Điều hy hữu nhất 3 thập kỷ sẽ xảy ra ở Việt Nam vào Rằm Trung thu

Kinh tếThứ Năm, 24/09/2015 06:03:00 +07:00

Trung thu 2015 -Là ngày đặc biệt nhất 3 thập kỷ trở lại đây khi siêu trăng hiếm có sẽ xuất hiện ở Việt Nam.

(VTC News) - Trung thu 2015 sẽ là ngày đặc biệt nhất trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây đối với tất cả cộng đồng thiên văn học.

Theo những thông tin từ Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đúng vào đêm 27/9 - rạng sáng ngày 28/9 (Trung thu 2015) sẽ xuất hiện hai hiện tượng thiên văn học kỳ thú đó là Nguyệt thực toàn phần và Siêu trăng.

Điều này có nghĩa là người dân Việt Nam có thể được đón một ngày Tết Trung thu vô cùng đặc biệt khi siêu trăng hiếm có sẽ xuất hiện ở Việt Nam vào chính Rằm và "Chị Hằng" năm nay sẽ biến đổi rất nhiều so với mọi năm.
Nguyệt thực siêu trăng sẽ xuất hiện vào đúng dịp Trung thu năm 2015
Nguyệt thực siêu trăng sẽ xuất hiện vào đúng dịp Trung thu năm 2015 
Đây sẽ là lần đầu tiên hiện tượng kép này diễn ra kể từ nă 1982 - tức là hơn 30 năm trước đây và lần diễn ra tiếp theo sẽ là năm 2033.

Hiện tượng này được gọi là Nguyệt thực Siêu trăng toàn phần và trong vòng 115 năm qua, chỉ có 5 lần giới thiên văn học có dịp chờ đón nó. Nguyệt thực siêu trăng đã hiếm nhưng nguyệt thực siêu trăng toàn phần được cho là còn hiếm gặp hơn.

Những người dân tại châu Mỹ, châu Âu, châu Phi, Tây Á, khu vực phía đông Thái Bình Dương có thể chiêm ngưỡng khoảnh khắc đặc biệt trên, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.
Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú chỉ xuất hiện 5 lần trong vòng 115 năm qua
Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú hiện 5 lần trong vòng 115 năm qua-
siêu trăng hiếm có sẽ xuất hiện ở Việt Nam 
Siêu trăng xuất hiện khi mặt trăng ở vị trí cận điểm – điểm trên quỹ đạo mang nó đến gần Trái đất nhất – và ở trong pha tròn nhất của nó. Hiện tượng này hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến quỹ đạo của Trái đất hay phá hủy hành tinh xanh như nhiều lời đồn đoán.

Bên cạnh đó, Siêu trăng có thể ảnh hưởng ít nhiều đối với thủy triều, nhưng nó chắc chắn không gây ra những thảm họa thiên nhiên.

Còn Nguyệt thực toàn phần (hay còn gọi là hiện tượng Mặt Trăng máu là hiện tượng thiên văn khi Mặt Trăng đi vào hình chóp bóng của Trái Đất, đối diện với Mặt Trời.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn