Đỗ Nhật Nam từng chán nản không muốn làm bạn với cha mẹ

Giáo dụcThứ Bảy, 27/06/2015 07:28:00 +07:00

Trong buổi giao lưu ra mắt bộ sách "Tròn một vòng yêu thương, thần đồng nhỏ tuổi Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ những bí quyết để trở thành một người bạn thân với bố mẹ

(VTC News) - Trong buổi giao lưu ra mắt bộ sách "Trọn một vòng yêu thương", thần đồng Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ câu chuyện trở thành một người bạn thân của cha mẹ.

Cậu bé Đỗ Nhật Nam không chỉ nổi tiếng với tài nói tiếng Anh như gió, hùng biện giỏi, dịch giả tài năng mà còn có khả năng làm thơ hay, sâu sắc.
 
Với những thành tích đáng ngưỡng mộ, Đỗ Nhật Nam đã được Tổng thống Obama gửi thư chúc mừng trong thời gian tại trường Saint Paul The Apostle, bang Texas, Hoa Kỳ.
Thần đồng Đỗ Nhật Nam.
Thần đồng Đỗ Nhật Nam chia sẻ câu chuyện về gia đình, bản thân sáng 27/6 
Nam chia sẻ ngay từ nhỏ, mẹ Điệp đã truyền dạy để Nam có một tâm hồn giàu cảm xúc, biết yêu thương cuộc sống, yêu thương mọi người. Vì vậy, hiện nay Nam sáng tác nhiều những bài thơ để chia sẻ tình cảm với bố mẹ, ông bà, bạn bè...

Chàng trai này luôn nghĩ mình là người bạn của bố mẹ. "Bất kỳ đứa trẻ ở lứa tuổi nào cũng mong muốn trở thành bạn của bố mẹ", Đỗ Nhật Nam nói.

Chàng trai này tâm sự trong công cuộc trở thành bạn lúc đầu là phải tìm hiểu nhau, đồng cảm và chia sẻ những cảm xúc với nhau.

"Phải biết điểm yếu, điểm mạnh của nhau. Tiếp theo là tìm cách để có thể hiểu nhau một cách tuyệt với nhất. Nam phải hiểu được những gì bố mẹ thích hay không thích. Trong quá trình tìm hiểu nhau nhiều khi cũng có những sự bất đồng, nhiều lúc thấy khó khăn, chán nản không muốn làm bạn nữa", chàng trai Đỗ Nhật Nam chia sẻ.

 

Trong quá trình tìm hiểu nhau nhiều khi cũng có những sự bất đồng, nhiều lúc thấy khó khăn, chán nản không muốn làm bạn nữa

Đỗ Nhật Nam
 
Nam kể trong quá trình làm bạn với cha mẹ, nhiều lúc Nam làm những việc khiến bố mẹ buồn và bố mẹ cũng làm những việc khiến chàng trai này phải buồn. Tuy vậy, để duy trì tình bạn giữa cha mẹ và con cái thì cần phải có sự thông cảm và tha thứ cho những lỗi lầm của nhau.

"Khi có sự hiểu biết lẫn nhau thì phải có sự tha lỗi cho nhau", Đỗ Nhật Nam nói.

Vì vậy, mỗi khi bố mẹ giận, Nam có thể mua một món quà nhỏ, hay nghĩ ra một ca khúc, một bài thơ dành tặng.

" Khi mẹ giận, Nam hay viết một ca khúc bằng tiếng Anh, tổng hợp giai điệu của nhiều bài hát lại với nhau để làm thành một ca khúc cho mẹ. Chỉ một việc nhỏ cũng có thể gắn kết thêm tình cảm để trọn một vòng yêu thương với các thành viên trong gia đình", chàng trai Đỗ Nhật Nam bật mí.

Nam tự nhủ "Nếu mà nước mắt chảy xuôi mà tại sao không chảy ngược". Vì vậy, Nam cho rằng thay vì con cái luôn đòi hỏi rất nhiều thứ từ bố mẹ thì cũng cần nghĩ bố mẹ muốn gì từ mình, muốn mình làm như thế nào. Bây giờ Nam cảm thấy rất tuyệt vời khi đã là bạn của bố mẹ.

Khi đã trở thành bạn, bố mẹ sẽ không ngần ngại chia sẻ những tình cảm, cảm xúc và Nam cũng không ngại ngần chia sẻ chuyện riêng tư của bản thân với bố mẹ.

"Bậy giờ, bố mẹ và Nam đều xem nhau là những người bạn thân và tình cảm gia đình càng gắn kết", Đỗ Nhật Nam vui vẻ chia sẻ.
TS Đỗ Mạnh Hùng (Nhà sách Thái Hà) tặng quà cho gia đình Đỗ Nhật Nam.
TS Đỗ Mạnh Hùng (Nhà sách Thái Hà) tặng quà cho gia đình Đỗ Nhật Nam. 
Nam cho rằng việc tự lập về cảm xúc vô cùng quan trọng. " Nếu không tự lập về cảm xúc sẽ dễ cuốn vào những vòng xoáy cám dỗ, không thể kiểm soát được bản thân mình. Nam luôn kìm nén nỗi nhớ nhà hay những cám dỗ bằng việc mình yêu thích như làm thơ thể hiện tình cảm với bố mẹ, chụp ảnh hay làm những việc cảm thấy tâm đắc, để mình luôn luôn có một sở thích, có đam mê riêng để không bao giờ bị những cám dỗ rủ rê".

Đam mê và nghị lực là hai yếu tố rất quan trọng. Nghị lực để vượt qua cám dỗ, còn nếu cuộc sống không có đam mê thì sẽ không phải là cuộc sống, sẽ không hướng được lối đi nào.

Trước đây, Nam mơ ước muốn trở thành Tổng thống, có lúc muốn thành Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, diễn giả, nhà sinh vật học. Nhưng hiện tại Nam có ước mơ là trở thành nhà vật lý học để có thể nghiên cứu về thế giới, về vũ trụ xung quanh mình.

Khi du học tại Mỹ, Nam mong muốn hòa nhập với nền văn hóa, giáo dục nước Mỹ. Nam nghĩ rằng những mục tiêu đó đã đạt được và mục tiêu tiếp theo của năm học sẽ tiếp tục thành công để có thể truyền cảm hứng cho mọi người.
Clip Đỗ Nhật Nam thuyết trình tại Mỹ gây kinh ngạc


Để có kết quả học tập tốt, Nam luôn đi ngủ trước 11 giờ  và chỉ học 2-3 tiếng/ ngày để giữ gìn sức khỏe.

Sau khi làm hết bài tập về nhà, Nam bắt đầu học các môn khác theo sở thích riêng. Chàng trai này thường làm thơ, chơi violong để giải tỏa căng thẳng.

Trong buổi giao lưu, thần đồng Nhật Nam đã tự tin đứng trước nhiều phụ huynh bộc lộ khả năng hùng biện. Đoạn hùng biện nói về phương pháp học tiếng Anh của người lớn. Chủ đề đưa ra 'Người lớn có nên học tiếng Anh không? Đây có phả là điều quá khó đối với người lớn không?".

Với phong thái tự tin cùng những hiểu biết sâu rộng kết hợp với vốn từ vựng tiếng Anh phong phú, Đỗ Nhật Nam đã nhận được nhiều lời khen sau khi thể hiện phần hùng biện.

Phạm Thịnh - Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn