Điều trần công khai luận tội Tổng thống Trump: Hy vọng lắm, thất vọng nhiều?

Thế giớiThứ Năm, 14/11/2019 12:00:00 +07:00

Nhiều người thất vọng với phiên điều trần công khai luận tội Tổng thống Trump đầu tiên khi cho rằng nó không cung cấp nhiều thông tin mới mẻ như kỳ vọng.

Các nghị sỹ đảng Dân chủ thử sức mình trong chương trình truyền hình thực tế với kết quả hỗn hợp hôm 13/11 khi họ trình bày lập luận trước công chúng Mỹ trong nỗ lực luận tội cựu ngôi sao lĩnh vực này, Tổng thống Donald Trump

Nhưng khác với những chương trình thực tế kịnh tính, lắm chiêu trò, màn trình diễn của đảng Dân chủ không đặc sắc như mong đợi. Không pháo hoa, cũng chẳng có khoảnh khắc bùng nổ. 

Đảng Dân chủ cần các phiên điều trần để cộng hưởng mạnh hơn với công chúng Mỹ nhằm lấy từ họ sự ủng hộ cho một quá trình có thể dẫn tới việc luận tội và phế truất vị Tổng thống đương nhiệm. 

luan toi

 Quang cảnh phiên điều trần luận tội công khai Tổng thống Trump hôm 13/11. (Ảnh: NYTimes)

Trong 5,5 giờ đồng hồ, các nhân chứng đưa ra lời khai và bị truy vấn. Quá trình này diễn ra khá gay gắt nhưng được cho là không có mấy điểm nhấn đặc biệt như kỳ vọng. 

"Tôi sẽ không gắn từ thú vị cho nó, tất nhiên là không. Nhưng chúng tôi có trách nhiệm phải chú ý, tất cả chúng tôi", dân biểu Dean Phillips tới từ đảng Dân chủ cho biết. 

Điểm nhấn duy nhất là tiết lộ của ông Taylor về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Đại sứ Mỹ tại EU Gordon Sondland hôm 26/7 mà nhân viên của ông này nghe được. 

Người này sau đó hỏi ông Sondland Tổng thống nghĩ gì về Ukraine. "Đại sứ Sondland trả lời rằng Tổng thống quan tâm nhiều hơn về cuộc điều tra ông Biden", ông Taylor cho hay. 

Trong suốt thời gian điều trần, đảng Cộng hòa phần lớn kiềm chế không làm gián đoạn quá trình tố tụng. Thậm chí ông Adam Schiff, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, người giám sát phiên điều trần còn cảm ơn những người tham dự vì nghiêm túc và lịch sự. 

"Chúng ta không ở đây để giải trí, chúng ta ở đây để đi tới sự thật để chúng ta có thể buộc những người có hành vi sai trái, kể cả Tổng thống phải chịu trách nhiệm", Dân biểu Val Demings thuộc Đảng Dân chủ nói. 

Quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề châu Âu và châu Á George Kent làm chứng một cách đơn giản, trực tiếp bày tỏ lo ngại của họ về chiến dịch gây sức ép của ông Trump với Ukraine. 

"Tôi hy vọng sẽ có những khoảnh khắc đủ để khiến người Mỹ mạnh mẽ chống lại Tổng thống, nhưng với những gì diễn ra trong phiên điều trần, tôi không chắc điều đó sẽ xảy ra", Jim Manley, chiến lược gia thuộc đảng Dân chủ thừa nhận và hy vọng sẽ có những đổi mới và đột phá trong các phiên điều trần sắp tới. 

Ngày 15/11, nhân vật tiếp theo ra điều trần là cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn