Đô đốc Mỹ: Trung Quốc đang tính kế để thành bá chủ khu vực

Thế giớiThứ Tư, 24/02/2016 07:50:00 +07:00

việc Trung Quốc tìm cách để kiểm soát khu vực Đông Á có thể thổi bùng lên căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này.

(VTC News) - Đô đốc Harry Harris Jr, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) nhận định, việc Trung Quốc tìm cách kiểm soát khu vực Đông Á có thể thổi bùng lên căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới này.

Trong một buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, ngài đô đốc Mỹ cho rằng các cơ sở và căn cứ quân sự được Trung Quốc xây dựng để mở rộng lãnh thổ trên biển Đông đã đang làm thay đổi cục diện cũng như diện mạo của khu vực.

Điều này cho thấy Trung Quốc đang tăng cường quân sự hóa trên biển Đông và nuôi tham vọng trở thành bá chủ ở Đông Á cũng như trong khu vực. 
Đô đốc Harry Harris Jr, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ)
Đô đốc Harry Harris Jr, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) 
Phát biểu mới nhất này nhiều khả năng sẽ chọc giận đến Bắc Kinh khi mà Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến công du tới Mỹ để thảo luận các vấn đề liên quan đến vụ thử hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên.

Tuần trước, Trung Quốc đã ngang nhiên triển khai hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Và mới chỉ hôm qua, theo thông tin từ một viện nghiên cứu của Mỹ, Bắc Kinh tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong khu vực khi đưa radar tần số cao ra quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Thế nhưng, trước những hành động trái phép đó, Trung Quốc lại tỏ ra vô cùng ngang ngược khi gọi đó là “quyền tự vệ và xây dựng trên lãnh thổ của mình”, thứ mà nước này nên được hưởng theo quy định của luật pháp quốc tế. 

Còn với vấn đề thử hạt nhân từng ngày ở Triều Tiên, Trung Quốc lại tở ra không mấy mặn mà mặc cho Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế đang “lo sót vó”. 

Đồng thời, Bắc Kinh còn ra sức lên tiếng phản đối ý định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ để đối phó Triều Tiên, một đồng minh thân cận của Trung Quốc.

Video: Dã tâm của Trung Quốc ở Biển Đông


Tuy nhiên, ông Harris cho rằng việc Trung Quốc “khóc thuê” cho Triều Tiên là một hành động “lố bịch” và việc Mỹ triển khai tên lửa chỉ nhằm mục đích bảo vệ người Mỹ trên bán đảo Triều Tiên. 

Ông nhấn mạnh rằng cái mà Trung Quốc nên quan tâm vào thời điểm này là thuyết phục Triều Tiên từ bỏ các hành động khiêu khích đang làm gia tăng thêm cẳng thẳng trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trước đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa John McCain cũng nhận định rằng Trung Quốc đang hành động như một “kể bắt nạt bất trị”, đồng thời tỏ ra lo ngại trước việc Washington có thể sẽ thất bại trong việc ngăn chặn các hành vi ngông cuồng của Bắc Kinh. 

Song Hy
(theo The Guardian)

Bình luận
vtcnews.vn