Đoàn Thị Hương về Việt Nam

Thế giớiThứ Sáu, 03/05/2019 22:08:00 +07:00

Đoàn Thị Hương đã về tới Việt Nam lúc 21h45 sau chuyến bay kéo dài hơn 2 tiếng từ Kuala Lumpur.

Chuyến bay từ Kuala Lumpur đưa Đoàn Thị Hương trở về Việt Nam sau 2 năm bị bắt tại Malaysia. Đi cùng cô có Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam và ba luật sư người Malaysia.

Trước đó, vào khoảng 7h20 sáng nay (3/5), Đoàn Thị Hương được thả khỏi một nhà tù nữ thuộc bang Selangor, Malaysia. 

Sau khi được phóng thích, Hương được đưa tới văn phòng cơ quan di trú tại Putrajaya để làm một số thủ tục trước khi về nước.

doan thi huong 3 copy 5

Đoàn Thị Hương tại sân bay Nội Bài.

Trong thời gian chờ đợi trở về quê nhà, Hương đã viết lá thư cảm ơn chính phủ 2 nước Malaysia, Việt Nam cũng như các luật sư và những người đã luôn ủng hộ, giúp đỡ mình trong suốt thời gian qua. Lá thư này được nhóm luật sư của Hương công bố vào chiều 3/5 tại đến sân bay Kuala Lumpur. 

Theo TTXVN, vào lúc 19h15 (giờ địa phương) ngày 3/5/2019, Đoàn Thị Hương được các nhân viên Cục Nhập cư Malaysia đưa đến máy bay để về Việt Nam. Các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia được cử đi cùng với Đoàn Thị Hương về nước cũng có mặt ở trên máy bay để về Việt Nam

Trả lời phỏng vấn của truyền thông trước khi con gái về nước, ông Đoàn Văn Thạnh - bố của Đoàn Thị Hương cho biết ông và gia đình vui mừng khi con gái được trả tự do. 

Khi được hỏi dự định tiếp theo của gia đình cho Hương là gì, mẹ kế của Hương - bà Nguyễn Thị Vy cho biết gia đình sẽ đưa Hương trở về nhà làm ăn như một công dân bình thường. 

Trong phiên tòa ngày 1/4 tại Shah Alam, Thẩm phán tòa Thượng thẩm Shah Alam của Malaysia tuyên án 3 năm 4 tháng tù đối với Đoàn Thị Hương liên quan đến vụ án một công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur. 

Hình phạt được tính bắt đầu từ khi Đoàn Thị Hương bị bắt giam vào ngày 15/2/2017. Tại phiên tòa  này, công tố viên Malaysia cho biết đã xem xét và chấp nhận các biện hộ của Luật sư bào chữa cho Đoàn Thị Hương, do vậy, công tố viên đã thay đổi cáo trạng với tội danh giết người thành gây thương tích.

Sau khi kết thúc phiên tòa, một luật sư khác của Hương là ông Hisyam Teh Poh Teik cho biết Hương dự kiến sẽ được thả ra trong tuần đầu tiên của tháng 5 tới sau khi được giảm 1/3 mức án phạt tù nhờ hành vi tốt.

Một nghi phạm khác trong vụ án sát hại công dân Triều Tiên tên Kim Chol là Siti Aisyah, người Indonesia cũng đã được trả tự do vào tháng 3 sau khi các công tố viên bất ngờ rút lại cáo buộc giết người.

Thanh Tường- Phạm Chiểu-Phương Hoa
Bình luận
vtcnews.vn