Quảng Ninh: Công ty 507 chậm trễ, chính quyền thu hồi dự án, dân chịu thiệt

Kinh tếThứ Sáu, 12/07/2019 11:44:00 +07:00

Gom góp tiền mua đất từ nhiều năm trước nhưng doanh nghiệp chậm triển khai khiến dự án bị thu hồi, người dân chịu thiệt đủ đường.

Góp tiền tỷ mua rồi mòn mỏi chờ giao đất

Dự án khu biệt thự, khách sạn đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy do Công ty cổ phần Xây dựng công trình 507 (Công ty 507) làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Quảng Ninh giao thực hiện từ tháng 3/2003.

Tháng 11/2003, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt địa điểm đầu tư và kinh doanh hạ tầng Khu đô thị đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, TP.Hạ Long cho Công ty 507.

Cong ty 507

 Trụ sở Công ty 507 - Chi nhánh Quảng Ninh. (Ảnh: H.H)

Tháng 1/2004, Công ty 507 ra quyết định giao Chi nhánh Công ty Xây dựng công trình 507 tại Quảng Ninh (Công ty 507 Quảng Ninh) quản lý thực hiện dự án đầu tư và kinh doanh, khai thác khu biệt thự.

Cũng trong tháng 1/2004, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định giao 168.277m2 đất cho Công ty 507 Quảng Ninh để đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Dự án Khu đô thị đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy, TP.Hạ Long.

Đến tháng 8/2006, UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định phê duyệt điều chỉnh mặt bằng quy hoạch chi tiết 1/500 dự án.

Từ 2003 đến nay, bên cạnh việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý và triển khai dự án, Công ty 507 Quảng Ninh tiến hành huy động vốn người dân thông qua các “hợp đồng góp vốn”. Theo hồ sơ, chủ đầu tư đã ký hợp đồng với trên 50 khách hàng, thu được số tiền gần 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án sau đó bị chậm tiến độ. Tính đến thời điểm hiện tại đã 16 năm nhưng người dân vẫn chưa nhận được đất. Nhiều người cho biết, trong thời gian đó, thấy dự án chậm triển khai, đã liên hệ với chủ đầu tư để nắm thông tin nhưng phía chủ đầu tư luôn né tránh, hợp tác thiếu trách nhiệm.

Đáng nói, qua tìm hiểu, người dân bất ngờ được biết hiện khu đất thuộc dự án này đang được UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi, giao đơn vị khác triển khai dự án mới. Trong khi đó, người dân cũng không được thông báo gì về việc này.

Bà Nguyễn Thị Cậy ( SN1962, số nhà 11, tổ 28, phố Kim Hoàn, P.Bạch Đằng, TP.Hạ Long) cho hay, có mua một lô đất tại dự án với giá 3,9 triệu đồng/m2 từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa biết mặt mũi khu đất ở đâu. “Tôi cũng tìm gặp chủ đầu tư nhiều lần nhưng họ không gải quyết. Họ nói chờ ý kiến gì đó của UBND tỉnh. Tôi cũng đành phải đợi. Bỏ tiền mua đất, giờ tôi chỉ mong mỏi sớm nhận được đất để an cư lạc nghiệp”, bà Cậy nói.

Tương tự, bà Đàm Thị Hạnh (SN 1956, trú Tổ 2, P.Hồng Hải, TP.Hạ Long) cho hay mình góp tiền mua đất từ 2003, giá theo thoả thuận là 3,4 triệu đồng/m2, diện tích 700 m2. “Tôi mua đất để ở. Nghĩ dự án được tỉnh phê duyệt rất chắc chắn nên muốn vào xây dựng nhà cửa để gia đình con cháu sum họp. Tôi phải vay ngân hàng 700 triệu còn lại là tiền tích lũy từ trước. Từ đó đến nay tôi huy động gia đình con cái trả ngân hàng, bán cả đất cha ông để trừ nợ”, bà Hạnh chia sẻ.

Bức xúc, nhiều hộ dân cùng ký đơn thư gửi UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đơn vị khác, đề nghị sớm kiểm tra, làm rõ, bảo đảm quyền lợi của người dân đã bỏ tiền “mồ hôi, nước mắt” để đầu tư vào dự án.

Chủ đầu tư nói gì?

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Đức Ba - Giám đốc Công ty 507 chi nhánh Quảng Ninh, thừa nhận việc dự án chậm tiến độ đã nhiều năm, hiện đang bị UBND tỉnh thu hồi để thực hiện dự án khác.

Tuy nhiên, ông Ba cho hay, dự án triển khai chậm trễ, phải dừng thi công là do việc xây dựng cầu Bãi Cháy. Khi cầu Bãi Cháy xây xong, dự án tiếp tục phải điều chỉnh quy hoạch do vướng đường dẫn dự án xây dựng cầu Bãi Cháy và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài.

“Đến ngày 14/6/2014, đơn vị được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch lần 2. Tuy nhiên, vừa được điều chỉnh thì tháng 9/2014, UBND tỉnh Quảng Ninh bất ngờ thu hồi, giao cho chủ đầu tư khác dù chưa có quyết định thu hồi và được sự thống nhất của công ty, nhưng đơn vị này đã quản lý mặt bằng dự án”, ông Ba nói.

Cũng theo đại diện chủ đầu tư, sở dĩ doanh nghiệp đồng ý để UBND tỉnh Quảng Ninh thu hồi đất là “vì sự phát triển chung của tỉnh”.

Về việc không thông tin để người dân nắm được, ông cho hay “vì sợ người dân hoang mang”. “Về giải quyết quyền lợi của người dân, ban đầu, đơn vị định trả tiền và lãi suất ngân hàng, nhưng người dân không đồng ý”, ông Ba nói.

Theo Giám đốc Công ty 507 - Chi nhánh Quảng Ninh, sau khi làm việc, lắng nghe nguyện vọng từ phía người dân, phía doanh nghiệp sẽ báo cáo lên UBND tỉnh đề xuất phương án cho triển khai tiếp ở phần đất nhà đầu tư dự án sau chưa sử dụng hết hoặc xin cấp đổi khu đất khác.

Ông Ba cũng cho biết sẽ đề xuất UBND tỉnh và các bên liên quan phối hợp cùng công ty đối thoại với các hộ dân để tìm ra phương hướng giải quyết vấn đề.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn