Điều tra bê bối vacxin gây phẫn nộ ở Trung Quốc

Sức khỏeThứ Tư, 25/07/2018 12:06:00 +07:00

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường yêu cầu lập tức điều tra việc 25.000 mẫu vacxin kém chất lượng được bán trên thị trường.

Mạng xã hội Trung Quốc đang thể hiện sự tức giận với hastag #Changseng vaccine case (tạm dịch: # bê bối vacxin Trường Sinh) nhận được 470 triệu lượt đọc.

Làn sóng phẫn nổ tràn ngập các phương tiện truyền thông Trung Quốc sau khi thông tin một trong những công ty sản xuất lớn nhất nước này đang cung cấp vacxin kém chất lượng cho trẻ em bị tiết lộ.

Vào tuần trước, các nhà chức trách ra lệnh cho Công ty Trường Sinh ở Cát Lâm, Trung Quốc dừng việc sản xuất vacxin ngừa bệnh dại, sau khi nhân viên điều tra phát hiện công ty này làm giả số liệu sản xuất. Nhưng trong một báo cáo, Trường Sinh cho biết công ty bị phạt do không đạt tiêu chuẩn sản xuất các loại vacxin bạch hầu, ho gà, uốn ván.

vacxin

 Vacxin được y tá chuẩn bị để tiêm cho một đứa trẻ trong bệnh viện tại Bắc Kinh. Thủ tướng Trung Quốc tuyên bố sẽ thẳng tay trừng trị sai phạm. (Ảnh: Reuters)

Vào chủ Nhật (22/7), Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc tiến hành điều tra hãng Trường Sinh, toàn bộ hoạt động sản xuất đã được dừng lại. Công ty sau đó chính thức đưa ra lời xin lỗi “sâu sắc” nhất đến nhà đầu tư và người dân.

Chưa có báo cáo về tổn hại sức khỏe do sử dụng vacxin kém chất lượng, nhưng quan chức Trung Quốc tuyên bố trên các phương tiện truyền thông quốc gia sẽ đứng ra chịu trách nhiệm.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường lên án việc sản xuất và kinh doanh vacxin kém chất lượng: “Chúng tôi kiên quyết trừng phạt những tội ác gây nguy hại đến an toàn của người dân, những kẻ vi phạm sẽ chịu sự trừng trị nghiêm minh của pháp luật”.

Vẫn chưa rõ có bao nhiêu trẻ em được tiêm vacxin của Trường Sinh, các cha mẹ bắt buộc phải theo dõi chương trình tiêm phòng của con của họ.

Cơ quan truyền thông Trung Quốc báo cáo có 25.000 liều vacxin ho gà, uốn ván, bạch hầu bị nghi ngờ được bán cho tỉnh Sơn Đông. Công ty đã thu hồi 186 mẫu tại các bệnh viện trong khu vực. Hãng Trường Sinh cho biết các cơ quan chức năng cũng cho tạm ngưng sử dụng vacxin từ những công ty khác.

Nhiều người cho rằng sẽ rất khó để lấy lại lòng tin từ người dân khi họ nhớ đến cách Chính phủ nước này từng giải quyết các bê bối y tế trong quá khứ. Vào năm 2008, 6 trẻ chết và 300.000 trẻ mắc bệnh sau khi uống sữa bột chứa melamin, vụ việc ban đầu được chính quyền che đậy.

“Tôi muốn thể hiện sự quan ngại của một người mẹ, sự việc giống như rót thuốc độc vào giếng”, một người bình luận trên Weibo.

Một người khác viết: "Mọi người hỏi tại sao tôi không có con. Vì tôi không muốn chúng uống sữa nhiễm độc, tiêm vacxin giả. Tôi không muốn thấy những chuyện đang xảy ra ở hệ thệ chúng tối sẽ tiếp diễn với thế hệ kế tiếp”.

Ban đầu, các nhà phê duyệt xóa các bài báo lên án sự việc trên Wechat, nhưng sau đó cho phép đăng dồn dập những bài thảo luận về vụ bê bối. Hashtag #Changseng vaccin case đã đạt 470 triệu lượt view vào thứ Hai.

Trường Sinh thuộc sở hữu của nữ tỷ phú Gao Junfang. Tuần trước, cố phiếu của Trường Sinh trên sàn giao dịch Thâm Quyến giảm kịch sàn 10%. Vào thứ Hai (22/7), các giao dịch liên quan đến công ty đều bị dừng lại. Cổ phiếu của Trường Sinh đã mất 40% giá trị kể từ khi vụ bê bối được công khai.

Bê bối của Trường Sinh ngày càng “ăn mòn” niềm tin của người dân vào ngành sản suất dược phẩm Trung Quốc. Vào năm 2016, cảnh sát tỉnh Sơn Đông đã phá đường dây buôn bán vacxin hết hạn hoặc bảo quản không đúng cách trị giá 90 triệu USD. Tuần trước, một loại thuốc tim mạch chế tạo bởi công ty dược Zhejiang Huaihai Pharmaceutical bị thu hồi do phát hiện có chứa tạp chất gây ung thư.

“Vacxin ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ em. Mỗi tin tức không mấy lạc  quan liên quan  đến lĩnh vực này đều đáng bị xã hội chỉ trích”, Thời Báo Hoàn Cầu viết.

NGỌC MAI
Bình luận
vtcnews.vn