Đổ trộm dầu thải 'đầu độc' nước sông Đà, ĐBQH: 'Đây là việc làm có chủ ý'

Thời sựThứ Hai, 21/10/2019 17:25:00 +07:00

ĐBQH cho rằng, hành vi đổ trộm dầu thải 'đầu độc' nước sông Đà gây ô nhiễm là việc làm có chủ ý, không phải ngẫu nhiên.

Sự việc đổ trộm dầu thải gây ô nhiễm nguồn nước sông Đà, khiến hàng triệu dân Hà Nội lao đao tiếp tục làm nóng nghị trường Quốc hội.

Trả lời phỏng vấn VTC News, đại biểu Y Khút Niê, Phó trưởng đoàn Đắk Lắk, bày tỏ bức xúc: "Đây là việc làm có chủ ý, không phải là ngẫu nhiên, vô ý huỷ lượng dầu nhớt này. Bởi khi anh đem đi đổ dầu thải, là có sự chủ động từ khi đi mua, tập kết, thuê phương tiện thực hiện nhiệm vụ đó. Hiện nay, người chủ mưu ra đầu thú rồi. Đây là cơ sở điều tra làm rõ. Nếu có chủ đích, chủ ý như vậy cần phải xử lý thật nghiêm minh".

y khut

Đại biểu Y Khút Niê. 

Đại biểu Y Khút Niê đặt vấn đề: "Công ty cấp nước cho Thủ đô mà quản lý, kiểm tra, ngăn chặn sự việc hết sức chậm chạp. Chỉ đến khi báo chí vào cuộc, họ mới triển khai, rất chậm chạp.

Dù cho có bị tác động bên ngoài, hoặc có thể do phá hoại đi chăng nữa, thì với trách nhiệm của người quản lý, như vậy là chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nếu anh phát hiện sớm, ngăn chặn sớm thì chắc chắn không thể để xảy ra việc hàng triệu người thủ đô dùng nước không an toàn.

 
Nếu nhà phân phối nước có trách nhiệm hơn, sẽ không để nguồn nước bừa bãi như thế được. Đó là việc làm không thể chấp nhận được. Cần phải bị xử lý nghiêm

Đại biểu Y Khút Niê

Đây là bài học kinh nghiệm rất lớn cho nhà quản lý, kinh doanh, phân phối nguồn nước cho dân. Phải tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng nguồn nước. Nếu nhà phân phối nước có trách nhiệm hơn, sẽ không để nguồn nước bừa bãi như thế được. Đó là việc làm không thể chấp nhận được. Cần phải bị xử lý nghiêm".

Sáng nay, trong báo cáo thẩm tra kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, còn tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan sự cố cháy nổ, nhiễm bẩn nguồn nước sinh hoạt, sự chậm trễ trong công bố thông tin, chưa chủ động đánh giá và có biện pháp kịp thời khắc phục.

Còn hiện tượng xả thải vào nguồn nước; ô nhiễm không khí, bụi mịn tại một số thành phố lớn” – ông Vũ Hồng Thanh đánh giá.

Liên quan đến vụ đổ trộm chất thải làm ô nhiễm nguồn nước sông Đà, tại cơ quan công an, Lý Đình Vũ (SN 1982, trú ở Thuận Thành, Bắc Ninh) khai được một chủ doanh nghiệp thuê đổ dầu thải với giá 7 triệu đồng.

Video: Công ty nước sạch sông Đà dừng cấp nước, khu vực nào bị ảnh hưởng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình đang tiếp tục mở rộng điều tra, thu thập các tài liệu, chứng cứ để xử lý nghiêm theo quy định.

Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn