ĐN: Nghìn hộ dân hơn 2 năm bị bụi "tấn công"

Thời sựThứ Năm, 08/07/2010 02:36:00 +07:00

(VTC News) - “Bụi thế này sống không nổi. Hơn 2 năm rồi, nhà cửa đóng im ỉm suốt ngày vẫn không thoát được bụi. Ngày quét nhà 4-5 lượt bụi vẫn đóng cả lớp dày".

(VTC News) - “Bụi thế này sống không nổi. Hơn 2 năm rồi, nhà cửa đóng im ỉm suốt ngày vẫn không thoát được bụi. Ngày quét nhà đến 4-5 lượt nhưng bụi vẫn đóng hàng lớp dày", bà Nguyễn Thị Én, tổ 6, KDC Nam cầu Cẩm Lệ bức xúc.

Sáng ngày 6/7, có mặt tại đường 24m nối liền cầu Cẩm Lệ với QL1A, qua địa phận huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, chúng tôi gặp ngay sự phản ứng gay gắt của người dân khi nói về tình trạng ô nhiễm bụi đất đá tại đây.

Hơn 2 năm nay, người dân sống dọc tuyến đường phải sống trong cảnh bị bụi đất đá từ các xe công trình tấn công 

Bà Nguyễn Thị Én, tổ 6, KDC Nam cầu Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng, bức xúc: “Bụi thế này sống không nổi. Hơn 2 năm rồi, nhà cửa đóng im ỉm suốt ngày vẫn không thoát được bụi. Ngày quét nhà đến 4-5 lượt nhưng bụi vẫn đóng hàng lớp dày".

“Nhà có cái quán bún kiếm sống qua ngày nhưng bụi quá, dần dần chẳng ai đến ăn nên phải dẹp luôn quán. Hơn 2 năm nay, từ khi các dự án khu dân cư tại Hòa Xuân được triển khai, cuộc sống của dân chúng tôi bị đảo lộn vì phải sống trong bụi bặm mù mịt", bà Nguyễn Thị Én cho biết thêm.

Bà Trần Thị Kim Yến, tổ 6 KDC Nam cầu Cẩm Lệ bức xúc: "Ngày quét đến chục lần nhưng rồi lại bụi đóng đầy nhà"

Ông Đinh Ngọc Hưng, tổ Trưởng tổ 6, KDC Nam cầu Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng cho biết: “Hơn 2 năm nay, gần 1.000 hộ dân của 4 tổ 5, 6, 7, 8 phải sống trong cảnh ô nhiễm bụi đất đá nghiêm trọng. Hàng ngày, từ 5h30 cho đến 22h hàng trăm xe chở đất đá chạy bạt mạng, kéo theo đó là bụi bặm xốc lên, len lỏi mọi góc ngách của ngôi nhà. Đi đến đâu cũng 1 màu bụi đỏ quạch. Cuộc sống sinh hoạt, làm ăn buôn bán của người dân bị đảo lộn”.


"Thời gian qua, không biết bao nhiêu lần người dân kiến nghị từ họp tổ dân phố đến tiếp xúc cử tri về tình trạng này, nhưng đâu rồi lại vào đấy. Người dân làm căng, ra chặn đường thì họ tưới nước, nhưng cũng chiếu lệ, bụi vẫn hoàn bụi", ông Hưng cho biết thêm.


Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng sống chung với bụi không chỉ mỗi tổ 6 mà các tổ còn lại gồm tổ 5, 7, 8 dọc tuyến đường 24m nối cầu Cẩm Lệ với QL1A cũng cùng chung tình trạng bị "bụi tặc "tấn công. Chỉ tính trong vòng 5 phút, hơn chục chiếc xe tải hạng nặng chở đầy đất đá, cuốn bụi mù mịt phủ kín hàng ngàn hộ dân sinh sống trên tuyến đường này.


Căn nhà 3 tầng của hộ nhà ông Đinh Ngọc Hưng, tổ trưởng tổ 6, KDC Nam cầu Cẩm Lệ đóng im ỉm nhưng bụi vẫn đóng đầy bàn ghế, ti vi... 

Ông Nhơn, tổ 5 KDC Nam cầu Cẩm Lệ cho biết: “Bức xúc quá, mới đây hàng trăm người dân sống dọc hai bên tuyến đường này dùng bàn ghế, giường tủ….để chặn xe chở đất gây ô nhiễm bụi, làm ách tắc giao thông trên tuyến trong nhiều giờ liền. Nhưng rồi bụi vẫn mù mịt”.


Được biết trước đó, để đảm bảo điều kiện môi trường đối với các khu dân cư, tháng 5/2010, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp vận chuyển đất đá phục vụ công trình trên địa bàn TP phải tưới nước 8 lần/ngày đảm bảo hạn chế tình trạng bụi mới phép lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tình trạng ô nhiễm bụi vẫn không thuyên giảm tại tuyến đường này.


Ngày 8/7, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TNMT TP Đà Nẵng cho biết: "Chúng tôi đang tổ chức họp tất các các đơn vị liên quan và tiếp nhận thông tin phản ảnh của người dân. Trước đó, TP, Sở TNMT đã có yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ các quy định về tưới nước, đảm bảo vệ sinh đối với xe công trình lưu thông trên tuyến đường này.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, trong thời gian đến chúng tôi sẽ thành lập ngay đội tuần tra thường trực trên tuyến này để kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp vi phạm các quy định về môi trường trên tuyến. Căn cứ các hành vi, chúng tôi sẽ phối hợp với lực lượng CSGT, thanh tra Sở xử phạt và kiến nghị UBND TP xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm".

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn