Doanh nghiệp được phép khuyến mại, giảm 100% giá trị hàng hóa

Kinh tếThứ Ba, 29/05/2018 17:31:00 +07:00

Theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP vừa được ban hành, từ ngày 15/7 doanh nghiệp được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, thay vì mức trần 50% như trước đây.

Ngày 22/5/2018, Chính phủ ban hành Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, điểm mới đặc biệt khiến doanh nghiệp quan tâm, đó là việc cho phép các chương trình khuyến mại, giảm giá 100%. Quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 15/07/2018.

Nghị định này quy định hạn mức khuyến mại, giảm giá của hàng hóa, dịch vụ như sau: "Trong trường hợp tổ chức các chương trình khuyến mại tập trung (giờ, ngày, tuần, tháng, mùa khuyến mại, giảm giá) thì được khuyến mại, giảm giá 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ.

Hạn mức khuyến mại, giảm giá 100% cũng được áp dụng với các hoạt động khuyến mại trong khuôn khổ chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quyết định. Ngoài trường hợp nêu trên, hạn mức khuyến mại, giảm giá không được vượt quá 50% giá của đơn vị hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trước thời gian khuyến mại."

Cũng theo Nghị định này, không áp dụng hạn mức giảm giá tối đa khi thực hiện khuyến mại giảm giá cho: hàng hóa dịch vụ khi thực hiện chính sách bình ổn giá của Nhà nước; hàng thực phẩm tươi sống; hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp doanh nghiệp giải thể, phá sản, thay đổi địa điểm, ngành nghề sản xuất kinh doanh.

IMG_2117

Khách hàng chọn những sản phẩm có giá khuyến mãi tại siêu thị Big C.  Ảnh: Mỹ Dung. 

Cụ thể, dự thảo trước đây đề xuất: “Thương nhân có thể giảm giá tối đa 70% trong các trường hợp khuyến mãi theo các chương trình tập trung (tháng khuyến mãi, mùa khuyến mãi, tuần lễ khuyến mãi, ngày khuyến mãi…) do Nhà nước chủ trì tổ chức hoặc khuyến mãi theo các chương trình xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ, UBND cấp tỉnh quy định. Đối với các trường hợp khuyến mãi khác vẫn duy trì hạn mức tối đa là 50% như hiện nay”.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng quy định về mức trần giảm giá hiện nay đã không còn phù hợp với nền kinh tế thị trường.

Theo các doanh nghiệp, hạn mức tối đa 50% là bất hợp lý và không thực tế nhưng đã tồn tại hơn 10 năm qua. Quy định này là “vòng kim cô” bó buộc doanh nghiệp không thể bán hàng để thu hồi vốn trong những thời điểm như kinh tế khó khăn, sức mua của người tiêu dùng xuống thấp, hàng hóa tồn kho cao, dòng tiền bị ngưng trệ. Trong khi đó, cơ quan quản lý thì gặp khó trong việc thực thi.

Trên thực tế, hiện nay nhiều ngành nghề như công nghệ thông tin hay thời trang…, các sản phẩm, mẫu mã liên tục thay đổi. Thế nhưng, nếu như doanh nghiệp muốn bán hàng tồn kho của mình với mức giả rẻ hơn 50% để xả hết hàng thì cũng không được bởi “quy định không cho phép.

Anh Đỗ Ngọc Dương, chủ doanh nghiệp sản xuất túi xách Hoàng Dương tại TP.HCM cho biết, lẽ ra nên tháo vòng kim cô cho doanh nghiệp từ lâu rồi, nhất là những doanh nghiệp xuất khẩu, lượng hàng tồn khá lớn, hoặc hàng không thể bán với giá cao vì bị lỗi mốt thì việc giảm giá hơn 50% là việc rất cần.

Chị Huỳnh Thủy, Giám đốc công ty mua bán máy móc nông ngư cơ chia sẻ: "Thực tế cho thấy các hình thức khuyến mãi có tác dụng tích cực tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt khi một doanh nghiệp mới kinh doanh, khách hàng chưa nhiều thì cần phải khuyến mãi để khách hàng biết đến thay vì quảng cáo tốn nhiều chi phí hơn. Tôi cho rằng đây là cơ hội để các doanh nghiệp tung ra thị trường nhiều chiêu thức nhằm thu hút khách hàng".

Đỗ Mỹ Dung
Bình luận
vtcnews.vn