Dò kim loại, phát hiện chuông đồng cổ giữa cánh đồng

Thời sựThứ Tư, 21/01/2015 07:32:00 +07:00

Hai người đàn ông dùng máy dò kim loại quanh bờ ruộng thuộc khu di tích Đền bà chúa Ngọc Chi đã phát hiện chiếc chuông đồng lớn.

(VTC News) - Hai người đàn ông dùng máy dò kim loại quanh bờ ruộng thuộc khu di tích Đền bà chúa Ngọc Chi đã phát hiện chiếc chuông đồng lớn. 

Ông Đặng Xuân Hậu - Trưởng thôn Nhân Vũ (xã Nguyễn Trãi, huyện Ân Thi, Hưng Yên) cho biết, vào khoảng 15h ngày 18/1, hai người đàn ông ở địa phương khác dùng máy dò kim loại quanh bờ ruộng thuộc khu di tích Đền bà chúa Ngọc Chi đã phát hiện chiếc chuông đồng lớn. 

Theo ông Hậu, khi người dân địa phương khai quật, chiếc chuông nằm ngang dưới lớp đất ruộng nên nhiều người nhầm tưởng là quả bom. Tuy nhiên, khi đào rộng phần đất xung quanh phát hiện đây là chiếc chuông đồng có kích thước lớn, nằm ở độ sâu gần 1 mét.

Chiếc chuông đồng được người dân phát hiện tại Hưng Yên 

Phát hiện chiếc chuông đồng lớn, người dân địa phương đã đưa cổ vật này vào chùa Liên Hoa thuộc thôn Nhân Vũ.

Trao đổi với PV, ông Hậu cũng cho biết, trên thân chiếc chuông này chia thành hai phần. Phần trên khắc nhiều hình quan thế âm bồ tát tọa đài sen, xung quanh là hình ảnh mây phủ và nhiều ký tự chữ Hán khắc chìm. 

"Đỉnh chuông có lưỡng long quy phục được đúc liền khối nhưng rất tỉ mỉ các chi tiết đầu, chân và vảy rồng. Lưng rồng uốn cong tạo thành quai chuông. Trên lưng là hình ảnh nụ sen 6 cánh có nhiều gai sắc nhọn" ông Hậu nói.

Quai chuông là hình rồng uốn cong 

Nửa dưới chuông cổ được đúc hàng chục cánh sen ở xung quanh. Mặt trên khắc chìm hình ảnh rồng bay, voi chiến, trâu, ngựa và hình ảnh cành lá, chim. Điều đặc biệt, trên chiếc chuông này có hình voi chiến.

Được biết, lãnh đạo xã Nguyễn Trãi đã báo lên Sở Văn hóa tỉnh Hưng Yên về sự việc và kiến nghị cán bộ khảo cổ học về nghiên cứu lịch sử, xác định niên đại và đánh giá về chiếc chuông này.

Chiếc chuông đồng sau khi phát hiện được đưa về chùa Liên Hoa 
Trên thân chuông khắc nhiều ký tự, hoa văn lạ
 Lãnh đạo xã đã kiến nghị cơ quan chức năng về xác định niên đại của chiếc chuông này
Người dân địa phương đặt tiền lên chiếc chuông với hi vọng mang lại may mắn cho gia đình
Vị trí phát hiện chiếc chuông cách đền thờ nữ tướng Ngọc Chi khoảng 40m. 

Minh Chiến
Bình luận
vtcnews.vn