Đình chỉ vụ kiện của Uber với Cục Thuế TP.HCM

Kinh tếThứ Hai, 20/08/2018 23:41:00 +07:00

Cục Thuế TP.HCM xác nhận Tòa án Nhân dân TP.HCM đã có quyết định đình chỉ vụ kiện hành chính của Uber B.V với Cục thuế TP.HCM, do pháp nhân này xin rút đơn kiện.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo Cục thuế TP.HCM nói rất hoan nghênh động thái này của Công ty Uber B.V. Qua đó cũng cho thấy công ty rất có thiện chí giải quyết những khoản nợ đối với ngân sách Nhà nước của Việt Nam.

"Việc rút đơn này có thể Uber BV đã cân nhắc rất kỹ. Họ là công ty đa quốc gia nên cần phải thể hiện mình là một đơn vị chấp hành tốt pháp luật của nước sở tại, đặc biệt là pháp luật thuế. Hy vọng công ty này sẽ cùng ngồi lại với Cục thuế TP.HCM để giải quyết toàn bộ số nợ thuế còn lại.” vị nay cho biết.

Dinh chi vu kien cua Uber voi Cuc Thue TP.HCM hinh anh 1

Uber B.V chính thức rút đơn kiện Cục Thuế TP.HCM. 

Cục Thuế TP.HCM từng thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định để buộc công ty nộp đủ số tiền hơn 53 tỷ đồng còn lại trong tổng số gần 67 tỷ đồng bị ngành thuế truy thu. Tuy nhiên, vụ việc đang còn bế tắc khi các bên còn liên quan đến các vụ kiện của Uber B.V.

Hồi đầu năm 2018, Toà án Nhân dân TP.HCM cũng đã từng có quyết định đình chỉ vụ kiện hành chính của Uber B.V với Cục Thuế TP.HCM. Thời điểm đó, lý do đình chỉ vụ kiện được đưa ra là bởi Uber B.V chưa nhận được ủy quyền của công ty Uber mẹ tại Hà Lan, nên chưa đủ tư cách pháp lý làm nguyên đơn khởi kiện.

Liên quan đến khoản nợ thuế 53 tỷ đồng của Uber, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, từng cho biết quan điểm của cục thuế là sẽ đòi bằng được đòi khoản nợ này. Khó khăn hiện nay là Uber không còn ở Việt Nam. Do đó, ông Tâm cho hay có thể phải thông qua Tổng cục Thuế để tìm cách thu được thuế của Uber B.V từ hệ thống quốc tế.

Trước đó, sau khi tiến hành thanh tra, đầu tháng 9/2017, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế và truy thu với số tiền hơn 66,68 tỷ đồng đối với Công ty Uber B.V (Hà Lan).

Sự việc sau đó được Uber B.V khiếu nại lên Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính, với lý do hãng này không phải đóng thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Hà Lan. Bộ Tài chính đã bác khiếu nại của Uber B.V Hà Lan về quyết định truy thu 66,68 tỷ đồng thuế của Cục Thuế TP.HCM.

Công ty này mới nộp 13,3 tỷ đồng, còn lại hơn 53 tỷ đồng chưa nộp và khởi kiện Cục Thuế TP.HCM ra Tòa án TP.HCM.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn