Cửa hàng bán lẻ: 'Đọc vị' khách hàng nhờ áp dụng công nghệ 4.0

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 08/05/2019 07:09:00 +07:00

Khách hàng là yếu tố sống còn của doanh nghiệp bán lẻ. Hiểu khách hàng là cách để giữ chân khách hàng và mang về lợi nhuận tối đa cho việc kinh doanh.

Chú trọng trải nghiệm khách hàng – yếu tố sống còn của ngành bán lẻ

“Khách hàng là thượng đế” – câu nói này đúng trong mọi hoàn cảnh bởi khách hàng là người trực tiếp mang lại giá trị cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán lẻ.

Trải nghiệm của khách hàng luôn có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển cũng như việc tạo dựng thương hiệu – đó là yếu tố sống còn của các doanh nghiệp bán lẻ.

Thật vậy, chúng ta thường hay đề cao “cái nhìn ban đầu”, bởi đây là nét ấn tượng riêng mà từng doanh nghiệp tạo ra cho mình. Khách hàng luôn mong muốn tìm ra và được sử dụng những gì tốt nhất, chất lượng nhất.

Do vậy, nếu doanh nghiệp biết áp dụng những phương thức thu hút khách hàng và tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, an toàn khi bắt đầu và cả suốt quá trình sử dụng dịch vụ thì đó chính là thứ đòn bẩy tạo ra những trải nghiệm tích cực của khách hàng. 

w

 Các doanh nghiệp bán lẻ cần mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tích cực để giữ chân khách hàng (nguồn ảnh: internet)

Thế nên, một khách hàng khi đã được trải nghiệm những thứ tốt nhất sẽ có xu hướng sử dụng tiếp theo và lâu ngày sẽ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp, tạo nên giá trị cho doanh nghiệp.

Rõ ràng những doanh nghiệp quan tâm đến việc gia tăng những trải nghiệm dành cho khách hàng bằng cách cải thiện chất lượng dịch vụ và sản phẩm, đầu tư công nghệ hay nâng cao thái độ nhân viên phục vụ hoặc kết hợp cả hai thì đều có lợi thế và cơ hội thành công trong một thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt.

Tuy nhiên, làm thế nào để các doanh nghiệp bán lẻ vừa có thể làm tốt công việc bán hàng, vừa có thể chú trọng đến trải nghiệm của khách hàng?

Áp dụng công nghệ vào kinh doanh bán lẻ

công nghệ ngày càng phát triển và nhanh chóng tham gia tích cực vào công tác hỗ trợ kinh doanh.

Nếu như trước đây, các cửa hàng bán lẻ thường xuyên bị nhầm lẫn trong việc tính tiền cho khách bởi cách tính thủ công; hay không kiểm soát được nguyên liệu, hàng tồn,… thì nay đã có sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm quản lý bán hàng.

Phần mềm quản lý bán hàng không chỉ giúp việc kinh doanh “nhàn” hơn, mà còn giúp các chủ cửa hàng bán lẻ dễ dàng kiểm soát và điều phối công việc kinh doanh ngay cả khi không có mặt ở cửa hàng, chỉ với một chiếc điện thoại di động hoặc một chiếc máy tính xách tay có kết nối internet.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của các phần mềm quản lý bán hàng này là khả năng quản lý khách hàng vẫn chỉ mới dừng ở mức cơ bản, chỉ đơn giản là lưu trữ thông tin khách hàng và gửi thông báo khi có các chương trình ưu đãi, khuyến mãi; mà chưa thể quản lý khách hàng chuyên sâu để hiểu được nhu cầu, mong muốn của khách.

“Đọc vị” khách hàng nhờ áp dụng công nghệ 4.0

Nắm bắt tâm lý, xác định nhu cầu thị hiếu và nhận biết luồng khách hàng chính là cách hiệu quả nhất đề các nhà bán lẻ thu hút khách hàng.

Mới đây, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam VINASA vừa trao giải thưởng Sao Khuê cho giải pháp công nghệ mới năm 2019 đối với phần mềm phân tích khách hàng WEFACE.

Phần mềm chuyên sâu trong quản lý khách hàng WEFACE hoạt động bằng cách tích hợp phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) kết nối với hệ thống camera thông minh, giúp các nhà doanh nghiệp phân tích sự trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua hàng một cách hoàn toàn tự động. Đây là lần đầu tiên ở Việt Nam xuất hiện sản phẩm ứng dụng công nghệ 4.0 vào phân tích hình ảnh con người. 

w1

 Ảnh chụp màn hình từ website của WEFACE

Điều đặc biệt ở WEFACE, là khả năng nhận diện cảm xúc khách hàng qua việc nhận biết và phân tích những thay đổi của từng cử chỉ trên luôn mặt trong quá trình mua hàng. Qua đó biết được khách hàng đang hài lòng hay khó chịu trong từng quá trình trải nghiệm mua hàng, để có những thay đổi cho phù hợp, nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất.

WEFACE thống kê chính xác số lượng khách vào cửa hàng theo từng thời giờ, ngày,… để xác định chiến lược kinh doanh có hiệu quả theo từng thời điểm và có những cải thiện phù hợp.

Phần mềm quản lý khách hàng chuyên dụng này có thể xác định độ tuổi, giới tính của khách hàng để đưa ra các chiến lược marketing và trưng bày sản phẩm phù hợp với đối tượng cần khai thác, để nâng cao sự hài lòng và giữ luồng khách hàng ổn định.

WEFACE sẽ cho các nhà bán lẻ biết được khu vực nào tập trung đông khách hàng. Từ đó biết được sản phẩm nào khách hàng quan tâm nhiều. Sau đó phân tích nghiên cứu đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để thu hút khách hàng.

Ứng dụng quản lý khách hàng chuyên sâu này là công cụ hữu hiệu giúp cho các nhà bán lẻ trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn