Đoàn xiếc 'treo đầu dê bán thịt chó' giữa Thủ đô, khán giả nhí buồn bã ra về

Thời sựThứ Hai, 20/11/2017 16:48:00 +07:00

Chương trình xiếc chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam ngang nhiên “treo đầu dê bán thịt chó” khiến cho nhiều em nhỏ và người dân đến xem cảm thấy bức xúc và phải bỏ về giữa chương trình.

Chương trình xiếc “chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam” do một công ty tổ chức tối 19/11 tại sân vận động quận Hà Đông khiến nhiều người dân đến xem cảm thấy bức xúc vì “treo đầu dê bán thịt chó”. Thậm chí, tờ quảng cáo chương trình còn ghi rõ: “Lưu ý: Đây là chương trình xiếc “xịn” của Nhà nước, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch”.

Quang cao rat nhieu chuong trinh 10

Trên tờ quảng cáo chương trình còn ghi rõ: “Lưu ý: Đây là chương trình xiếc “xịn” của Nhà nước, đơn vị trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch”.

Theo quan sát của phóng viên, đến 80% người xem đã bỏ về trước khi chương trình kết thúc. Đa phần đều bày tỏ thất vọng về công tác tổ chức cũng như chất lượng những “món ăn” được bày lên, hoàn toàn không giống với những gì đơn vị tổ chức đã quảng bá.

Cụ thể, theo quảng cáo thì đây là chương trình xiếc “xịn” của Thủ đô Hà Nội. “Xịn” ở đây bao gồm 2 thứ: Khán đài đầy đủ tiện nghi cùng các tiết mục “có một không hai”.

Vé được bán ngay trước cổng ra vào với mức giá 150.000đ/người lớn, 50.000đ/trẻ em. Mức giá này được nhiều người dân phản ánh là quá đắt, tương đương với mức giá tại rạp xiếc Trung ương mà chất lượng thì “không bằng một góc”.

Khán đài “sang trọng” lộ thiên

Trên poster chương trình ghi rõ: “Có mái che sang trọng - Vé ngồi theo số - Có ghế ngồi phục vụ”. Tuy nhiên vé sau khi đưa cho người soát tại cổng ngoài sẽ bị xé hoàn toàn, đồng nghĩa với việc khán giả không được giữ cuống vé để xếp số ghế và ghế ngồi cũng không hề đánh số như quảng cáo.

to roi quang cao la don vi truc thuoc Bo Van Hoa (6) 14

Chương trình xiếc chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam  tổ chức tối 19/11 tại sân vận động quận Hà Đông khiến nhiều người dân đến xem cảm thấy bức xúc.

Khán giả được chia làm 2 khu vực. Khán giá có thể ngồi trên khán đài sân vận động hoặc đứng trên bãi cỏ sát sân khấu.

Khán đài “lộ thiên” hoàn toàn, không có mái che. Người ngồi thì phải ngồi trên băng ghế đá ẩm mốc, ngập ngụa rác, còn người đứng thì chịu cảnh bãi cỏ ẩm lún, thời tiết lạnh khiến nhiều người không chịu nổi mà bỏ về sớm.

BTC không có nhân viên túc trực nơi khán đài, mặc cho người xem mạnh ai nấy tự tìm chỗ cho mình, dẫn đến tình trạng cực kỳ mất trật tự khi thành phần đến xem đa phần là trẻ em.

Nhiều người không khỏi lắc đầu chán nản khi không có rào chắn ngăn cách cũng như nhân viên bảo vệ. Các em nhỏ ngồi hàng đầu tràn lên bu kín mép sân khấu, vừa cản trở tầm nhìn người phía sau, vừa gây nguy hiểm khi tiết mục có sự tham gia của nhiều động vật như trăn, khỉ,…

Thực đơn linh đình, bàn tiệc hụt hẫng

Thực đơn các “món ăn” được BTC bày ra trên tờ rơi quảng cáo đánh trúng vào tâm lý của các cháu nhỏ khi nhồi nhét những nhân vật “hot” nhất như: Minions, Big Hero, Pokemon,… cùng lời “hứa hẹn” được chụp ảnh, giao lưu trực tiếp cùng nhiều quà tặng hấp dẫn. Ngoài ra, các tiết mục xiếc cũng được cài cắm vô số mỹ từ như “cực đỉnh”, “đẳng cấp cao”, “xiếc mới 2017”,  “muông thú rừng xanh”…

sk so sai 11

“Bàn tiệc” mà BTC bày ra trước mắt người xem đơn sơ, tuềnh toàng đến hụt hẫng.

Thực đơn linh đình là vậy, nhưng thực tế “bàn tiệc” mà BTC bày ra trước mắt người xem lại đơn sơ, tuềnh toàng đến hụt hẫng.

Không có minions, không có pokemon, big hero hay bất cứ nhân vật nào “bước ra từ truyện tranh”, chỉ có những tiết mục xiếc, ảo thuật đơn giản.

“Muông thú rừng xanh” ở đây cũng chỉ dừng lại ở khỉ, chó và trăn. Nội dung biểu diễn cẩu thả, chắp vá, không có gì đặc sắc. Theo quảng cáo, chương trình còn có các tiết mục đu dây trên không nhưng cuối cùng cũng không có.

Chị Hà - một người dân thuộc quận Hà Đông (Hà Nội) lắc đầu: “Con tôi thấy có Minions nên đòi đi xem. Ai ngờ đâu giá vé thì đắt, mà chương trình lại nhạt thế. Chỗ ngồi cũng chẳng như kỳ vọng. Với mức giá đấy thà dẫn con ra rạp xiếc Trung ương. Chương trình như thế này nhà văn hoá chỗ tôi ở cũng không thiếu, mà giá vé chỉ có 40.000 đồng - 50.000 đồng.”

Chị Mai (quận Hà Đông), cũng chia sẻ: “Cảm giác như bị lừa. Lần sau có lẽ tôi sẽ không cho con đi xem nữa”.

to roi quang cao la don vi truc thuoc Bo Van Hoa (1) 12

Thực đơn các “món ăn” được BTC bày ra trên tờ rơi quảng cáo đánh trúng vào tâm lý của các cháu nhỏ khi nhồi nhét những nhân vật “hot” nhất như: Minions, Big Hero, Pokemon,…

Trong vài năm trở lại đây, dư luận chứng kiến không ít trường hợp các buổi diễn xiếc “treo đầu dê bán thịt chó” khi quảng cáo rầm rộ, nói vống lên để bán vé với mức giá không hề nhỏ nhưng chất lượng thì tạm bợ, cẩu thả.

Biết rằng để bán được vé là vô cùng khó khăn, đơn vị tổ chức phải làm mọi cách để đảm bảo doanh thu, trang trải chi phí. Tuy nhiên, cách làm trên dù có thể mang lại lợi nhuận cao, nhưng lại mang tính chụp giật, thiếu tầm nhìn.

Chịu hậu quả trực tiếp ở đây là khán giả, bao gồm những cháu nhỏ với cảm giác hụt hẫng, ấm ức vì không được như kỳ vọng. Kế đó là các nghệ sĩ, người biểu diễn chân chính cũng gánh chịu tai tiếng lây, đặc biệt là trong bối cảnh nghệ thuật xiếc Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, đời sống nghệ sĩ bấp bênh.

Lượng người đến xem tối qua không phải ít, chứng tỏ xiếc Việt vẫn còn nhận được sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, nếu cứ bị “lừa” như vậy, không dám chắc rằng người dân sẽ tiếp tục ủng hộ xiếc Việt, nhất là khi có rất nhiều “món ăn” giải trí khác hấp dẫn hơn để họ lựa chọn.

Cuối cùng, với cách làm ăn thiếu lương tâm này, chính đơn vị tổ chức sẽ phải gánh hậu quả về lâu dài. Bởi người làm dịch vụ một khi đã không tôn trọng và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng, việc bị tẩy chay sẽ chỉ là chuyện sớm muộn.

Tuy nhiên, để tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” hồn nhiên xảy ra giữa Thủ đô, chắc hẳn có một phần trách nhiệm từ các cơ quan chức năng.

Thanh Thảo
Bình luận
vtcnews.vn