Đình chỉ 40 thí sinh vi phạm quy chế

Giáo dụcThứ Tư, 09/07/2014 07:58:00 +07:00

(VTC News) - Chiều ngày 9/7, báo cáo nhanh của Cơ quan đại diện Bộ GD - ĐT tại TPHCM cho biết, trên địa bàn TPHCM có 48 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật.

(VTC News) - Chiều ngày 9/7, báo cáo nhanh của Cơ quan đại diện Bộ GD - ĐT tại TP.HCM cho biết, trên địa bàn TPHCM có 48 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (trong đó bị khiển trách 8 thí sinh, đình chỉ 40 thí sinh). 

Đình chỉ 40 thí sinh
Nhìn tổng thể, công tác coi thi tại các hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời. 
Trên phạm vi Tp. Hồ Chí Minh, có 48 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó bị khiển trách 8 thí sinh; đình chỉ 40 thí sinh. 
Theo thống kê, số sinh viên tình nguyện là 5.657 người. Lượng thí sinh, phụ huynh được tư vấn 49.216 lượt; Số nhà trọ được giới thiệu 20.822 chỗ, trong đó, 3.314 chỗ miễn phí, với mức giá rẻ từ 10.000 – 80.000đ/chỗ/ngày.

Sĩ tử được ăn ở miễn phí
Gần 14 ngày tiếp sức đã qua đi, chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 do Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương tổ chức cũng đang trong giai đoạn ráo riết chuẩn bị cho công tác tổng kết thành quả của các hoạt động liên quan đến chương trình. 
Tính đến nay, gần 10.000 lượt thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn đến từ khắp các tỉnh thành đã được các tình nguyện viên tiếp nhận và đưa đến hơn 120 ngôi chùa và nhà dân trên địa bàn Sài Gòn, hỗ trợ  gần 500.000 suất cơm chay miễn phí trong suốt 2 kỳ thi đại học 2014. 
Trong đó có những chùa tiếp nhận nhiều thí sinh như chùa Triêm Phước (Gò Vấp) đã nhận hơn 200 thí sinh, chùa Pháp Vân (Bình Thạnh) 140 thí sinh và chùa Vạn Thiện (Quận 5) 160 thí sinh, chùa Bảo Minh (Bình Thạnh) gần 200 thí sinh.

Bên cạnh đó, đơn vị hỗ trợ cơm chay miễn phí suốt 15 ngày qua là Hội từ thiện chùa Giác Nguyên (Quận 4) với 65.000 suất cơm …
Theo thông tin của Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh, Chương trình Tiếp sức mùa thi 2014 do Tổng Giáo phận Tp. Hồ Chí Minh có 58 đơn vị hỗ trợ cho 16.242 lượt thí sinh (chưa kể phụ huynh) cho 3 đợt, riêng đợt 2 là gần 5.500 lượt thí sinh. 
Tại các điểm Tiếp sức mùa thi 2014, thí sinh và phụ huynh được hỗ trợ cơm miễn phí. Trong đó có những đơn vị tiếp nhận nhiều thí sinh như Giáo xứ Tân Phước (245 Nguyễn Thị Nhỏ, P.9, Tân Bình) có 900 thí sinh, Dòng Chúa Cứu Thế Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (38 Kỳ Đồng, P.9, Q.3) có 900 thí sinh, Giáo xứ Tân Sa Châu (387 Lê Văn Sỹ, P.2, Tân Bình) có 750 thí sinh, Tu Viện Don Bosco Bến Cát (258/3 Dương Quảng Hàm, P 5, Gò Vấp) có 600 thí sinh…

Đề Tiếng anh dễ

Sau khi kết thúc giờ thi môn tiếng Anh (khối D) – đợt 2, kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2014 chiều hôm nay, rất nhiều thí sinh cảm thấy vui vẻ, hứng khởi với đề thi môn tiếng Anh tuy dài những dễ làm.

Thí sinh Phan Văn Tuấn thi ở điểm thi ĐH Khoa học Xã hội Nhân văn TP.HCM vui vẻ cho biết: Đề thi năm nay không quá khó, tuy có dài. Với sức học trung bình, thí sinh Tuấn cho rằng vẫn có thể đạt được ở mức điểm 6, 7.

“Trong phòng thi em, nhiều bạn làm xong trước thời gian quy định. Em nghĩ mình có thể đạt được điểm 7 ở đề thi này, vì em đánh trắc nghiệm đúng rất nhiều câu hỏi”.

Cũng giống như vậy, thí sinh Phạm Thị Phương Linh – học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Q.5, TP.HCM), thi vào ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn đánh giá: Đối với em, đề thi này rất dễ.

Linh cũng nghĩ mình sẽ đạt được 9 điểm ở môn thi này, vì Linh làm đúng đến 90% câu hỏi trắc nghiệm.

Thí sinh làm bài thi ĐH tại trường ĐH Công nghiệp TP.HCM (ảnh: P.Linh) 

Tuy vậy, các thí sinh đến từ những khu vực tỉnh lẻ, không có điều kiện học tiếng Anh, thì đề thi dài vẫn là một thách thức lớn đối với các thí sinh.

Thí sinh Nguyễn Ngọc Minh (thí sinh của tỉnh Bình Phước) tâm sự: Tại vùng quê, Minh không có điều kiện trau dồi nhiều về tiếng Anh, nên với đề thi dài thế này, em chỉ có thể làm hết 60% số câu hỏi trắc nghiệm.

Còn em Nguyễn Minh Hoàng (học sinh trường THPT MarieCurie, Q.3) chia sẻ: “Em học tiếng Anh chỉ trên trung bình. Vào phòng, em làm bài chỉ được khoảng 60%, số còn lại chỉ đánh đại, trông chờ vào sự may mắn”.

Đối với các thí sinh ở khối B thi môn Sinh, các thí sinh khi bước ra phòng thi đều rất tự tin, đánh giá đề thi nhẹ nhàng, vừa sức.

Thí sinh Trần Khắc Tiệp (ĐH Y Dược TP.HCM) tâm sự: “So với đề thi ĐH năm ngoái, đề thi năm nay khó tương đương. Thế nhưng, đề thi năm nay không có nhiều câu hỏi hóc búa, nên em làm bài khá nhanh”.

Cũng tại điểm thi này, thí sinh Nguyễn Thị Uyên (tỉnh Lâm Đồng) phát biểu suy nghĩ: Thông thường, đối với khối B thì điểm chuẩn rất cao, nên đề thi môn Sinh cũng phải có những câu hỏi mang tính phân hóa cao.

“Các câu hỏi lý thuyết nằm phần lớn trong chương trìnhsách giáo khoa lớp 12, bài tập có nhiều câu đòi hỏi kĩ năng tính toán nhanh, chính xác để tìm đáp án ra tốt nhất” – thí sinh Uyên nói tiếp.

Quy Nhơn: Thí sinh dễ thở với đề Sinh học và hào hứng với đề Tiếng Anh

Sau 90 phút làm bài môn Sinh, nhiều thí sinh tại cụm thi liên trường Quy Nhơn đều cho rằng đề thi môn Sinh học khối B tương đối dễ thở.

Tại điểm thi THPT Xuân Diệu (huyện Tuy Phước), thí sinh Nguyễn Hữu Minh, dự thi vào ngành Điều dưỡng, Đại học Y dược TP.HCM, quê ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, tỏ ra tương đối hài lòng với kết quả thi môn Sinh học của mình.

Minh cho biết: “Không thật giỏi môn Sinh học nên em xác định ngay từ đầu là lấy điểm môn Toán và môn Hóa để bù môn Sinh. Nội dung 50 câu trắc nghiệm đều tập trung vào chương trình lớp 12. Số câu dễ chiếm đến 60% đề thi. Vì vậy, chỉ cần nắm chắc kiến thức chuẩn, thí sinh có thể “ăn chắc” 6 điểm”.

Theo Minh, phần khó nhất của đề Sinh học vẫn là những câu liên quan đến tính toán. Có khoảng 15 câu tính toán và phần lớn đều tương đương với đề tự luận, phải giải rất dài mới ra được đáp số.

Đặng Thị Yến, một thí sinh khác tại điểm thi này, dự thi ngành Xét nghiệm Y học, Trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, chia sẻ thêm: “Với học lực khá, giỏi, các bạn có thể làm chắc 70% đề bài; học lực trung bình thì chỉ dừng lại ở mức 50 - 60%. Để ăn chắc điểm lý thuyết của đề Sinh năm nay, thí sinh phải hiểu thật sâu kiến thức bởi trong số đó có rất nhiều câu hỏi đánh đố”.

Đối với đề thi khối D1, nhiều thí sinh tỏ ra hào hứng khi đề thi môn Tiếng Anh đề cập đến vấn đề thời sự hiện nay là giàn khoan Hải Dương của Trung Quốc và World Cup 2014.

Tại điểm thi THPT Nguyễn Thái Học (TP Quy Nhơn), thí sinh Nguyễn Thị Diệu Uyên, dự thi ngành Báo chí, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Cấu trúc đề thi môn Tiếng Anh khối D1 năm nay tương tự đề thi năm ngoái. Chắc ăn 75%.

Ghi nhận tại cụm thi liên trường Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), hầu hết các thí sinh đều đánh giá đề Sử ra khá hay, mang tính tư duy cao. Trong khi đó, nhiều thí sinh lại cho rằng đề ra hay nhưng khá hóc búa.

Thí sinh Nguyễn Tấn Khoa quê Khánh Hòa dự thi khối C tại hội đồng thi trường Đại học Quy Nhơn nhận định: Năm nay đề Sử ra có nhiều cái mới không lệ thuộc hết vào kiến thức SGK. Đề thi có những câu đòi hỏi thí sinh phải am hiểu kiến thức thực tế để liên hệ vào trong từng câu hỏi.

“Lúc đầu em nghĩ đề sẽ có câu riêng về tình hình biển Đông nên cũng lưu tâm nhiều vấn đề này. Dù đề không ra cụ thể nhưng ở câu 4 của đề có thể thấy đòi hỏi thí sinh phải có tư duy cao. Theo em từ vấn đề hòa bình của các nước Đông Nam Á đòi hỏi thí sinh phải liên hệ đến vấn đề biển Đông hiện nay. Đó là quan điểm của em”, Khoa chia sẻ.

Đồng quan điểm với Khoa, thí sinh Trần Minh Thái cũng cho rằng đề Sử ra hay nhưng khá hóc búa, nhất là câu hỏi cuối cùng không chỉ đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức mà còn phải am hiểu lịch sử.

Thái chia sẻ: “Theo em đề ra khá hay nhưng có câu 4 là khá khó đối với em. Riêng câu này em làm không tốt cho lắm. Buổi sáng môn Địa thì dễ rồi, ngày mai cố gắng môn Văn làm được khoảng 6 điểm có khả năng đậu”.


Phan Cường - Phương Linh - Tâm Lân
Bình luận
vtcnews.vn