Điều tra nguyên nhân mía cháy hàng loạt ở Đắk Lắk

Thời sựThứ Năm, 17/01/2019 07:56:00 +07:00

Nguyên nhân xảy ra liên tiếp các vụ cháy mía xảy ra liên tiếp ở Đắk Lắk đang được Công an huyện Ea Súp điều tra, làm rõ, UBND huyện đã chỉ đạo khoanh vùng diện tích mía cháy, ngăn chặn tình trạng "ăn theo", đốt mía để nhà máy thu mua sớm.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện E Súp, từ tháng 10/2018 số vụ cháy mía liên tiếp xảy ra tại địa phương gây thiệt hại rất lớn đến kinh tế, khiến người dân trồng mía hết sức hoang mang.

Theo người dân ở đây, hiện tại đã vào mùa khô, nắng nóng kéo dài, cây mía đã đến kỳ thu hoạch nên rất khô, chỉ cần một mồi lửa nhỏ là có thể phát cháy.

Như VTC News đã đưa tin, ngày 13/1, hàng chục vụ cháy mía với diện tích lên đến hơn 100ha mía xảy ra tại tiểu khu 226 thuộc xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp, Đắk Lắk, ước tính thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.

DSC_3759

Cảnh người dân vội thu gom mía cháy vớt vát sự thiệt hại.

Ông Lê Văn Thanh (trú thôn 10, xã Ya Tờ Mốt), là một trong những hộ dân có mía bị cháy cho hay, sáng 12/1, trong khi ông đang đi làm vườn, ông nghe người dân cùng xã gọi điện thoại báo tin vườn mía nhà ông bị cháy.

“Tôi vội vàng lấy xe chạy ra vườn thì lúc này ngọn lửa đã bùng cháy dữ dội, không ai giám lại gần dập lửa mà chỉ đứng nhìn tài sản của mình bị thiêu rụi”, ông Thanh nói.

DSC_3766

 Xót xa cảnh mía cháy trơ trọi.

Theo ông Thanh, vụ mía năm nay gia đình ông trồng hơn 28ha, ước tính thu nhập khoảng 300 triệu đồng sau khi trừ các khoản chi phí.

“Tưởng rằng năm nay gia đình sẽ có một cái Tết đầm ấm, ai ngờ... Giờ chúng tôi chỉ còn hy vọng vào việc nhà máy đường hỗ trợ, mua hết sớm số mía cháy trong 1-2 ngày tới vì mía cháy sẽ bị giảm trữ lượng đường”.

Một lãnh đạo Công ty CP mía đường Đắk Lắk cũng cho hay, chỉ trên địa bàn huyện Ea Súp, công ty đã liên hệ với người dân có mía bị cháy.

“Trước mắt, công ty cho đào các hố, giếng, lên kế hoạch phòng cháy, chữa cháy, ngăn chặn việc tiếp tục xảy ra tình trạng cháy mía. Nơi nào cũng có mía cháy, mía khô trong khi nhà máy đã chạy hết công suất”.

DSC_3809 3

Lực lượng chức năng đang gấp rút điều tra vụ cháy 

Còn Thiếu tá Ngô Hoài Nam, Phó trưởng Công an huyện Ea Súp cho biết, những năm trước, nhà máy xếp lịch thu hoạch chậm nên đã có tình trạng người dân đốt mía để nhà máy thu mua cho nhanh. Năm nay, UBND huyện chỉ đạo khoanh vùng diện tích mía cháy để ngăn chặn tình trạng “ăn theo” kiểu đốt mía để nhà máy thu mua sớm.

Ngoài các lý do trên, cũng không thể phủ nhận năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, mới đầu vụ thu hoạch mà những cánh đồng mía đã chuyển màu vàng, chỉ cần một mồi lửa nhỏ là có thể phát cháy.

Cũng theo Thiếu tá Nam, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy hiện đang tiếp tục điều tra, chưa có kết luận cuối cùng. Trước mắt, để ngăn chặn tình trạng trên, Công an huyện đang chỉ đạo lực lượng chuyên môn và đội ngũ Công an xã phối hợp với Nhà máy Đường Đắk Lắk thành lập lực lượng thường trực phòng, chống và chữa cháy mía tại xã.

Bên cạnh đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng chống cháy nổ, tự bảo vệ tài sản. Nếu phát hiện có bất thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng hỗ trợ kịp thời, tránh thiệt hại nặng nề.

NGUYỄN HẰNG - THANH HẢI
Bình luận
vtcnews.vn