Doanh nghiệp BOT phản ứng vì bị yêu cầu tạm dừng thu phí

(VTC News) - Yêu cầu tạm dừng thu phí của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đối với 3 trạm BOT đã bị các doanh nghiệp này phản ứng gay gắt.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo về việc yêu cầu dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với 3 trạm BOT cho đến khi các doanh nghiệp này hoàn tất việc triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng.

Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: Trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh - Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh).

Tuy nhiên, quyết định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang bị Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam và chủ các trạm BOT phản đối. Theo đó, Hiệp hội và các doanh nghiệp cho rằng việc triển khai thu phí tự động không dừng hiện có nhiều điểm trái với các quy định của pháp luật và trái với các thỏa thuận hợp pháp tại các Hợp đồng BOT.

Doanh nghiep BOT phan ung vi bi yeu cau tam dung thu phi hinh anh 1

 Dự án BOT trên quốc lộ 1 Cần Thơ - Phụng Hiệp. (Ảnh: Thy Huệ)

Theo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (Hiệp hội), việc triển khai ETC là chủ trương đúng đắn của Chính phủ, giúp các phương tiện tiết kiệm thời gian, chi phí, đặc biệt sẽ đảm bảo an ninh trật tự và tránh nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông tại khu vực các trạm thu phí. Tuy nhiên, Hiệp hội này cũng nêu quan điểm không đồng tình cách triển khai hiện nay của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Hiệp hội cũng chỉ ra những bất cập của ETC khi chưa có sự thoả thuận giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) và Nhà đầu tư để điều chỉnh Hợp đồng BOT; bất cập liên quan đến Tài sản đang thế chấp tại ngân hàng và cách thức triển khai ETC gây ảnh hưởng đến phương án trả nợ ngân hàng; Việc triển khai ETC mới chỉ nhìn đến việc đảm bảo quyền lợi của Nhà đầu tư BOT mà chưa tính đến các rủi ro của doanh nghiệp dự án BOT.

Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nêu trên và tạo điều kiện đẩy nhanh công tác thu phí tự động không dừng nhằm hiện đại hoá công nghệ thu phí, tăng cường tính công khai, minh bạch và tạo thuận lợi cho người sử dụng, trong thời gian tới Hiệp hội cho biết, sẽ có báo cáo Chính phủ, đề nghị Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và các Bộ cùng vào cuộc để kiểm tra, đánh giá.

Được biết trong tuần này, một cuộc làm việc giữa các bên liên quan tới việc tạm dừng thu phí trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng sẽ được tổ chức tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp, trả lời VTC News sáng nay 8/7, ông Phạm Quốc Vượng, Tổng Giám đốc Công ty Phước Tượng – Phú Gia BOT cho biết, đơn vị này đã thu phí không dừng từ khoảng một năm nay. Tương tự, ông Trần Nam Trung, chủ đầu tư trạm BOT Cam Thịnh cũng khẳng định, trạm này đã thu phí không dừng từ lâu. Chủ đơn vị BOT cũng bày tỏ sự khó hiểu "không biết vì sao Tổng cục Đường bộ lại đưa ra thông tin này?".

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho VTC News biết, đơn vị này vẫn đang rà soát các thông tin. "Đối với các trạm BOT đã ký hợp đồng phụ lục  triển khai dịch vụ thu phí không dừng, Tổng cục Đường bộ sẽ gửi thông báo mới để họ tiếp tục thực hiện bình thường", ông Huyện nói.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm do ùn tắc

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm do ùn tắc

Sáng 19/3, sau gần một giờ ùn tắc giao thông, trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp ở Cần Thơ đã xả các làn thu phí.
 
Tài xế tắt máy, bỏ xe ở BOT Cần Thơ yêu cầu giảm phí

Tài xế tắt máy, bỏ xe ở BOT Cần Thơ yêu cầu giảm phí

Nhiều tài xế, chủ phương tiện cho xe dừng lại tại trạm BOT T1 (quận Ô Môn, Cần Thơ) phản đối việc chủ đầu tư chưa thực hiện giảm giá vé như đã cam kết trước đó.
Hồng Phi
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU