Điều tra việc lừa bán dự án ‘ma’ bằng chiêu sang nhượng cổ phần Công ty Da giày Sài Gòn

Pháp luậtThứ Bảy, 23/11/2019 22:13:00 +07:00

Ông Điệp cho biết, ông nhận sang nhượng cổ phần của Công ty Da giày Sài Gòn vì bị lừa bằng dự án “ma” tại khu đất mà công ty này đang sử dụng.

Ông Lê Đức Huấn - Trưởng phòng Tổng hợp Công ty Da giày Sài Gòn, cho biết, đơn vị có tiếp nhận thông tin ông Lê Xuân Điệp - Giám đốc Công ty phát triển địa ốc LG Land (ngụ phường Dĩ An, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tố cáo ông Nguyễn Văn Chương - Chủ tịch Công ty BĐS An Lộc (ngụ phường Tân Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM) lừa bán dự án "ma" trên khu đất của công ty này.

Công an TP.HCM mới đây có quyết định phân công cán bộ điều tra nội dung đơn ông Điệp tố cáo ông Nguyễn Văn Chương, ông Nguyễn Văn Phúc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) và ông Nguyễn Văn Chiều (huyện Giao Thủy, Nam Định) có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến gần 38 tỷ đồng bằng dự án "ma".

Theo đó, nhóm ông Chương tự nhận là cổ đông lớn của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Da giày Sài Gòn (trụ sở tại 7A/1/1 đường Thành Thái, phường 14, quận 10, TP.HCM) - doanh nghiệp sở hữu hàng nghìn mét vuông đất "vàng" tại đường số 14 (phường 5, quận Gò Vấp).

Những kẻ môi giới nói, nếu muốn sở hữu thửa đất tại đường số 14 của Công ty Da giày Sài Gòn thì trước hết phải mua cổ phần của các cổ đông để làm chủ công ty. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được thành phố chấp thuận chủ trương và chỉ khoảng 15 ngày là xong thủ tục”, ông Điệp cho biết.

du-an-ma

 Khu đất công được nhóm ông Chương cho biết có thể xây dựng khu dân cư, nhà ở.

Do tin tưởng những người đứng ra môi giới, ông Điệp đồng ý ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần Công ty Da giày Sài Gòn từ nhóm ông Chương để làm dự án nhà ở, khu dân cư trên khu đất trên.

Trong khi đó, thực chất khu đất này được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho Công ty Da giày Sài Gòn thuê ngắn hạn hằng năm với giá ưu đãi. Đây là đất công, phục vụ cho việc xây dựng nhà xưởng sản xuất, chưa từng được thành phố thông qua việc chuyển đổi mục đích sử dụng.

Về cổ phần của Công ty Da giày Sài Gòn, ông Lê Đức Huấn cũng cho biết, hợp đồng nguyên tắc được ký giữa ông Nguyễn Bảo Thọ - Giám đốc Công ty với nhóm người do ông Nguyễn Văn Chương làm đại diện chỉ là thỏa thuận, không có giá trị pháp lý.

"Chúng tôi không ủy quyền cho ông Chương rao bán cổ phần hay rao bán đất cho người khác. Việc chuyển nhượng cổ phần nếu muốn có hiệu lực phải thông qua cuộc họp cổ đông hoặc sàn giao dịch chứng khoán", ông Thọ khẳng định.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục củng cố hồ sơ để điều tra, làm rõ sự việc.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn