'Diều hâu' nước Mỹ: Không thả tàu Ukraine, Nga đừng mơ về hội nghị thượng đỉnh với Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 14/12/2018 07:28:00 +07:00

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton khẳng định sẽ không có bất cứ cuộc gặp nào giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Vladimir Putin nếu Nga vẫn giữ các tàu và binh sỹ Ukraine bị bắt giữ trên eo biển Kerch.

"Tôi không cho là thích hợp để một cuộc họp như vậy có thể diễn ra trong tương lai gần, cho tới khi các tàu và thuỷ thủ đoàn được thả ra", ông Bolton nói với các phóng viên hôm 13/12. 

Nga hôm 25/11 bắt giữ 3 tàu hải quân và 24 thủy thủ Ukraine ở eo biển Kerch với cáo buộc xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải của Nga. Ukraine tố ngược Nga bắt giữ trái phép 2 tàu chiến nhỏ và một tàu kéo, cáo buộc Matxcơva có hành vi gây hấn. 

1

Tổng thống Trump và người đồng cấp Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki vào tháng 7/2018. (Ảnh: Reuters)

2 thuyền trưởng Ukraine đang bị giam giữ trong nhà tù Nga đã từ chối cung cấp cung cấp lời khai vì cho rằng mình là tù binh chiến tranh. 

Tổng thống Trump trước đó đã hủy cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với người đồng cấp Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Argentina vì căng thẳng liên quan tới cuộc đụng độ của Nga và Ukraine trên Biển Đen. 

“Vì tàu và thủy thủ Ukraine chưa trở về từ Nga, tôi quyết định sẽ tốt nhất cho tất cả các bên nếu tôi hủy cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với Tổng thống Vladimir Putin tại Argentina. Tôi kỳ vọng sẽ có thêm một cuộc gặp nhiều ý nghĩa sau khi tình hình hiện nay được giải quyết”, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twiiter chỉ vài giờ trước khi G-20 khai mạc hôm 30/11. 

Trước thông báo bất ngờ từ ông chủ Nhà Trắng, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Putin vẫn sẵn sàng liên lạc với ông Trump và Matxcơva lấy làm tiếc trước quyết định này.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn