Doãn Hoàng Giang dựng kịch Nguyễn Công Trứ

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 06/09/2012 01:06:00 +07:00

(VTC News) - Nhà hát chèo Hà Nội vừa công diễn vở chèo lịch sử Nguyễn Công Trứ do đạo diễn Doãn Hoàng Giang thực hiện.

(VTC News) -  Nhà hát chèo Hà Nội vừa công diễn vở chèo lịch sử Nguyễn Công Trứ do đạo diễn Doãn Hoàng Giang thực hiện.

Đây là một trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 60 năm thành lập của Nhà hát chèo Hà Nội trong tháng 9 này.

Nguyễn Công Trứ (kịch bản TS Phạm Quang Long, đạo diễn NSND Doãn Hoàng Giang) kể về cuộc đời đầy gian truân nhưng kiêu hãnh của nhà kinh tế, nhà kinh tế và nhà thơ lỗi lạc Nguyễn Công Trứ trong lịch sử Việt Nam cận đại.

Vai diễn Nguyễn Công Trứ do diễn viên Ngọc Thắng đảm nhận 

Vở diễn đã tái hiện một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Việt Nam thông qua những hoạt động trong cuộc sống của nhân vật Nguyễn Công Trứ. Những “ái, ố, hỉ, nộ” của ông cũng chính là tiếng lòng của những người nông dân trong thời đại hà khắc của nhà Nguyễn dưới triều đại Gia Long và Minh Mạng.

Ở trong vở diễn này, ngoài phản ánh công lao to lớn của Nguyễn Công Trứ trong việc dẹp loạn, đánh giặc còn ca ngợi công lao xây đê lấn biển, lập ấp góp phần mở mang bờ cõi. Đặc biệt hình ảnh Nguyễn Công Trứ với một tâm hồn thấm đẫm thi ca, âm nhạc đã được khắc họa rất rõ nét.

 


Nhà hát chèo Hà Nội đã mạnh dạn giao những vai diễn quan trọng cho “lứa” diễn viên trẻ đảm nhiệm. Đây là một sự mạnh dạn của những người “cầm quân” muốn tạo điều kiện cho các diễn viên trẻ được thể hiện tài năng của mình.

Vai diễn Nguyễn Công Trứ được giao cho diễn viên Ngọc Thắng sinh năm 1985. Ngọc Thắng có ngoại hình đẹp, mạnh mẽ và cũng rất biểu cảm qua gương mặt. Giọng hát ngọt ngào, kỹ thuật điêu luyện cùng lối diễn có hồn đã giúp Ngọc Thắng chuyển tải được tinh thần và những đức tính quý báu của nhân vật Nguyễn Công Trứ. Đặc biệt là tâm hồn thi ca và âm nhạc của ông.

Hình ảnh trong vở diễn 

Những vai diễn khác cũng được giao cho những tài năng trẻ của nhà hát như Quốc Phòng (vai Trần Nguyên), Hoài Nam (vai Trần Thành), Thu Hòa (Hương Liễu), Thục Khánh (Mai Hiên), Quốc Huy (Công tử Trĩnh)…cùng dàn diễn viên “cứng” như Mạnh Hùng, Minh Nhan, Thanh Loan, Minh Tuyết…đã giúp cho vở diễn Nguyễn Công Trứ tạo được nhiều cảm xúc cho người xem.

Ngoài vở diễn Nguyễn Công Trứ, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Nhà hát chèo Hà Nội, tuần lễ hướng về kỷ niệm sẽ được tổ chức bắt đầu từ ngày 20/9 đến ngày 27/9 bằng một loạt các vở diễn được trình diễn liên tục các đêm trong tuần như: Quan Âm Thị Kính, Nguyễn Trãi, Quan Lớn về làng - HCV Liên hoan chèo hiện đại 2011, Ngọc Hân Công chúa - HCB Hội diễn chèo chuyên nghiệp toàn quốc, Nàng Sita, Hoa khôi dạy chồng.

Các trích đoạn hài chèo với sự tham gia của nhiều thế hệ diễn viên Nhà hát như NSƯT Quốc Chiêm, NSƯT Xuân Hanh, NSƯT Thúy Mùi, NSƯT Mai Hương, NSƯT Quốc Anh, NSƯT Xuân Hinh, NSƯT Thu Huyền, NSƯT Ngọc Ánh cùng hàng chục diễn viên của Nhà hát chèo Hà Nội.

Trần Lê

Bình luận
vtcnews.vn