Dịp Tết: Cả nước chia lạnh, miền Bắc có nơi dưới 0 độ

Thời sựThứ Hai, 16/01/2012 06:24:00 +07:00

(VTC News) – Tháng Giêng năm nay rét hơn nhiều năm, Tết nguyên đán tại miền Bắc rét đậm, rét hại, miền Trung và Nam đều bị ảnh hưởng.

(VTC News) – Tháng Giêng năm nay rét hơn trung bình nhiều năm, do đó Tết nguyên đán tại miền Bắc bao trùm rét đậm, rét  hại; miền Trung và Nam đều bị ảnh hưởng…


Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương vừa dành cho VTC News những thông tin mới nhất về thời tiết dịp Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012 sắp tới.


Tết Nhâm Thìn năm nay, cả nước "chia sẻ" cái rét với Bắc Bộ (Ảnh minh họa). 
- Thưa ông, đợt rét đậm, rét hại tại các tỉnh miền Bắc hiện nay liệu có kéo dài không?


- Hiện nay thời tiết đang ấm dần và nhiệt độ đang tiến trên mức rét đậm. Hiện, Hà Nội không còn rét đậm nữa, chỉ còn rét đậm ở một số tỉnh miền núi. Nhiệt độ ấm áp này sẽ kéo dài đến đầu tuần này (16/1 - tức 23 tháng Chạp).


- Như vậy thời tiết dịp Tết nguyên đán sẽ ấm áp, thưa ông?


- Tuần trước Tết nguyên đán thời tiết tương đối ấm, ban đêm tại Hà Nội chỉ 16-18 độ, ngày trời giảm mây, hửng nắng, nhiệt độ lên tới 23-25 độ, thậm chí mấy ngày áp Tết (20-21/1 tức 27-28 tháng Chạp) nhiệt độ còn cao tới 25-26 độ, trời ấm ban ngày, ban đêm nhiệt độ cũng chỉ ở mức 18-20 độ.


Tuy nhiên, theo quy luật thông thường thì trước Tết mà ấm thì sau đó sẽ rét.


Dự kiến đến 28-29 Tết (tức 21-22/1) sẽ có một đợt gió mùa đông bắc tràn về gây rét đậm, rét hại toàn bộ các tỉnh miền Bắc. Đợt không khí lạnh này sẽ kéo dài đến tận mùng 4-5 (26-27/1) Tết Nhâm Thìn 2012. Ví dụ tại Hà Nội, đợt rét đậm rét hại này có thể làm nhiệt độ ban đêm khoảng 9-12 độ, ban ngày khoảng 12-15 độ.


- Nếu Hà Nội nhiệt độ thấp như vậy thì các tỉnh miền núi phía Bắc nhiệt độ sẽ thấp hơn nữa vào dịp Tết nguyên đán, thưa ông?


- Đúng vậy, có khả năng nhiệt độ ở vùng núi cao trong dịp Tết nguyên đán có nơi sẽ dưới 0 độ, như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn)…, thậm chí còn xuất hiện băng tuyết ở khu vực miền núi các tỉnh phía Bắc.


Nhưng thời tiết giá lạnh ở miền Bắc có thể lại “hấp dẫn” đối với những người ở miền Nam – đây là dịp tốt để người dân trong Nam ra ngoài Bắc du lịch để hưởng cảm giác đón Tết trong cái lạnh miền Bắc khác lạ và thú vị (cười).


- Nói như vậy thì thời tiết dịp Tết nguyên đán ở các tỉnh

Nam
Bộ sẽ ngược lại với cái lạnh giá ở Bắc Bộ phải không, thưa ông? Bởi nhiều người dân miền
Nam
vẫn “ao ước” được đón Tết trong cái lạnh se se vì không có điều kiện ra ngoài Bắc.


- Đợt không khí lạnh mạnh này có thể khuếch tán và lan truyền đến tận các tỉnh nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.


Nam Bộ cũng đón Tết Nhâm Thìn trong tiết trời se se lạnh vào đêm và sáng sớm (Ảnh: VTC News). 
- Như vậy có thể hình dung thế này: thời tiết dịp Tết nguyên đán ở miền Bắc sẽ rét đậm, rét hại, cái rét này sẽ lan đến phía bắc các tỉnh miền Trung, và giảm dần chỉ còn lạnh ở phía nam Trung Bộ, Tây Nguyên và se se lạnh ở các tỉnh miền Nam – đúng vậy không thưa ông?


- Dự báo là như vậy. Ví dụ, nhiệt độ tại TP.HCM vào ban đêm là 18-21 độ nhưng ban ngày vẫn ở mức 30-33 độ. Theo đó, không khí lạnh gây ảnh hưởng cho khu vực này là se se lạnh vào ban đêm, gây sương mù vào sáng sớm.


Tại các tỉnh miền Trung dịp Tết nhìn chung không mưa, vài nơi có mưa nhỏ rải rác, tương đối lạnh vào ban đêm, trong đó các tỉnh phía bắc Trung Bộ chung cái lạnh giá của rét đậm, rét hại như các tỉnh Bắc Bộ, các tỉnh trung Trung Bộ và nam Trung Bộ thì nhiệt độ từ 17-20 độ vào ban đêm, 23-26 độ vào ban ngày.


- Liệu có mưa xuân cùng với giá rét không, thưa ông?


- Có mưa vào đêm và sáng nhưng là mưa xuân lạnh chứ không phải mưa xuân ấm. Có điều mọi người lưu ý là tháng Giêng năm nay rét hơn so với trung bình nhiều năm, mà Tết nguyên đán năm nay lại diễn ra trong tháng Giêng, cùng với đó nghỉ Tết lại rất dài nên dự báo mọi người sẽ đón năm mới hoàn toàn trong giá rét. Sau đó thời tiết mới ấm hơn.


- Vậy mùa này còn bao nhiêu đợt rét nữa thưa ông?


- Theo số liệu thì đến tháng 2 vẫn còn rét đậm, như vậy sẽ còn khoảng 1-2 đợt rét nữa.


- Xin cảm ơn những thông tin từ ông và kính chúc ông cùng gia đình đón Tết nguyên đán Nhâm Thìn 2012 trong không khí ấm áp, đầy tình yêu thương và an khang, thịnh vượng!

Kiều Minh (thực hiện)

 

Bình luận
vtcnews.vn