”

Trả lời vấn đề này, ông Vũ Hồng Khanh nói: “Nếu hỏi là có biết việc công ty cho thuê lại nhà hay không thì xin trả lời là thành phố biết và đã chỉ đạo rất quyết liệt. Thành phố đã thu lại những nơi mà có vi phạm.”

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn