Doanh nghiệp khai sai tên hàng, làm giả giấy tờ để nhập 'rác' về Việt Nam

Kinh tếThứ Tư, 20/06/2018 12:16:00 +07:00

Không đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng khai sai tên hàng, mã số hàng hóa hoặc sử dụng giả giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường để nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam vì hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống trong thời gian qua.

Tổng cục Hải quan cho biết, việc nhập phế liệu phải đáp ứng các điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, do không đáp ứng được những điều kiện này, một số doanh nghiệp lợi dụng khai sai về tên hàng, mã số hàng hóa để gian lận chính sách nhập khẩu hoặc sử dụng giả giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trong việc làm thủ tục hải quan.

nhap-khau-phe-lieu-vtc

 Hàng nghìn tấn phế liệu đang tồn kho tại Cát Lái.

Vì vậy, Tổng cục Hải quan yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Chi cục Hải quan trực thuộc tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có thông tin mô tả hàng hóa trên bản lược khai hàng hóa hoặc doanh nghiệp khai tên hàng nhập khẩu trên tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng có mã số hàng hóa khác với mã số hàng hóa là phế liệu thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu của Thủ tướng Chính phủ.

Song song đó, các cơ quan phải xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi gian lận, nhập khẩu phế liệu không đáp ứng về điều kiện, yêu cầu về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

Theo Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, 6 tháng đầu năm có khoảng 8.000 container chứa nhựa, giấy, phế liệu đang tồn đọng tại cảng. Một phần ba số đó đã nhập về trên 90 ngày nhưng vẫn chưa doanh nghiệp nào đến làm thủ tục thông quan. Đây là tình trạng đáng báo động khi lượng rác, phế thải về Việt Nam tăng gấp nhiều lần so với năm trước đó. Đặc biệt, nhiều lô hàng tồn đọng không có người nhận gây ách tắc cảng.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, đại diện Tổng công ty Tân Cảng cho biết, do tồn động các phế liệu trên lớn nên hoạt động của cảng bị ảnh hưởng, làm giảm tốc độ thông quan hàng hóa chi phí lưu kho, lưu bãi của khách hàng.

Ông Lê Văn Nhiễn, Phó Chi cục trưởng Chi cục hải quan Cát Lái cho rằng, những lô hàng nhà chức trách mời doanh nghiệp đến làm thủ tục nhưng họ không đến, căn cứ theo luật, hải quan sẽ mời các lực lượng như công an biên phòng cảng để ra quyết định khám xét lô hàng. Nếu vi phạm cấm nhập khẩu họ sẽ lập biên bản cùng các cơ quan khác theo quy định.

Trước tình trạng tồn động trên, cơ quan chức năng đã ngưng cấp giấy phép nhập khẩu, Tổng công ty Tân Cảng cũng ngưng nhận các container phế liệu nhập tại Cát Lái và Hiệp Phước từ đầu tháng 6.

Thiên Bình
Bình luận
vtcnews.vn