Dính vào 'hồ sơ Panama', Messi có thể bị 22 tháng tù giam

Thể thaoThứ Tư, 06/04/2016 01:48:00 +07:00

Sau vụ trốn thuế 4,1 triệu euro trong giai đoạn 2007 đến 2009, Messi lại bị cuốn vào một trong những vụ bê bối rò rỉ thông tin lớn nhất lịch sử thế giới

Dưới đây là những lý do tại sao Lionel Messi lại bị cuốn vào một trong những vụ bê bối rò rỉ thông tin lớn nhất lịch sử thế giới.

1. PANAMA PAPERS LÀ GÌ?

“Panama Papers” là cách gọi của 11,5 triệu tài liệu được thu thập từ những năm 1970 cho đến nay (trong đó có 4,8 triệu email, 2,5 triệu bộ hồ sơ với khoảng 2,6 terabyte dữ liệu), đa phần là chứng từ thuế của Mossack Fonseca, một công ty luật tại Panama.
Messi lại bị nghi trốn thuế
Messi lại bị nghi trốn thuế 
Cách đây 1 năm, tờ nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức đã có được toàn bộ khối tài liệu mật này từ một nguồn tin giấu tên, từ đó họ chia sẻ với hơn 100 tờ báo và 400 phóng viên tại 80 quốc gia để nghiên cứu. 

Và mới đây, Nghiệp đoàn Phóng viên Điều tra Quốc tế (ICIJ), đối tác truyền thông của Sueddeutsche Zeitung đã cho công bố công khai Panama Papers, hé lộ về một mạng lưới công ty “ma” được lập ra để những người giàu có trốn thuế, trong đó có siêu sao Lionel Messi.

2. TẠI SAO MESSI BỊ CUỐN VÀO VỤ PANAMA PAPERS?

Vào ngày 14/6/2013, tức chỉ 1 ngày sau khi bị cáo buộc trốn thuế 4,1 triệu euro tại Tây Ban Nha, nhà Messi sử dụng một công ty tại Uruguay để mua lại công ty Mega Star Enterprises ở Panama. Trong số tài liệu Panama Papers có văn bản của vụ mua bán này với đầy đủ chữ ký của Lionel Messi và ông bố Jorge Messi. 

3. TẠI SAO NHÀ MESSI BỊ NGHI TRỐN THUẾ?

Cha con Messi bị cáo buộc sử dụng Mega Star Enterprises làm công cụ trốn thuế. Tiền kiếm về từ các hợp đồng liên quan đến bản quyền hình ảnh của Messi được tuồn về Mega Star Enterpises, thay vì chạy về Tây Ban Nha và bị đánh thuế cao khoảng 50%.
Chữ ký của bố con Messi trong vụ mua bán công ty Mega Star Enterprises
Chữ ký của bố con Messi trong vụ mua bán công ty Mega Star Enterprises 
4. BỐ MESSI GIỮ VAI TRÒ NHƯ THẾ NÀO?

Messi bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là về mặt uy tín từ vụ cáo buộc trốn thuế 4,1 triệu euro cho tới bê bối “Panama Papers”. Tuy nhiên, trên thực tế, siêu sao người Argentina hầu như không biết gì nhiều về hoạt động tài chính mờ ám kể trên. 

Đứng sau tất cả các vụ việc đều là ông bố Jorge Messi. Mọi giấy tờ nếu phải thông qua Messi, cầu thủ người Barca đều đặt bút ký mà không xem xét. Một thông tin khác, ông Jorge Messi giữ 100% cổ phần Mega Star Enterprises, công ty được cho là bình phong giấu tài sản và trốn thuế của của gia đình Messi.

5. MESSI SẼ BỊ XỬ PHẠT NHƯ THẾ NÀO?

Tương tự như vụ cáo buộc trốn thuế sẽ được xét xử từ ngày 31/5 đến 1/6 tới đây, nếu bị quy tội trốn thuế, Messi sẽ phải đối mặt tối đa 22 tháng tù giam. Tuy nhiên, khả năng Messi phải ngồi tù là vô cùng thấp. Bởi lẽ anh không trực tiếp tham gia vào đường dây trốn thuế.

Một chi tiết khác cần phải lưu ý, gia đình Messi đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc và chưa có một bằng chứng cụ thể nào cho thấy công ty Mega Star Enterprises có hoạt động trốn thuế. Hơn thế nữa, đa phần vụ bị cáo buộc trong “Panama Papers” đã được ICIJ chứng mình là hoàn toàn hợp pháp.

Nguồn: Bóng đá+
Bình luận
vtcnews.vn