Điều hòa diệt khuẩn, chỉ là tung hô để 'móc túi' khách?

Kinh tếThứ Sáu, 09/05/2014 07:37:00 +07:00

Không đưa ra được chứng nhận chất lượng diệt khuẩn, diệt virus nhưng các hãng sản xuất và nhiều nhà phân phối sản phẩm máy điều hòa vẫn quảng cáo rầm rộ.

Không đưa ra được chứng nhận chất lượng diệt khuẩn, diệt virus nhưng các hãng sản xuất và nhiều nhà phân phối sản phẩm máy điều hòa vẫn quảng cáo rầm rộ.

Mới bước vào đầu mùa nóng, thị trường buôn bán máy điều hòa đã rục rịch khởi động với nhiều chính sách khuyến mại, giảm giá hấp dẫn. Các siêu thị điện máy còn thu hút khách hàng với những mẫu điều hòa được giới thiệu có tính năng kháng khuẩn, diệt virus, phòng chống bệnh tật... dù điều này vẫn còn nhiều nghi ngờ.

Mới vào mùa đã giảm giá

Dạo qua các siêu thị điện máy trên địa bàn Hà Nội như Pico, MediaMart, Trần Anh,… các gian hàng bán máy điều hòa đã bổ sung thêm nhiều sản phẩm mới với nhiều mẫu mã, thương hiệu khác nhau, cùng với đó là hàng loạt tờ rơi, quảng cáo giảm giá khuyến mại đối với mặt hàng này.

điều hòa
Các siêu thị trưng biển giảm giá, khuyến mại tặng quà để thu hút khách mua. Ảnh minh họa 
Theo khảo sát của PV, tại các siêu thị và cửa hàng điện tử điện lạnh, một số thương hiệu máy điều hòa của các liên doanh sản xuất như Panasonic, LG, Samsung vẫn chiếm ưu thế với nhiều mẫu mã, chủng loại và tính năng được bổ sung, nâng cấp.

Phổ biến nhất vẫn là các dòng máy điều hòa có công suất 9000BTU và 12000BTU, mức giá dao động từ 7 triệu đến dưới 10 triệu đồng/sản phẩm đối với loại 1 chiều, từ 12 đến 14 triệu đồng/sản phẩm đối với loại 2 chiều.

Ngoài ra, các loại máy điều hòa mới sản xuất sử dụng cộng nghệ Inverter (biến tần) có mức giá chênh lệch cao hơn dòng máy thường từ 1,2 đến 2 triệu đồng. Dòng máy điều hòa nhập khẩu của các thương hiệu như, Mitsubishi, Fujitsu, Hitachi, Electrolux có mức giá cao hơn các thương hiệu liên doanh sản xuất từ 2 đến 2,5 triệu đồng.

Tại các siêu thị điện máy, nhiều thương hiệu điều hòa nhiệt độ có xuất xứ từ Trung Quốc cũng được trưng bày như Gree, TCL, Media,… các loại này có mức giá tương đối thấp so với các thương hiệu khác, trung bình từ 5 triệu đến 6,5 triệu đối với loại 1 chiều công suất 9000BTU, 9 đến 11 triệu đồng đối với loại 2 chiều.

Dù mới vào đầu mùa nóng, nhưng các siêu thị điện máy đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mại giảm giá, tặng quà nhằm cạnh tranh và thu hút khách hàng với các đơn vị khác.

Tất cả các dòng máy điều hòa được giới thiệu trên trang website của siêu thị điện máy Mediamart đều có đề mức giảm giá thấp nhất 2% đến cao nhất 26% cho mỗi sản phẩm, đồng thời tặng kèm các bộ quà tặng như máy hút ẩm, quạt, máy sấy tóc,… cho mỗi sản phẩm bán ra.

Tương tự vậy, Trần Anh cũng đưa ra mức khuyến mại giảm giá cao nhất gần 16% cho dòng máy điều hòa 1 chiều và 18.5% cho dòng máy 2 chiều kèm thêm quà tặng là công lắp đặt cho toàn bộ sản phẩm điều hòa.

Siêu thị điện máy Pico cũng đưa ra chính sách tặng công lắp đặt cho các dòng điều hòa có công suất từ 9000BTU đến 12000BTU đến hết năm 2014.

“Tung hô” quảng cáo để hút khách

Đáng chú ý trong dòng sản phẩm điều hòa sử dụng công nghệ Inverter bày bán tại các siêu thị điện máy được giới thiệu với các tính năng diệt khuẩn, diệt virus và nấm mốc gây mầm bệnh.

Ngoài các mẫu điều hòa được tung ra thị trường trước đó, như Virus Doctor của Samsung sử dụng công nghệ MPI (Micro Plasma Ion) được quảng cáo diệt tới 99,99% virus cúm A/H1N1, điều hòa Health Plus Inverter của LG có hệ thống lọc khí diệt khuẩn Neo Plasma gồm 6 tấm lọc diệt tới 99,9% cúm H1N1, năm nay hãng Panasonic cũng tung ra thị trường dòng máy điều hòa kháng khuẩn, diệt virus sử dụng công nghệ Nanoe-G.

Điều hòa Panasonic tích hợp hệ thống lọc khí mới Nanoe-G, sử dụng các hạt nhỏ li ti gồm hạt ion và gốc hóa học lọc sạch không khí trong phòng. Hệ thống lọc khí này được quảng cáo loại trừ tối đa các phần tử trong không khí và các phần tử bám dính như vi khuẩn, virus và nấm mốc. Chức năng Econavi với cảm biến eco thông minh thông qua 4 yếu tố để giám sát và cắt giảm hao phí và tiết kiệm điện năng lên đến 35%.

Tại hầu hết các siêu thị điện máy, nhân viên bán hàng đều khẳng định đơn vị mình có bán dòng máy điều hòa diệt khuẩn, diệt virus và phòng trừ được các lây nhiễm do virus cúm A/H1N1.

Tuy nhiên, khi PV muốn tìm hiểu về cơ chế vận hành cũng như chứng nhận, kiểm định của các cơ quan chức năng về tính năng diệt khuẩn, diệt virus phòng bệnh của máy điều hòa thì không một siêu thị nào giải thích được và không đưa ra được các giấy tờ chứng nhận.

điều hòa
Nhiều mẫu điều hòa được quảng cáo có tính năng diệt khuẩn, phòng bệnh. Ảnh minh họa 
Anh Nguyễn Văn Thiều (Phúc La, Hà Đông, Hà Nội) cho biết, đã đi 3 siêu thị để tìm hiểu sản phẩm và tham khảo giá nhưng anh vẫn chưa mua được loại điều hòa phù hợp. Nhà anh Thiều cấp 4 nên hay bị ẩm mốc, nóng và bí nhiệt về mùa hè.

“Đến siêu thị nào mình cũng được nhân viên bán hàng tư vấn chọn mua loại điều hòa có chức năng hút ẩm tốt, có thể thay cho máy hút ẩm trong phòng.

Đặc biệt, máy còn có tính năng diệt vi khuẩn, nấm mốc gây mầm bệnh, hút sạch bụi bặm và làm sạch 99% không khí trong phòng.

Thực ra mình chỉ phân vân về giá cả chứ không tin nhiều lắm vào quảng cáo tính năng của máy”, anh Thiều chia sẻ.

Ngoài quảng cáo về khả năng chống khuẩn, diệt virus gây bệnh, nhiều siêu thị điện máy còn giới thiệu các tính năng hoạt động thông minh giúp điều hòa tiết kiệm từ 30% đến 40% điện năng tiêu thụ, cá biệt loại tiết kiệm 65% điện năng như dòng điều hòa của Panasonic.

Tuy nhiên, ngoài nhãn chứng nhận tiết kiệm năng lượng được dán trên một số sản phẩm điều hòa, nhân viên của các siêu thị điện máy cũng không giải thích và chứng minh được lượng điện năng tiết kiệm cụ thể được quảng cáo.

Theo Quang Long/Vietq

Bình luận
vtcnews.vn