Doanh nghiệp kêu trời vì thuế

Kinh tếThứ Sáu, 11/03/2011 08:35:00 +07:00

Hôm qua, 10.3, VCCI và Bộ Tài chính đã cùng ngồi lắng nghe ý kiến của các DN xung quanh những vướng mắc từ hai luật thuế: Thu nhập DN và Giá trị gia tăng.

Hôm qua, 10/3, VCCI và Bộ Tài chính đã cùng ngồi lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp xung quanh những vướng mắc từ hai luật thuế: Thu nhập doanh nghiệp (TNDN) và Giá trị gia tăng (GTGT).

Ông Đào Ngọc Chuyền - Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay, trong quá trình đảm nhận vai trò tư vấn về thuế, ông nhận thấy rất nhiều điểm còn vướng mắc.

Nhiều doanh nghiệp muốn hạ mức thuế thu nhập doanh nghiệp xuống 20%. 
Ông Chuyền phân tích, hiện nay, thuế thu nhập doanh nghiệp áp mức phổ thông 25%. Mức này đã trở thành lạc hậu so với bối cảnh thực tế chi phí đầu vào đều tăng cao và việc huy động vốn khó khăn hiện nay. Do vậy, nếu thuế thu nhập doanh nghiệp giảm xuống mức 20% hoặc dưới 25% sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp tích lũy vốn, tái sản xuất đầu tư.

Bà Đặng Bình An (Công ty Tư vấn thuế C&A) thì nêu, hiện nay, quy định hoàn thuế GTGT trong giai đoạn đầu tư không rõ nên các DN rất khó khăn trong việc xin hoàn thuế.

Theo quy định, đầu tư dự án thuế GTGT đầu vào từ 200 triệu đồng trở lên sẽ được hoàn thuế nhưng đối với thuế GTGT phải nộp ở khâu nhập khẩu thì phải 20 tỷ đồng trở lên mới được hoàn nhanh trong thời hạn 3 ngày. Bà An đề nghị giảm mức 20 tỷ này để tạo thuận lợi cho DN.

Trên thực tế đã xảy ra không ít các hiện tượng DN tránh thuế, trốn thuế chỉ vì thực hiện nghiêm thì việc nộp thuế sẽ trở thành "gánh nặng" cho DN. Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Khoa Luật ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng, quy định của pháp luật nên tạo lợi ích cho DN, khuyến khích DN triệt để tuân thủ các luật thuế.

Theo đó, bà Hương kiến nghị nên sửa đổi các quy định về ưu đãi cho DN trong nộp thuế GTGT và TNDN, như kéo dài thời hạn miễn thuế TNDN lên 2-3 năm đối với trường hợp thu nhập từ hợp đồng nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, sản phẩm để khuyến khích DN đầu tư phát triển sản phẩm mới và đưa ra mức giá tiêu dùng hợp lý.

Ngoài ra, có thể xem xét cho phép DN nhỏ và vừa lựa chọn được miễn thuế GTGT khi đạt tới một doanh thu nhất định hoặc miễn thuế TNDN trong một thời gian nhất định.

Theo Dân Việt

Bình luận
vtcnews.vn