Doanh nghiệp bị nhũng nhiễu, Quan chức Quốc hội: 'Một số người bức xúc gọi đây là xin đểu'

Thời sựThứ Tư, 02/11/2016 17:03:00 +07:00

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương đã kể ra những phản ánh của doanh nghiệp về việc chính quyền địa phương nhũng nhiễu.

Thảo luận tại hội trường chiều 2/11, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nhấn mạnh kết quả kinh tếxã hội năm 2016 đã thể hiện vai trò của Chính phủ, người đứng đầu Chính phủ.

nguyen sy cuong

 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

"Tuy nhiên, nếu không nâng cao chất lượng quản lý nhà nước ở cấp chính quyền địa phương, nhất là không chống được nhũng nhiễu tiêu cực thì mục tiêu đặt ra khó có thể đạt được. Nếu có đạt được thì cũng không bền vững", đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bày tỏ.

Vì vậy, ông Cương cũng nêu ra những vấn đề tiêu cực mong được sự quan tâm của Chính phủ.

"Vấn đề thứ nhất là chúng ta có thể hỏi Chính phủ quyết liệt như vậy nhưng tại sao xã hội vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc. Nguyên nhân là gì?", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại phát biểu.

Đại biểu Cương cho biết đã từng phát biểu trước Quốc hội đó là các bức xúc đó đều có chung một nguyên nhân từ bộ máy nhà nước, việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức.

Rằng bộ máy nhà nước tự thân không làm nên điều gì mà nó được vận hành bởi đội ngũ cán bộ công chức viên chức.Thực tế, việc gì xảy ra cũng có thể được giải thích do buông lỏng quản lý. Sự giải thích đó luôn luôn đúng và mãi mãi đúng.

Đại biểu Cương cho rằng quản lý nhà nước lâu nay luôn chạy theo vấn đề cần quản lý mà đáng nhẽ ra quản lý phải đi trước một bước.

“Chúng ta cứ thấy sập mỏ khai thác đá, vài chục người chết, sạt lở bãi thải vài chục gia đình bị chôn vùi, lật du thuyền trái phép nhiều người chết. Hay như vụ cháy cơ sở karaoke chết nhiều người như ngày hôm qua, cũng như rất nhiều cơ sở karaoke bị cháy trong thời gian trước đó”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương lấy ví dụ.

Thực tế, sự việc xảy ra chính quyền mới lập đoàn thanh tra và tuyên bố sẽ rà soát để xử lý nghiêm vi phạm.

Video: Bí thư Hà Nội nhận trách nhiệm vụ cháy quán karaoke, 13 người chết

"Vâng, lẽ ra việc đó phải làm từ lâu rồi chứ không phải đến lúc xảy ra mới làm. Điều đáng nói là trong lúc đội ngũ cán bộ công chức đông đến thế thì việc tinh giản biên chế gần như dậm chân tại chỗ.

Thử hỏi số lượng cán bộ công chức nhiều nhưng việc quản lý nhà nước không được thực hiện nghiêm túc thì đội ngũ cán bộ công chức làm gì?", đại biểu Cương nói.

Ông Cương cũng kể ra những phản ánh của doanh nghiệp về việc chính quyền địa phương nhũng nhiễu.

"Nhiều doanh nghiệp nhỏ nói với tôi, chính quyền và lực lượng chức năng trên địa bàn việc gì không biết chứ trên địa bàn có bao nhiêu doanh nghiệp, kinh doanh buôn bán cái gì họ biết hết.

Họ thường xuyên thăm hỏi không phải để kiểm tra, xem xét vấn đề gì mà để xin kinh phí hỗ trợ. Một số người bức xúc gọi đây là xin đểu. Trước kia chỉ xin hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán, nay thì lễ cũng xin, nghỉ hè cũng xin, tổ chức hội nghị cũng xin. Việc cho là tùy tâm nhưng không cho sẽ chuốc lấy sự khó dễ", đại biểu Cương nói.

Mặc dù doanh nghiệp nói họ chẳng làm gì sai cả nhưng phải chấp nhận.

Trong khi đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ lại quan tâm hết mức tìm mọi cách hỗ trợ, tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp vì muốn phát triển thì sự đóng góp của doanh nghiệp là rất quan trọng.

Nhưng sự nhũng nhiễu của chính quyền như vậy thì hiệu quả của sự chỉ đạo cũng bị giảm đi nhiều.

Video: Quan chức Quốc hội đề nghị công chức không được đến doanh nghiệp "ăn cơm"

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn