Đô đốc Mỹ tiếp tục chỉ trích hành vi bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc ở Biển Đông

Thế giớiThứ Sáu, 13/12/2019 16:22:00 +07:00

Ông John Aquilino, đang thăm Bangkok, Thái Lan chỉ trích việc Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế.

Đô đốc Mỹ John Aquilino, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, hôm 13/12 nói rằng Trung Quốc xây dựng các cấu trúc ở Biển Đông bất chấp luật pháp quốc tế, gây tổn hại đến môi trường, có mục đích quân sự và "cuối cùng là cưỡng chế và bắt nạt các quốc gia trong khu vực".

do doc my

 (Ảnh: Reuters)

Ông khẳng định mối quan hệ đối tác giữa Mỹ và các quốc gia "có cùng chí hướng" sẽ giữ an toàn cho các quốc gia châu Á trước sự cạnh tranh từ một Trung Quốc đang trỗi dậy.

"Chúng tôi đang cạnh tranh với Trung Quốc. Khi Mỹ nói về các giá trị, đó là những giá trị mà các quốc gia có cùng chí hướng chia sẻ... và tôi tin rằng sức mạnh của sự hợp tác với các giá trị đó sẽ là điều giữ cho các quốc gia trong khu vực được an toàn", Đô đốc Mỹ nói.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ gia tăng tại các vùng biển châu Á, nơi Washington nói họ bảo vệ tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế còn Bắc Kinh tố ngược rằng Mỹ cố gắng gây rắc rối.

"Tôi nói rằng chúng tôi đã cạnh tranh với Trung Quốc nhưng điều đó không có nghĩa là xung đột", ông Aquilino nói. "Chúng tôi sẽ hợp tác ở những nơi có thể và chúng tôi sẽ cạnh tranh ở những nơi chúng tôi phải làm vậy".

Ông Aquilino cho biết Mỹ sẽ vẫn hiện diện trong khu vực trong nhiều năm tới. Ông nhắc đến hoạt động tự do hàng hải ở cả Biển Đông và Eo biển Đài Loan, trong đó các tàu chiến của Mỹ và đối tác đi qua nơi Trung Quốc tuyên bố yêu sách lãnh hải.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn