Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Thêm Bộ trưởng không tuân thủ trát đòi của Hạ viện

Thế giớiThứ Bảy, 19/10/2019 11:53:00 +07:00

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry sẽ không tuân thủ trát hầu tòa, yêu cầu cung cấp cho các tài liệu liên quan đến cuộc điều tra luận tội tổng thống.

Trợ lý Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Melissa Burnison hôm 18/10  thông báo cho Hạ viện rằng ông Rick Perry sẽ không tuân thủ trát hầu tòa, yêu cầu cung cấp các tài liệu về Ukraine liên quan đến cuộc điều tra luận tội tổng thống.

“Cuộc điều tra luận tội tổng thống không dựa trên nền tảng quy định của hiến pháp”, Trợ lý Burnison nói trong bức thư gửi Hạ viện hôm 18/10. "Do đó, Bộ Năng lượng từ chối bất kỳ yêu cầu nào của Hạ viện về việc cung cấp tài liệu và thông tin liên quan tại thời điểm này".

Tuy nhiên, ông Burnison nhấn mạnh rằng Bộ Năng lượng cam kết hợp tác với Hạ viện về các vấn đề có tầm quan trọng chung, được pháp luật cho phép và có thủ tục thích hợp.

anh 1

 Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry sẽ không tuân thủ trát hầu tòa của Hạ viện (Ảnh: AP)

Vào ngày 10/10, các nghị sĩ Adam Schiff, Eliot Engel và cố nghị sĩ Elijah Cummings gửi trát hầu tòa đến Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry, yêu cầu cung cấp các tài liệu liên quan đến thỏa thuận liên quan với chính phủ Ukraine và quyết định của Tổng thống Trump tạm thời ngừng hỗ trợ an ninh cho Ukraine. Hạn chót đặt ra cho Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry là ngày 18/10.

Hôm 17/10, Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry thông báo cho ông Trump về ý định từ chức, dự kiến vào cuối năm nay.

Việc Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry không hợp tác với Hạ viện nối dài danh sách các nhân vật từ chối trát hầu tòa yêu cầu cung cấp tài liệu cho điều tra luận tội tổng thống, trong đó có Phó Tổng thống Mike Pence, luật sư cá nhân của ông Trump, Rudy Giuliani và Giám đốc Ngân sách Russell Vought .

Ngày 24/9, đảng Dân chủ ở Hạ viện khởi xướng cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump liên quan đến cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó Tổng thống Trump yêu cầu Kiev điều tra cựu phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai ông Biden. 

Đảng Dân chủ cáo buộc ông Trump đề nghị thế lực nước ngoài điều tra đối thủ chính trị là vi phạm luật pháp Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump bác mọi cáo buộc và gọi đó là âm mưu “đảo chính” của những người trong đảng Dân chủ.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn