Điều ít biết về nghề phi công

Kinh tếThứ Ba, 07/10/2014 07:52:00 +07:00

Hay xa nhà, chấp nhận rủi ro khi làm một công việc có tỷ lệ tử vong cao nhất, đổi lại phi công nhận mức lương ổn định và môi trường chuyên nghiệp.

Hay xa nhà, chấp nhận rủi ro khi làm một công việc có tỷ lệ tử vong cao nhất, đổi lại với mức lương ổn định và môi trường chuyên nghiệp là cuộc sống của người theo nghiệp phi công.

Là một trong những nghề nguy hiểm nhất tại Mỹ với tỷ lệ tử vong lên tới 50,6/100.000 lao động, nhưng phi công vẫn là công việc được nhiều người ưa thích nhờ mức lương cao, cuộc sống tiện nghi và được hoạt động tại một trong những môi trường chuyên nghiệp nhất thế giới.

Tuy nhiên, nếu nghĩ nghề phi công chỉ đơn giản là điều khiển máy bay và nhận mức lương trung bình gần một trăm ngàn USD mỗi năm, thì chắc chắn bạn đã nhầm.
Thực hành với hệ thống bay mô phỏng là một phần công việc của những người theo nghiệp phi công. Ảnh: Getty.
Thực hành với hệ thống bay mô phỏng là một phần công việc của những người theo nghiệp phi công. Ảnh: Getty. 

Theo giới thiệu của trang tuyển dụng việc làm toàn cầu Hcareers, phi công được miêu tả là một trong những công việc hấp dẫn nhất thế giới, dù thời gian đào tạo có thể phải mất tới vài năm. Đây cũng là nghề đòi hỏi thâm niên làm việc.

Những phi công có càng nhiều giờ bay sẽ càng có cơ hội để làm việc trong những hãng hàng không lớn. Và một vài người trong số họ sẽ có cơ hội được lái những chiếc máy bay lớn nhất, hoặc hiện đại nhất thế giới.

Khác với nghề tiếp viên hàng không, bằng đại học được xem là điểm mấu chốt để một ứng viên được tham gia các khóa đào tạo trở thành phi công. Điểm đặc biệt nhất của yêu cầu này là các trường dạy lái máy bay không quan trọng bằng cấp của ứng viên thuộc chuyên ngành gì, từ kinh tế, luật sư hay kỹ thuật. K

hi mới nhập học, tất cả các học viên đều được thực hành trên một loại máy bay phổ thông nhất định, sau đó họ sẽ có thời gian rèn luyện chuyên sâu từ 8 đến 12 tuần với một hoặc vài loại máy bay.

Những kỹ năng chuyên sâu này chính là chìa khóa để giúp họ kiếm được công việc, và cũng là điểm mấu chốt giúp phi công, cũng như các khách hàng, sống sót.

Sau 6 - 8 tháng làm việc, phi công sẽ phải trở lại các cơ sở đào tạo để thực hiện các bài kiểm tra thông qua hệ thống bay mô phỏng, và họ sẽ được gia hạn bằng lái. Nếu không vượt qua bài kiểm tra, những người này sẽ phải học lại.

Chi phí để đào tạo một phi công thông thường tại khu vực Bắc Mỹ khoảng 70.000 USD, và các học viên phải thực hành ít nhất 4.000 giờ bay trước khi có cơ hội trở thành cơ trưởng.

Mức lương được trả sẽ xét dựa theo loại máy bay, kinh nghiệm và thời gian làm việc thực tế. Thông thường, tại Mỹ, phi công được bay tối đa 80 giờ mỗi tháng. Một học viên mới tốt nghiệp và lái những loại máy bay thân hẹp có thể được trả 21 - 41 USD/giờ bay. Với thâm niên từ một năm trở lên và làm việc với máy bay thân rộng, lương tối đa cho nghề này là 75 USD/giờ. Và nếu có kinh nghiệm 10 năm, mức lương có thể tới 235 USD/giờ.

Tuy nhiên, công việc của một phi công không dừng lại ở chuyện thực hiện các chuyến bay an toàn, mà một ngày bình thường của những "bác tài xế đặc biệt này" có thể bắt đầu từ việc kiểm tra kế hoạch bay, xem dự báo thời tiết trên máy tính.

Khi những công việc chuẩn bị hoàn tất, phi công thường phải làm việc liên tục trong buồng lái hàng giờ. Mỗi chuyến bay có thể kéo dài tới vài ngày, và đó là lý do khiến họ cũng như cả phi hành đoàn phải thường xuyên xa nhà.

Doug Morris, một phi công từng làm việc cho hãng hàng không Air Canada gần 18 năm, tâm sự, cuộc sống bên ngoài những chuyến bay của phi công và tiếp viên không khác nhau là bao, ngoại trừ việc lương của đội lái và đội tiếp viên chênh lệch khá lớn. "Lịch bay dài và liên tục trên bầu trời khiến chúng tôi và những thành viên phi hành đoàn khó có thời gian dành cho gia đình, hẹn hò, hay bạn bè.

Việc thường xuyên lưu trú tại khách sạn, chấp nhận hoãn hủy chuyến hay đi về trong đêm khuya một mình là chuyện thường của những người làm nghề hàng không, nhưng nó chẳng dễ chấp nhận chút nào, nhất là khi bạn đã có gia đình.

Mức lương của một phi công lâu năm có thể hơn 170.000 USD/năm, cao hơn so với nghề tiếp viên, và cũng ổn định hơn. Và đôi khi, việc bạn là phi công của một hàng hàng không 5 sao hay một hàng bay giá rẻ không quyết định mức lương mà bạn được nhận, bởi sự khác biệt là không đáng kể".

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn