"Điếu văn" cho Domenech, triều đại mới cho Gaulois

Bạn đọc viếtThứ Tư, 23/06/2010 03:20:00 +07:00

Cách tốt nhất bây giờ là hãy quên World Cup đi và hi vọng Laurent Blanc sẽ đến để bắt đầu một triều đại mới tươi sáng hơn cho tuyển Pháp!

(LTS) Bài phân tích sâu sắc và giàu cảm xúc của một độc giả gửi đến 2 ngày trước trận đấu định mệnh của ĐT Pháp. Và bây giờ, khi cả thế giới tiễn "gà trống Gaulois" về nước, bài viết vẫn giữ nguyên giá trị!

Cái giá rét mùa đông ở Nam Phi những ngày qua vẫn không làm giảm được bầu không khí nóng lên từng ngày trong lòng đội tuyển Pháp. Quá nhiều mâu thuẫn và sự nghi kị lẫn nhau, đội trưởng Patrice Evra đã lên tiếng: "Nội bộ tuyển Pháp có kẻ phản bội và cần phải loại trừ ngay lập tức". Có lẽ ai cũng hiểu Evra đang ám chỉ những đồng đội thi đấu bạc nhược chỉ nhằm phục vụ chủ nghĩa cá nhân hơn là vì mục tiêu chung của toàn đội. Phong độ của những chú gà trống goloa đang đi theo biểu đồ hình sin: Họ lên đỉnh năm 1998, “về mo” năm 2002 khi bị loại sớm ngay từ vòng bảng mà không một lần sút tung lưới đối phương, giành ngôi á quân năm 2006. Và bây giờ, lại là một kết cục y hệt năm 2002!

 

Nguyên nhân lớn nhất: đó là sự kém cỏi của Domenech!

 

Dominech không mang lại bất kì sự đổi mới nào so với thời kì WC 2006 mà trái lại, vị huấn luyện đang nắm giữ kỉ lục về số lần dẫn dắt Pháp còn làm cho tình hình thêm rối ren dù trong tay là một đội hình toàn sao. Ông trọng dụng Anelka bởi anh đã có một mùa giải thành công ở Chelsea nhưng thực chất, Anelka chỉ chơi hay khi đóng vai trò là "chim mồi", với vị trí tiền đạo cắm, anh này tỏ ra lạc lõng và dễ dàng bị chia cắt. Nhưng xét ở thời điểm hiện tại, Nicolas Anelka là cái tên khả dĩ nhất mà Domenech có thể nghĩ đến. Ông biết phải thay ai khi Gignac vào sân cũng chỉ cho đủ đội hình, còn Thierry Henry, chân sút chủ lực một thời của những "chú gà trống goloa" đã qua lâu rồi cái thời đỉnh cao với những cú nước rút thần tốc đặc trưng. Giờ đây chỉ mong chờ kiếm được những quả đá phạt để được trổ tài.

 

Nhắc đến Pháp những năm qua, người ta sẽ  nghĩ ngay đến hàng tiền vệ với những tên kiệt xuất như Michael Platini, Zinedin Zidane. 2 con người huyền thoại đã làm nên lịch sử bởi chất thơ, sự lãng mạn của tâm hồn và chất kĩ thuật của đôi chân để thổi hồn cho một phong cách Pháp không lẫn vào đâu được. Ribery và Yoann Gourcuff đã làm được gì để đáp lại sự kì vọng khi Zidane giải nghệ? Không có gì cả ngoài quá nhiều tình huống rườm rà và lạm dụng kĩ thuật cá nhân. Chính sự vô trách nhiệm đó đã góp phần chia cắt đội tuyển Pháp thành những mảnh nhỏ mà có cảm tưởng đó là đội bóng của những cá nhân chưa bao giờ chơi bóng cùng nhau hơn là tập thể đã nhiều năm chinh chiến.

 
Nếu tìm ai đó khả dĩ nhất để cứu vớt cho sự thất vọng, thì đó chỉ có thể là đội trưởng Patrice Evra. Một mình anh đã chiến đấu để kéo cả con tàu Pháp tiến lên, nhưng ích gì khi những người đồng đội chơi bên cạnh anh, một Gallas ích kỉ chỉ nghĩ đến chiếc băng đội trưởng, còn Abidal bị đặt sai vị trí khi phải chơi ở vị trí trung vệ để rồi phải phạm lỗi chịu nhận Penalty trong trận gặp Mexico.


Chỉ có bàn thắng mới gột rửa sự hổ thẹn của đội tuyển Pháp. Nhưng bàn thắng sẽ đến từ đâu? Đó là câu hỏi mà người hâm mộ đất nước hình lục lăng đã chờ trong câm lặng, họ biết tin vào ai khi tuyển Pháp chỉ là ảo ảnh của quá khứ, như một sa mạc thiếu sức sống và đang cạn kiệt ý tưởng. Vào Domenech đã bất lực và chưa bao giờ tỏ ra mình là người mát tay trong xoay chuyển thế trận ? Hay là một bàn thắng ma đến từ... tay của một ai đó như Henry đã làm để cứu cả nền bóng đá đang thoái trào?


Michael Platini đã làm tất cả để đưa Euro 2016 về lại Paris hoa lệ, nhưng với tình cảnh của Pháp hiện nay, khi niềm tin đã xuống đáy, người hâm mộ đồng loạt tẩy chay và báo chí không tiếc lời mắng nhiếc, thì hãy soạn sẵn một điếu văn dành cho  Domenech là vừa. Cách tốt nhất bây giờ là hãy quên World Cup đi và hi vọng Laurent Blanc sẽ đến để tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển Pháp, để bắt đầu một triều đại mới với viễn cảnh tươi sáng hơn.

Lê Đức Nhuận

Bài viết nằm trong khuôn khổ cuộc thi “Viết bài hay, gửi ảnh độc, nhận quà bất ngờ”. Mời bạn đọc tiếp tục gửi những nhận định, bài viết của mình về những chuyện trong hay ngoài sân cỏ World Cup, để nhận được những giải thưởng thú vị từ BBT. Vào đây để gửi bài viết của bạn, hoặc mail về [email protected]. Trân trọng!

Bình luận
vtcnews.vn