'Đọ dáng' hai mẫu tàu điện hiện đại ở Hà Nội và TP.HCM

Thời sựThứ Ba, 22/09/2015 12:26:00 +07:00

Hai đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP.HCM sẽ được trưng bày, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân.

(VTC News) - Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận chuyển về Việt Nam trong thời gian tới để trưng bày, nghiên cứu và lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và người dân.

Ngày 21/9, Ban quản lý Dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) đã công bố hình ảnh đoàn tàu mẫu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đây là đoàn tàu mẫu, được đóng tại nhà máy đóng toa xe metro, Bắc Kinh, Trung Quốc.
Tàu mẫu mô phỏng tỷ lệ 1/1 về hình dáng kết cấu, nội ngoại thất đã được chế tạo xong, đang hoàn thiện để đóng gói, vận chuyển về Việt Nam. Sau quá trình tiếp thu ý kiến, hình dáng, thiết kế tàu sẽ cập nhật một vài chi tiết cho phù hợp điều kiện thực tế.
Hiện nay 37 học viên lái tàu đợt 1 cũng đang trong giai đoạn lái thử thực tế trên một số tuyến đường đang khai thác tại Bắc Kinh để chuẩn bị thi tốt nghiệp và hoàn thành khóa học vào tháng 11/2015. Các khóa đào tạo chuyên ngành khác cũng đang được xúc tiến triển khai.
Trước đó, mô hình tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP.HCMđược phác thảo, trưng bày tại quận 9, TP.HCM. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM lấy ý kiến người dân để hoàn thiện phương án thiết kế con tàu.
Mời quý độc giả cùng theo dõi một số hình ảnh của hai đoàn tàu điện mẫu của Hà Nội và TP.HCM:
Đầu tàu
Đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thiết kế chủ đạo màu xanh, phía trước có hình Khuê Văn Các kèm dòng chữ thể hiện tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Mô hình tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP.HCM có thiết kế đầu tàu bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng khí động học khỏe khoắn, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Mô hình tàu có màu xanh da trời để thể hiện vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam.
Mô hình tàu điện ngầm tuyến metro số 1 TP.HCM có thiết kế đầu tàu bo tròn về phía dưới làm nổi bật hình dáng khí động học khỏe khoắn, vỏ tàu được làm bằng nhôm và thép không gỉ. Mô hình tàu có màu xanh da trời để thể hiện vẻ tươi trẻ, mạnh mẽ và dễ chịu trong điều kiện môi trường của Việt Nam. 

Khoang hành khách
Bên trong khoang hành khách tàu điện trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ghế ngồi được bố trí dọc hai bên, tay nắm màu xanh bố trí đều trong khoang. 
Trang thiết bị trong tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP.HCM gồm ghế ngồi có khoang trống bên dưới lắp dọc theo thành xe, được chế tạo bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh. Hành khách lên xuống tàu bằng hệ thống tự động, không được ăn uống và hút thuốc.
Toa tàu có 127 móc nắm cùng tay vịn với hai mức cao thấp khác nhau cho khách đứng. Tàu còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật.
Toa tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP.HCM có 127 móc nắm cùng tay vịn với hai mức cao thấp khác nhau cho khách đứng. Tàu còn có vị trí và thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật. 

Hệ thống đèn LED chỉ dẫn lộ trình
Sơ đồ đường đi hiển thị trên hệ thống đèn LED của tàu mẫu tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Khi đến các điểm lên xuống, đèn LED sẽ bật để báo cho hành khách.
Phía trên các cửa lên xuống tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP.HCM  hai cánh có bảng điện tử thông báo bến đổ cho hành khách theo dõi. Tàu được vận hành dưới dạng tự động, công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga. Cửa lên xuống của hành khách được thiết kế với mỗi bên thành toa xe có 4 cửa lên xuống và có cửa lên cabin
Phía trên các cửa lên xuống tàu mẫu tuyến Metro số 1 TP.HCM hai cánh có bảng điện tử thông báo bến đổ cho hành khách theo dõi. Tàu được vận hành dưới dạng tự động, công nghệ của Nhật, thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế. Trên tàu không có nhân viên phục vụ. Phí lên tàu được thu ngay từ cửa kiểm soát của nhà ga. Cửa lên xuống của hành khách được thiết kế với mỗi bên thành toa xe có 4 cửa lên xuống và có cửa lên cabin  

Hệ thống điều khiển tàu
Hệ thống điều khiển của tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông 
Hệ thống điều khiển của tuyến Metro số 1 TP.HCM. Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu, rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn, có cửa ngăn cách với khu vực của hành khách. Tài xế trên tàu có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác bằng hệ thống camera.
Hệ thống điều khiển của tuyến Metro số 1 TP.HCM. Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu, rộng bằng chiều rộng toa xe và kín hoàn toàn, có cửa ngăn cách với khu vực của hành khách. Tài xế trên tàu có thể quan sát hành khách và các hoạt động khác bằng hệ thống camera. 

Hà Minh
Bình luận
vtcnews.vn