Đình Trọng: Người hùng bị lãng quên của U23 Việt Nam

Thể thaoThứ Năm, 01/02/2018 07:35:00 +07:00

Đáng ngạc nhiên khi Trần Đình Trọng lại là cái tên ít được chú ý hơn hẳn khi đặt cạnh những Tiến Dũng, Duy Mạnh hay Quang Hải.

Thành công của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á đã đưa một loạt tuyển thủ trở thành tâm điểm dư luận như Tiến Dũng, Quang Hải, Xuân Trường, Văn Thanh, Văn Hậu,... Bên cạnh những "người hùng rõ mặt", đội bóng của huấn luyện viên (HLV) Park Hang Seo còn có những người hùng thầm lặng, đóng góp rất nhiều song không được người hâm mộ điểm mặt chỉ tên thường xuyên.

Một trong số đó, thật ngạc nhiên, lại có Trần Đình Trọng - cầu thủ đá ở trung tâm trong hàng thủ ba người của U23 Việt Nam.

dinhtrong2 10

 Đình Trọng (số 21) cùng Tiến Dũng đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự.

Thậm chí, so với hai "cạ cứng" phòng ngự là Duy Mạnh và Tiến Dũng, Đình Trọng chìm hơn hẳn. Duy Mạnh được nhắc đến với hành động cắm Quốc kỳ trên đụn tuyết trắng ở Thường Châu, Tiến Dũng khiến người xem nức lòng với quả luân lưu quyết định vào lưới U23 Iraq. Dù ít hay nhiều, cả hai đều được săn đón và khắc ghi với những hình ảnh ấn tượng tại giải U23 châu Á. Nhưng Đình Trọng thì không, dù cầu thủ thuộc biên chế Sài Gòn FC đã có giải đấu tuyệt hay.

Khác biệt cơ bản nhất giữa U23 Việt Nam của Toshiya Miura (U23 châu Á 2016) và U23 Việt Nam của HLV Park Hang Seo (U23 châu Á 2018) là khả năng tổ chức lối chơi, dẫu cả hai phiên bản U23 Việt Nam đều lựa chọn lối chơi dựa trên nền tảng phòng ngự chắc chắn. Cũng chủ trương đá thủ như đội bóng của Miura năm nào, nhưng U23 Việt Nam hiện tại lên bóng mạch lạc, tự tin hơn, không còn hình ảnh "nhắm mắt phá bừa" và phòng ngự đầy bị động.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam chơi đầy chủ động, bất kể tấn công hay phòng ngự. Dẫn trước những đối thủ cực mạnh (U23 Hàn Quốc, U23 Australia, U23 Iraq) trong 3/4 trận hay luôn tìm được bàn san bằng tỉ số trước U23 Qatar hay U23 Uzbekistan là minh chứng cho điều đó. Mắt xích quan trọng nhất giúp U23 Việt Nam làm nên sự khác biệt chính là Đình Trọng. 

Là cái tên ít tuổi nhất và non kinh nghiệm nhất trong hệ thống phòng ngự, song Đình Trọng lại được lựa chọn đá ở vị trí hiểm yếu nhất: trung tâm. Khả năng phân phối bóng của Trọng "Ỉn" là lí do khiến HLV Park Hang Seo đánh cược vào cầu thủ này. Phần còn lại của câu chuyện đã trở thành lịch sử.

inh-trng-sai-gon-u20_1x6900l0bjqga1fcsabaiye4zp 12

 HLV Park Hang Seo không phải hối tiếc khi đặt niềm tin vào Đình Trọng.

Đình Trọng chơi đầy quả cảm ở trung tâm hàng thủ. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ truy cản, kèm người, Đình Trọng còn bao quát tốt và tung ra những đường chuyền chuẩn xác. Muốn chơi bóng chủ động trước các đối thủ mạnh, nhất thiết phải triển khai bóng từ hàng thủ, hay vì chuyền dài hay phá bóng thật xa để bảo toàn mành lưới. Đình Trọng là "hạt nhân" trong hệ thống chiến thuật với khả năng giữ bóng, phối hợp và chuyền bóng cực tốt. Sự góp mặt của trung vệ sinh năm 1997 giúp lối chơi của U23 Việt Nam nhịp nhàng, chủ động và không rơi vào tình cảnh "đuổi bóng" dẫn đến hao tổn thể lực.

Đình Trọng khởi đầu đầy khó khăn, khi mắc sai lầm trong tình huống chọn vị trí khiến toàn đội thủng lưới trước U23 Hàn Quốc. Nhưng cũng rất nhanh, Đình Trọng trở lại và đảm nhiệm trọn vẹn vai trò "mỏ neo". Cho đến khi tiếng còi mãn cuộc của trận chung kết vang lên, "trung vệ săn Tây" của Sài Gòn FC không mắc thêm bất cứ sai lầm đáng kể nào.

Một trong những điểm mạnh của Đình Trọng là khả năng đứng dậy rất nhanh sau những sai lầm. Đình Trọng từng trở thành tâm điểm chỉ trích với pha vào bóng thô bạo với Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh). Không lâu sau đó, Đình Trọng trở lại, chơi ổn định bên cạnh đàn anh Tiến Duy và chiếm trọn niềm tin của HLV Đức Thắng.

Nhiều người nói, U23 Việt Nam hiện tại mạnh mẽ khi được bổ sung "chất thép" từ lưới U20 Việt Nam sự U20 World Cup. Đình Trọng chính là "chất thép" đó. Thứ thép chắc chắn được tôi luyện từ V-League cùng những sai lầm.

Video: Biển người diễu hành đón U23 Việt Nam

Cuối cùng, Đình Trọng cũng có hình ảnh biểu tượng cho riêng mình ở vòng chung kết U23 châu Á. Đó là pha cầm bóng và thực hiện động tác giả trước cầu thủ tấn công của U23 Qatar ngay trước vòng cấm đội nhà. Đình Trọng "chơi bóng" theo đúng nghĩa để giữ lại quyền kiểm soát bóng cho U23 Việt Nam, thay vì cố phá bóng thật xa cho xong nhiệm vụ. Sự liều lĩnh ấy, không phải trung vệ nào cũng có.

Tiến bộ thần tốc trong thời gian vừa qua, ngày Đình Trọng trở thành trụ cột hàng thủ của tuyển Việt Nam chắc chắn không xa xôi, nếu trung vệ của Sài Gòn FC tiếp tục duy trì phong độ ổn định. Một người hùng thầm lặng đằng sau "cánh gà", nâng bước cho những người hùng khác tỏa sáng để mang lại niềm tự hào cho người hâm mộ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn