Đỗ Duy Mạnh: Chiến binh đích thực sau vẻ ngoài thư sinh

Thể thaoThứ Tư, 19/09/2018 11:52:00 +07:00

Sau vóc dáng thư sinh và nước da trắng bóc của Duy Mạnh là một chiến binh thực thụ, sẵn sàng đương đầu với khó khăn dù đó là những tổn thương cả thể chất lần tinh thần.

Những phút cuối cùng trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria, trung vệ Duy Mạnh có pha nhảy lên tranh chấp bóng bổng với cầu thủ đối phương. Sau đó, anh ngã xuống đất, người cứng đờ. Duy Mạnh rời sân ngay sau đó.

Đó là pha bóng mà Duy Mạnh đã chuột rút toàn thân. Khi ấy đã là những phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2. Suốt gần 120 phút trước đó, Duy Mạnh cùng các đồng đội chơi lăn xả, quyết liệt chống đỡ những đợt tấn công của Olympic Syria, đặc biệt là phải bật nhảy rất nhiều trước những đường bóng bổng của đối thủ.

vn1_Zing

Duy Mạnh nằm cứng đơ sau trận đấu với Olympic Syria. (Ảnh: Việt Hùng)

Duy Mạnh kiệt sức, đến nỗi không thể đi lại bình thường. Sau trận, các đồng đội phải dìu Mạnh đi từng bước. Trợ lý ngôn ngữ của HLV Park là Lê Huy Khoa thì kể rằng "trung vệ cỡ như Duy Mạnh mà chuột rút toàn thân, người cứng đơ như cục gạch, nhìn mà cứ xót".

Cũng ở giải đấu năm đó, Duy Mạnh từng nói: "Tất cả chúng tôi đều sẵn sàng hy sinh bản thân mình để phục vụ Tổ quốc".

Đây không phải lần đầu Duy Mạnh dính chấn thương khiến người ta có cảm giác lạnh gáy. Còn nhớ trận đấu giữa CLB Hà Nội và Quảng Nam, Duy Mạnh có pha va chạm với Minh Tuấn trên không. Kết quả là Minh Tuấn đầu bê bết máu phải chuyển tới bệnh viện, còn Duy Mạnh bất tỉnh trên sân, mất ý thức tạm thời. Trên khán đài, mẹ Duy Mạnh nhìn con mà chỉ biết khóc nấc.

Trước đó trong trận gặp HAGL, cầu thủ sinh năm 1996 còn có tình huống tranh chấp bóng với Tăng Tiến. Hệ quả là Duy Mạnh phải nhận nguyên một gầm giày của đối phương khiến anh phải rời sân ngay sau đó. Tăng Tiến thì nhận thẻ đỏ và bị HAGL treo giò hết lượt đi.

Tang_Tien_Duy_Manh_HAGL_zing

Pha bóng của Tăng Tiến dẫn đến chấn thương của Duy Mạnh. (Ảnh: Việt Hùng)

Điểm lại, sự nghiệp của Đỗ Duy Mạnh không ít lần làm bạn với chấn thương. Ở giải giao hữu M-150 trước thềm vòng chung kết U23 châu Á, Duy Mạnh dính chấn thương nhưng giấu mọi người, để rồi anh có một trong những giải đấu đáng quên nhất sự nghiệp. Duy Mạnh thất vọng với chính bản thân mình, lầm lì như người tự kỷ, không nói với ai về chấn thương.

Trước đó là SEA Games 29, khi Duy Mạnh dính một chấn thương trong trận đấu gặp U22 Indonesia, khiến đồng đội phải cõng ra ngoài sân. Chấn thương ấy khiến Duy Mạnh không thể góp mặt trong trận gặp U22 Thái Lan để rồi U22 Việt Nam thất bại toàn diện với tỷ số 0-3.

Quay trở lại quãng thời gian năm 2016, Duy Mạnh còn bị hàng loạt các chấn thương hành hạ khắp cơ thể, từ cổ chân, đầu gối, cơ, lưng và nặng nhất là dập sụn xương sên. V.League 2016 cũng là mùa giải Duy Mạnh thường xuyên vắng mặt trong đội hình Hà Nội T&T khi chỉ ra sân vỏn vẹn 8 trận, chơi trung bình 45 phút mỗi trận.

Mới chỉ mùa bóng trước, Mạnh còn là trụ cột khi chơi tới 22 trận. Đang chơi tốt, ra sân đều, tiền vệ trẻ bỗng chốc phải gác niềm vui chơi bóng để làm quen với bệnh viện, với những giờ trị liệu cô đơn. Nỗi buồn của Mạnh là điều ai cũng hiểu.

Trở lại mạnh mẽ

2016 cũng là năm đen đủi với cá nhân Duy Mạnh. Khi AFF Cup 2016 gần kề, Duy Mạnh tiếp tục dính thêm một chấn thương nữa. HLV Hữu Thắng dù rất tiếc vẫn phải gạt Mạnh ra khỏi danh sách đội tuyển, còn tiền vệ người Đông Anh chỉ biết gửi lời chúc tới toàn đội.

Nhìn lại sự nghiệp của Duy Mạnh mới thấy hành trình để trở thành một trụ cột của CLB Hà Nội và Olympic Việt Nam không chỉ là hoa hồng. Những chấn thương nhiều lần tìm đến Duy Mạnh, chưa kể những lần lỡ hẹn với ĐTQG, hay U19. Đấy là chưa kể Duy Mạnh vốn là người hay lo nghĩ và cũng buồn lâu.

Dẫu vậy, sau những biến cố xảy đến người ta lại thấy một Duy Mạnh trở lại vô cùng mạnh mẽ. Còn nhớ năm 2014, Duy Mạnh đang là thành viên của U19 Việt Nam cùng với Xuân Trường, Tuấn Anh thì bỗng bị HLV Graechen loại khỏi đội trong chuyến tập huấn trước giải U19 châu Á mà không có lời giải thích. Duy Mạnh sốc vì trước đó anh từng là thành viên quan trọng của đội. Gia đình, rồi cả đồng đội Đức Huy tưởng Mạnh đã suy sụp. Nhưng không phàn nàn, không than trách, Mạnh nỗ lực tập luyện để rồi cuối năm góp mặt trong thành phần ĐTQG Việt Nam tham dự AFF Cup. Đó là giải đấu mà những người đồng đội ở lứa U19 không được gọi lên tuyển. 

Duy_Manh_zing_1 3

 Duy Mạnh giờ đã là trụ cột không thể thay thế của CLB Hà Nội. (Ảnh: Minh Chiến)

Một năm sau, cũng chính Duy Mạnh là người đánh bại Tuấn Anh và Công Phượng để giành lấy danh hiệu cầu thủ trẻ hay nhất năm 2015.

Sau năm 2016 với những chấn thương đeo bám, Duy Mạnh cũng trở lại đầy ấn tượng. V.League 2017, Duy Mạnh lập tức có suất đá chính ở hàng tiền vệ CLB Hà Nội, chơi tổng cộng 22 trong 26 trận của đội mùa giải ấy và suýt nữa đã vô địch nếu không mất điểm trước Quảng Ninh ở vòng cuối.

Tiếp đà thăng hoa, Duy Mạnh chơi cực hay trong màu áo CLB Hà Nội tại V.League 2018 và thậm chí cùng đội vô địch sớm tới 5 vòng đấu, tạo kỷ lục tại Việt Nam.

Giờ đây khi Duy Mạnh đang là trụ cột của đội bóng mạnh nhất V.League thì những đồng đội năm xưa tại U19 Việt Nam (và U23 bây giờ) là Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh hay Văn Toàn đang chật vật với HAGL, và thậm chí còn không chắc một suất trên tuyển.

Còn với Duy Mạnh, khi phong độ ổn định thì một vị trí nơi hàng hậu vệ U23, Olympic hay thậm chí tuyển Việt Nam sẽ khó thoát khỏi tay anh. Sau những chấn thương từ SEA Games 29 tới giải M150, Duy Mạnh trở lại là chính mình khi đóng vai trò chốt chặn không vững chắc nơi tuyến thủ của U23 Việt Nam, góp phần cùng đội giành ngôi á quân và chỉ vài tháng sau là thành tích lọt vào bán kết ASIAD cùng Olympic Việt Nam.

duymanh_zing 4

Duy Mạnh là thành viên không thể thiếu của U23 và Olympic Việt Nam. (Ảnh: Việt Hùng)

Chứng kiến thành công của Duy Mạnh bây giờ mới thấy những dự đoán của HLV Phan Thanh Hùng là chuẩn xác khi ông từng nói sẽ có ngày Duy Mạnh là trụ cột của CLB và tuyển Việt Nam. Cũng chính HLV Phan Thanh Hùng là người chứng kiến cậu nhóc Duy Mạnh từ đội trẻ lên thẳng đội 1 Hà Nội T&T và chiếm luôn một suất chính thức nơi hàng tiền vệ. Năm ấy Mạnh mới 19 tuổi.

Nhưng để có được bây giờ, Duy Mạnh đã gặp không ít khó khăn mà nếu không đủ mạnh mẽ để đương đầu thì trở lại đã là rất khó, chứ chưa nói đến việc còn thành công hơn trước. 

Nhưng Duy Mạnh đã làm được điều thứ 2. Để giờ đây, người ta phải nhận ra đằng sau vẻ hiền lành, gương mặt thư sinh và nước da trắng bóc ấy là một chiến binh đích thức, cả trên sân cỏ là ngoài đời.

Video Duy Mạnh giải thích lý do bất tỉnh ở trận gặp Syria 

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn