Đồ vàng mã cúng ông Công, ông Táo gồm những gì?

Đời sốngThứ Ba, 06/02/2018 11:36:00 +07:00

Mỗi vùng miền lại có những quan niệm và cách thờ cúng khác nhau, vì vậy, những đồ lễ vàng mã cúng ông Công, ông Táo cũng khác nhau.

Theo quan niệm từ đời ông cha ta, ba vị thần Táo quyết định phước đức cho gia đình. Phước đức này nhiều hay ít tùy thuộc vào cách sống cũng như việc làm đúng đạo lý của mọi người trong gia đình.

Vì vậy, bạn cần chuẩn bị những đồ lễ vàng mã cúng ông Công, ông Táo đầy đủ, tùy vào mỗi vùng miền.

Lễ vật cúng Táo quân gồm có: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà).  Mũ dành cho các ông Táo thì có hai cánh chuồn, mũ Táo bà thì không có cánh chuồn.

Những mũ này được trang sức với các gương nhỏ hình tròn lóng lánh và những dây kim tuyến màu sắc sặc sỡ.

Để giản tiện, cũng có khi người ta chỉ cúng tượng trưng một cỗ mũ ông Công (có hai cánh chuồn) kèm theo một chiếc áo và một đôi hia bằng giấy.

do-le-vang-ma-cung-ong-cong-ong-tao-23-thang-chap-gom-nhung-gi--anh-1-1-tieudungplus 4

Đồ lễ vàng mã cúng ông Công, ông Táo.

Hóa vàng mã cúng ông Công, ông Táo thế nào cho đúng?

Vàng mã cúng ông Công, ông Táo gồm quần áo, hia, tiền âm phủ được đốt đi sau khi cúng vào ngày 23 tháng Chạp cùng với bài vị cũ. Tiếp đó, gia chủ mới lập bài vị mới cho Táo công.

Quá trình cúng ông Công, ông Táo phải được làm trước thời điểm ông Táo cưỡi cá chép về trời tức là trước 12h ngày 23 tháng Chạp.

Vậy nên, tùy theo điều kiện, từng gia đình có thể cúng trước đó, vào tối 22 hoặc sáng 23 tháng Chạp hàng năm.

Trong mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo nhất định phải có cá chép. Nhiều vùng miền còn cúng cá chép sống với ý nghĩa “cá chép hóa rồng” để đưa các vị Táo về thiên đình.

Nếu không có thời gian cũng như điều kiện mua cá sống, các gia đình có thể hóa cá chép giấy cùng với vàng mã và các loại tiền âm phủ.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn