Điều ít biết về cuộc sống của cụ bà người Việt cao tuổi nhất thế giới

Thời sựThứ Sáu, 24/04/2015 07:05:00 +07:00

Cuộc sống của bà Nguyễn Thị Trù, người vừa được Hiệp hội Kỷ lục thế giới công bố là 'Cụ bà cao tuổi nhất thế giới' có những chi tiết khiến nhiều người bất ngờ.

(VTC News) - Cuộc sống của cụ bà Nguyễn Thị Trù, người vừa được Hiệp hội Kỷ lục thế giới công bố là 'Cụ bà cao tuổi nhất thế giới' có những chi tiết khiến nhiều người bất ngờ.

Cụ bà Nguyễn Thị Trù (sinh ngày 4/5/1893, 122 tuổi), hiện sống tại ấp 5, xã Đa Phước, huyện Bình Chánh, TP.HCM vừa được Hiệp hội Kỷ lục thế giới công bố là 'Cụ bà cao tuổi nhất thế giới'. Những chi tiết về cuộc sống của cụ Trù được người nhà cụ tiết lộ khiến nhiều người bất ngờ.

nguyễn thị trù
Cụ Trù hiện đang sống ở căn nhà của người cháu trong một con hẻm nhỏ, phía sau một tịnh xá (chùa). Dù con hẻm cách mặt đường tỉnh lộ với lưu lượng giao thông lớn, nhiều xe tải chỉ 10 mét nhưng ngôi nhà cụ ở khá yên tĩnh, có nhiều cây xanh.

nhà cụ Trù
Nhà cụ Trù nằm trong một con hẻm nhỏ, khuất sau ngôi chùa.
nhà cụ Trù 2
Xung quanh nhà có nhiều cây xanh.
Nhiều người tò mò về bí quyết sống thọ của cụ, nhất là cách sống và chế độ ăn uống. Tuy nhiên, theo như người nhà chia sẻ, cụ ăn đồ ăn như các thành viên trong gia đình. Hàng ngày người nhà ăn gì, cụ ăn đó, hoàn toàn không có một chế độ ăn uống đặc biệt, khác người.

Tuy nhiên, có một điều khá thú vị là dù chỉ còn một chiếc răng nhưng cụ vẫn ăn cơm. Cụ không nhai nhiều mà nuốt thức ăn. Một số loại đồ ăn được người nhà xé nhỏ để cụ dễ tiêu hoá. Cháu dâu cụ cũng chia sẻ rằng cụ Trù ăn, ngủ tốt hơn người bình thường, đôi lúc cụ vừa ăn xong vẫn muốn ăn thêm.

Nhờ ăn, ngủ tốt nên sức khoẻ của cụ vẫn tốt dù đã lớn tuổi. Cách đây 3 năm, cụ Trù từng gặp vấn đề rất nặng về sức khoẻ. Người nhà lo rằng cụ không qua khỏi. Tuy nhiên đến giờ, cụ vẫn sống khoẻ mạnh và không có bệnh tật.

Cụ Trù hiện giờ chỉ nằm một chỗ và hầu hết các sinh hoạt của cụ đều diễn ra quanh chiếc võng, kể cả việc tắm rửa, vệ sinh. Mặc dù không thể tự di chuyển nhưng cụ vẫn tự xúc đồ ăn, nên người nhà không phải chăm sóc cụ nhiều.
cụ nguyễn thị trù
Hầu hết các hoạt động của cụ đều diễn ra quanh chiếc võng nhỏ. 
Tuy nhiên, khả năng nhận thức của cụ hiện rất kém. Người nhà chia sẻ rằng con cụ mất, cụ cũng không biết. Cụ cũng không biết được hết mặt và nhớ các cháu, chắt, chít.

Cụ Trù có 11 người con (gồm 3 trai, 8 gái, nhưng nay chỉ còn 2 người sống và đều đã ngoài 80 tuổi) với khoảng 20 người cháu nội ngoại, gần 30 ngời chắt và hơn 30 người chít. Một trong những người chít nhỏ tuổi nhất là bé Như (năm nay 2 tuổi rưỡi).
bé Như cháu cụ trù
Bé Như, một trong những người chít của cụ Trù.
Phần lớn con cái của cụ Trù qua đời trước cụ. Hiện cụ còn 1 con trai, 1 con gái ruột và 1 con dâu đang sống khoẻ mạnh. Người con trai út của bà vừa qua đời cách đây gần 3 tuần.

Phần lớn cháu, chắt của cụ làm công nhân nhưng cuộc sống khá no đủ. Một số người có cuộc sống khá sung túc ở Quận 7, TP.HCM.

Trung Ngạn

Bình luận
vtcnews.vn