Điều tra nghi án chuyển lậu 10 kg vàng

Pháp luậtThứ Bảy, 11/05/2013 07:38:00 +07:00

Cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ninh đang chờ kết quả giám định để có hướng xử lý người vận chuyển 10 kg vàng qua trạm kiểm soát liên hợp.


Chiều qua (10/5), nguồn tin từ Công an Quảng Ninh cho biết, cơ quan điều tra công an tỉnh này đang chờ kết quả giám định để có hướng xử lý người vận chuyển 10 kg vàng qua trạm kiểm soát liên hợp.

Theo thông tin từ công an, 13 giờ 30 ngày 24.4, tại Km 15, đoạn trước cửa Trạm Kiểm soát liên hợp (TP.Móng Cái, Quảng Ninh), Hải quan Quảng Ninh đã phát hiện Phạm Văn Hòa (45 tuổi, thường trú tại Phú Hải, Hải Hà, tạm trú tại Trần Phú, TP.Móng Cái) vận chuyển 10 miếng vàng có trọng lượng 10 kg (1 miếng/1 kg) bằng mô tô.

buôn lậu vàng
10 thỏi vàng (1 kg/thỏi) có xuất xứ từ Trung Quốc được bọc trong túi ni lông màu đen 

Qua điều tra ban đầu, tại cơ quan công an Hòa trình bày vận chuyển số vàng trên cho Bùi Thị Phương (là em họ của Hòa, 33 tuổi, ở Hòa Lạc, TP.Móng Cái). Phương là chủ cửa hàng vàng kinh doanh vàng bạc và đá quý, có giấy phép bán lẻ.

Ngoài ra Phương còn được phép chế tác vàng bạc. Theo trình bày của Phương, số vàng trên Phương giao cho Hòa mang về Hải Phòng để chế tác thành đồ trang sức mang về bán.

Được biết, số kim loại nghi là vàng trên đang được trưng cầu ngân hàng để xác định số kim loại có chính xác là vàng hay không, trọng lượng, chất lượng và nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời các cơ quan có thẩm quyền cũng sẽ xem xét các quy định của pháp luật về việc kinh doanh, chế tác vàng bạc để xác định Phương có được phép vận chuyển vàng đem chế tác thành đồ trang sức về bán lẻ hay không. T

ừ đó mới có căn cứ để xử lý. Một cán bộ tham gia xử lý vụ vận chuyển vàng cho biết theo những ký hiệu được khắc trên các thỏi vàng thì 10 kg vàng trên được nghi là có xuất xứ từ Trung Quốc. Giá vàng 9999 trong nước hiện cao hơn so với  bên Trung Quốc là khoảng 5-6 triệu đồng/lượng.

Mỗi kilogram vàng tương đương với khoảng 26,6 lượng vàng. Như vậy, nếu toàn bộ 10 kg vàng trên là vàng nhập lậu và được tiêu thụ tại Việt Nam, số tiền chênh lệch người buôn vàng được hưởng dao động từ 1,3 -1,6 tỉ đồng.


Theo Thanh Niên

Bình luận
vtcnews.vn