Đoàn xe chở quá tải nườm nượp hành quân 'qua mặt' chốt CSGT

Thời sựThứ Tư, 28/01/2015 08:25:00 +07:00

Đoàn xe chở xi măng quá tải trên 100% nườm nượp ‘hành quân’ từ nhà máy ra quốc lộ ‘qua mặt’ chốt CSGT nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

(VTC News) - Đoàn xe chở xi măng quá tải nườm nượp ‘hành quân’ từ nhà máy ra quốc lộ ‘qua mặt’ chốt CSGT nhưng không bị kiểm tra, xử lý.

Xe quá tải rầm rập ‘qua mặt’ chốt CSGT

Theo ghi nhận của phóng viên, trong những ngày gần đây, cứ đêm xuống, hàng loạt xe chở xi măng sau khi lấy hàng xong tập kết trước cổng Nhà máy Xi măng Chinfon (thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), rầm rập chạy dọc tuyến đường trục huyện sau đó rẽ sang Quốc lộ 10, chở đi hướng Quảng Ninh tiêu thụ.

Điều đáng nói, tất cả đoàn xe này đều chở xi măng đóng bao, với số lượng vượt tải trọng cho phép trên 100%, được phủ bạt kín đáo để ‘che mắt’ lực lượng chức năng. 
Xe chở xi măng quá tải trọng cho phép xuất phát từ trong Nhà máy Xi măng Chinfon 
Cụ thể, khoảng hơn 23 giờ đêm ngày 19/1, đoàn gồm 8 xe: 88R - 000...., 88C – 051...; 16R - 50.., 16L 13..., nối đuôi nhau rầm rập chuyển bánh hướng Quốc lộ 10. Đến ngã 3 siêu thị Bác Mật (thị trấn Núi Đèo, huyện Thủy Nguyên), 1 xe bồn đi hướng cầu Bính, còn lại 7 xe sơ mi – rơ moóc chạy hướng Quốc lộ 10, qua ngã 3 Đông Sơn (Thủy Nguyên) đi Uông Bí (Quảng Ninh). 

Khi đến đoạn chợ Tổng, xã Lưu Kiếm (Thủy Nguyên), đoàn xe gặp tổ tuần tra của trạm CSGT Cầu Bính (Phòng CSGT - Công an TP Hải Phòng), khoảng 4 - 5 cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đoàn xe này cứ thắng tiến mà không hề bị kiểm soát của lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây. 

Cũng theo lộ trình trên, khoảng 23 giờ đêm 24/1, đoàn xe 5 chiếc gồm: 16N-13.., 88K-34..., 16M – 3081,…lại tiếp tục ‘xuất quân’. 

Khi đến địa phận xã Lưu Kiếm (Thủy Nguyên), đoàn xe gặp chốt CSGT đang làm nhiệm vụ tại đây nhưng cũng chỉ chưa đầy 5 phút, các xe này đã lần lượt đi qua chốt CSGT mà không có bất kỳ xe nào gặp sự kiểm tra. Ít phút sau, đoàn xe này đã qua cầu Đá Bạc sang địa phận TP Uông Bí (Quảng Ninh) đi các tỉnh phía bắc.

Video xe chở xi măng quá tải trọng 'qua mặt' chốt CSGT 


Nhà máy cấp phát hàng quá tải trọng cho phương tiện?

Sau nhiều ngày ‘mục kích’ gần Nhà máy Xi măng Chinfon, chúng tôi được biết, toàn bộ số xe chở trên 40 tấn đều được xếp hàng theo một quy luật nhất định. Cụ thể, các xe thường lấy hàng vào khoảng hơn 20 giờ, sau đó sẽ tập kết trong sân nhà máy để chờ nhau đến giờ cùng xuất bến (thường vào khoảng 23h-23h30’). 

Điểm giao hàng những xe này thường ở các tỉnh: Thái Nguyên, Hòa Bình, Phú Thọ,... Các xe này chủ yếu của các Công ty vận tải: Huy Quang, Tùng Minh, Hà Trang,…

Phía trong cổng bảo vệ số 1 là sân bãi đỗ xe rộng hàng nghìn m2. Lúc này đang có khoảng gần 20 chiếc xe sơ mi – rơ mooc và xe bồn đang tập kết. Những chiếc sơ mi – rơ moóc đã được chất đầy hàng và đang được phủ bạt để chờ đến giờ xuất phát. Ngoài đường, phía cổng nhà máy có khoảng gần chục xe đã chất đầy hàng đang nằm phủ bạt chờ “nhận lệnh” lên đường. 

Khoảng hơn 22 giờ, xe đầu kéo BKS 16N – 1371 kéo chiếc rơ moóc 16R – 50... của Công ty Cổ phần Huy Quang rời cổng số 2. Chiếc xe này chở trên moóc 43,5 tấn xi măng đóng bao, trong khi Giấy đăng kiểm chỉ cho phép chở hơn 20 tấn, quá tải trên 100%. 
Đoàn xe chở xi măng quá tải trọng tập kết trước cổng Nhà máy Xi măng Chinfon chờ đến giờ 'xuất quân' 
Tương tự là các xe: 88K–1576, 88K – 3404, 16M – 3081, 15C – 10158 của đơn vị này cùng chở khối lượng tương tự 43,5 tấn xi măng đi Hòa Bình. 

Đến 22 giờ 40 xe 29C - 19325  kéo rơ moóc 16R - 5077 xếp đầy hàng từ máng rót ra bàn cân ngoài cổng. Khoảng 15 phút lại có một xe lấy hàng từ máng rót đi ra như vậy. 

Hành trình của những xe này sẽ đi ngoài qua cổng bảo vệ số 1 vào sân bãi xếp hàng. Theo quy trình xếp hàng, các xe được xếp theo thứ tự ngoài sân để vào lấy hàng. Đến lượt vào lấy hàng, các xe sẽ qua cổng bảo vệ số 2. 

Tại đây, lái xe phải xuất trình Giấy phép lái xe, Đăng ký xe, Giấy Đăng kiểm và cân xe trước khi vào lấy hàng. Khi lấy hàng từ máng rót trong nhà máy, các xe quay ra cổng bảo vệ số 2. Tại đây, những xe này đều phải đi qua bàn cân trước khi ra sân đỗ phủ bạt. 

Các xe sau khi đã được cân sẽ được cấp một “Phiếu xuất xi măng kiêm giấy gửi hàng” của nhà máy khi ra cổng. Điều đó cho thấy, xi măng được xếp quá tải trên các xe ngay từ máng rót của Nhà máy này. 

Trung bình, mỗi ngày Nhà máy Xi măng Chinfon xuất khoảng hơn 3.000 tấn xi măng bằng đường bộ. Theo bảng “Kế hoạch xếp hàng xe tải” của nhà máy này, mỗi ngày có hàng chục xe chất trên 40 tấn xi măng (trên 800 bao). Ngoài ra còn hàng trăm xe trọng tải nhỏ chạy rải rác ban ngày cũng được đơn vị này xếp hàng quá tải.

Người dân gần cổng nhà máy cho biết, hàng đêm các xe sẽ đợi nhau cùng chạy, nếu hôm nào nhiều xe, bãi đỗ chật, các xe đỗ cả ngoài đường. Sau nhiều ngày theo dõi, PV nhận thấy giờ xuất phát của đoàn quân này thường dao động từ 23 giờ 15 đến 23 giờ 30.

Một cán bộ ngành GTVT cho biết, theo số liệu đăng kiểm cũng như hóa đơn xuất hàng của những chiếc xe nhóm PV nghi nhận được, thì hầu hết các xe này đều chở quá tải trên 100%.

Trước đó, báo chí cũng đã từng phản ánh về tình trạng từng đoàn xe chở xi măng quá tải trọng cho phép xuất phát từ Nhà máy Chinfon, tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn, trong khi có nhiều lực lượng chức năng có thể kiểm soát và chặn đứng tính trạng này.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn