Doanh nghiệp điện máy tung đủ 'chiêu' kích thị trường

Kinh tếThứ Ba, 03/09/2013 07:26:00 +07:00

(VTC News) - Càng về cuối tháng 8, thị trường laptop càng khởi sắc khi sức mua tăng lên đáng kể.

(VTC News) - Càng về cuối tháng 8, thị trường laptop càng khởi sắc khi sức mua tăng lên đáng kể.

Sức mua cao, doanh thu tăng mạnh

Nếu như trong tháng 8/2013, đa phần các loại hình kinh doanh đều lâm vào tình trạng ế ẩm thì thị trường laptop lại đi theo chiều hướng ngược lại. Càng gần thời điểm các trường khai giảng, số lượng laptop càng được tiêu thụ nhiều và hứa hẹn sẽ còn tăng ổn định trong vòng 1-2 tháng tới.


Đại diện của một siêu thị điện máy cho biết, trong tháng 8 này doanh số laptop tiêu thụ tại các cửa hàng của mình tăng tới gần 40% so với những tháng trước. Thời điểm này cũng là lúc các mẫu máy mới liên tục được ra mắt, kéo theo đó là sự xuống giá của các dòng máy cũ, chính điều này đã kích thích mạnh tới nhu cầu của người mua.

laptop
Sức mua laptop tăng mạnh trong tháng 8 (Ảnh: Hà Thanh) 
Theo thông tin từ MediaMart, đối tượng khách hàng chính trong dịp này là giới học sinh và sinh viên. Nhóm khách hàng này thường tập trung vào phân khúc laptop giá rẻ từ 10 triệu đồng trở xuống. Mặc dù không có doanh số bán ra cao như laptop giá rẻ, nhưng các dòng cao cấp với giá trên 10 triệu cũng đạt được doanh thu khả quan hơn nhiều so với các tháng trước đó khi là lựa chọn ưa thích của sinh viên ngành đồ họa và kiến trúc.

Các thương hiệu laptop như Lenovo, HP, Samsung ... vẫn là lựa chọn hàng đầu của người mua. Đây đều là những hãng có kinh nghiệm lâu năm, đi kèm với đó là sản phẩm luôn hướng tới người dùng bình dân, đủ để thỏa mãn yêu cầu của đối tượng phổ thông như học sinh, sinh viên.

Bên cạnh laptop, các loại phụ kiện đi kèm như tai nghe, thẻ nhớ, USB 3G ... cũng có số lượng tiêu thụ khá tốt. Doanh số bán ra vượt trội hơn hẳn so với các tháng trước đó, góp phần đáng kể trong việc cải thiện tình trạng kinh doanh ở các cửa hàng, siêu thị điện máy.

Đánh giá về thị trường laptop giai đoạn này, đại diện của siêu thị điện máy TranAnh cho biết, sau quãng thời gian dài  liên tục rơi vào tình trạng ảm đạm thì trong tháng 8 này đã có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Dự đoán trong tháng 9 tới, tình hình kinh doanh của mặt hàng này còn khả quan hơn, ước chừng doanh số bán ra sẽ tăng hơn khoảng 50% so với tháng 8.

Đủ "chiêu" kích thị trường

Nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để thị trường laptop tăng trưởng trở lại, các nhà bán lẻ đã liên tục tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá cùng nhiều hoạt động hỗ trợ người mua.

"Chiêu thức" phổ biến nhất vẫn là giảm giá sản phẩm, mức giá đều được hạ xuống khoảng 2-3 triệu so với quãng thời gian trước đó. Không chỉ có mức giá ưu đãi, nhiều phụ kiện khác cũng được tặng kèm như điện thoại, ba lô hoặc tại nghe nhằm thu hút sự chú ý của người mua.

laptop
Rất nhiều khuyến mại và chương trình được tung ra nhằm kích cầu thị trường (Ảnh: Hà Thanh) 
Ngoài ra các cửa hàng cũng tích cực phối hợp với nhiều ngân hàng như HSBC, Sacombank hay ANZ nhằm triển khai các chương trình mua laptop trả góp lãi suất 0%. Đây là phương thức mua bán được khá nhiều người mua không sẵn tiền lựa chọn. Đại diện của Topcare cho biết chương trình dạng này của siêu thị mình đã thu hút được hơn 1 nghìn người tham gia sau đúng 1 tháng triển khai.


Độc đáo hơn là những chương trình quy điểm thi đại học ra tiền và trừ thẳng vào phí tổn mua laptop xách tay. Theo đó, tân sinh viên cầm giấy báo điểm đến các cửa hàng có chương trình dạng này, mỗi điểm sẽ được quy đổi ra tiền từ 10.000 - 20.000 đồng, khi mua hàng số tiền này sẽ được giảm trừ tương ứng.

Đại diện của MediaMart chia sẻ hiện các chương trình khuyến mại đa dạng và liên tục đã tạo được hiệu ứng khá tốt. Đối tượng khách hàng chủ yếu trong giai đoạn này là học sinh và sinh viên phản ứng rất tính cực. Điều này thể hiện rõ qua doanh số bán ra tăng đáng kể, hy vọng thị trường laptop sẽ tiếp tục tăng trưởng từ nay cho tới cuối năm.

Hà Thanh

Bình luận
vtcnews.vn