'Diều hâu nước Mỹ' chuyển thông điệp cứng rắn tới Tổng thống Putin

Thế giớiThứ Tư, 24/10/2018 07:27:00 +07:00

Washington vẫn quyết rút khỏi hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân ký kết với Nga bất chấp sự phản đối của Matxcơva và một số quốc gia châu Âu, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton nói trong cuộc họp với Tổng thống Putin.

Ông Bolton hôm 23/10 có cuộc họp kéo dài 90 phút với Tổng thống Putin tại Điện Kremlin.

Trước chuyến thăm Matxcơva của ông Bolton, nhiều chuyên gia cho rằng ''diều hâu nước Mỹ'' - cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton chính là người đứng đằng sau tư vấn khiến Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân kéo dài hơn 30 năm với Nga.

Cuộc đàm phán của ông Bolton ở Matxcơva không mang lại bước đột phá nào liên quan tới tuyên bố rút khỏi Hiệp ước về loại bỏ tên lửa hạt nhân tầm ngắn và tầm trung (INF) của Tổng thống Trump, bước đi mà Matxcơva đánh giá là nguy hiểm trong khi nhiều quốc gia châu Âu cảnh báo có thể làm leo thang một cuộc chạy đua vũ trang mới theo kiểu Chiến tranh Lạnh. 

Capture

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton trong cuộc họp với Tổng thống Putin hôm 23/10. (Ảnh: Reuters)

"Có một thực tế chiến lược mới ngoài kia", ông Bolton cho hay, nói thêm rằng hiệp ước từ thời Chiến tranh Lạnh trở nên thừa thãi khi không còn giải quyết được các mối đe dọa tên lửa tới từ các nước như Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên. 

Ông Bolton cũng cho biết Washington sẽ gửi đi một thông báo chính thức về việc rút khỏi INF nhưng quá trình này có thể sẽ mất tới vài tháng. 

Matxcơva đã cảnh báo Washington rằng họ buộc phải đáp trả tương xứng để khôi phục cán cân quân sự nếu Tổng thống Trump vẫn khăng khăng rút khỏi Hiệp ước INF, thỏa thuận được Nga và Liên Xô ký kết năm 1987 nhằm ngăn việc phát triển các tên lửa mặt đất tầm ngắn và tầm trung của 2 siêu cường. 

Tổng thống Putin đã bắt đầu cuộc họp với cố vấn an ninh Mỹ bằng việc chỉ trích một loạt các bước đi vô cớ của Mỹ chống lại Matxcơva, nhưng ông Bolton vẫn khẳng định chính Nga đã vi phạm INF.

"Mối đe dọa không đến từ việc Mỹ rút khỏi hiệp ước mà nằm ở các tên lửa được Nga triển khai", ông Bolton nhấn mạnh. 

Cố vấn an ninh Mỹ khẳng định Nga đã bắt đầu thử nghiệm trái phép các tên lửa hành trình trên đất liền vào năm 2008, đồng thời mô tả Matxcơva đã vi phạm INF "dài và sâu". Ông cũng nhấn mạnh hiệp ước này đã trở nên lỗi thời khi khiến Mỹ bị trói tay trong khi các quốc gia khác được tự do phát triển chương trình tên lửa và rằng nỗ lực mở rộng hiệp ước với các bên khác tham gia đã không có kết quả. 

Trước cuộc đàm phán, phát ngôn viên của Điện Kremlin thừa nhận INF có những điểm yếu, nhưng cách tiếp cận của Mỹ về việc rời bỏ đột ngột mà không đưa ra bất cứ đề xuất nào về một hiệp ước thay thế là nguy hiểm. 

Tuy nhiên, trợ lý chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, Yuri Ushakov sau cuộc đàm phán nói rằng chuyến thăm Nga của ông Bolton là dấu hiệu cho thấy Washington đang muốn tiếp tục đối thoại về vấn đề này. Ông nói Matxcơva cũng có mong muốn tương tự. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn