Điều gì khiến Vingroup phát triển một cách kỳ diệu?

Kinh tếThứ Sáu, 10/08/2018 15:40:00 +07:00

Nếu phải kể tên một doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam, hầu hết mọi người đều nghĩ đến một tên tuổi lớn có trụ sở ở phía Đông Hà Nội, đó là Vingroup; và điều đặc biệt làm nên tên tuổi của doanh nghiệp này lại không phải chỉ là doanh thu "khủng".

Trong năm 2016, doanh thu của Tập đoàn này tăng trưởng gần gấp đôi so với năm trước. Doanh nghiệp này cũng tạo nên một cú sốc lớn trên thế giới khi Vinhomes Central Park giành được các giải thưởng trong khu vực và trên toàn cầu.

Câu hỏi đặt ra là: Điều gì khiến Vingroup phát triển một cách kỳ diệu như vậy?

time city

Vinhomes Times City

Đi bộ với người khổng lồ

Câu hỏi này sẽ trở nên dễ trả lời hơn nếu như bạn nhìn vào những lĩnh vực kinh doanh mà Vingroup đang thống lĩnh. Tập đoàn này nắm giữ gần 1.000 cửa hàng, 1 triệu mét vuông không gian bán lẻ và một nhóm bao gồm hơn 100 các loại tài sản khác trên khắp đất nước, phục vụ cho người dân như bệnh viện, khu nghỉ dưỡng và các trung tâm giải trí. Hầu như bất kỳ nhu cầu nào trong cuộc sống cũng đều được áp ứng bởi Vingroup.

“Tôi nghĩ chiến lược của họ chỉ là thống trị thế giới”, Phó Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam Troy Griffiths chia sẻ kèm tiếng cười lớn.

"Đó là nhờ họ có một vị lãnh đạo tuyệt vời", các nhà nghiên cứu chứng khoán Việt Capital cho biết trong một cuộc phỏng vấn về các câu chuyện xoay quanh bước phát triển của Vingroup.

Người sáng lập Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng - bắt đầu công việc kinh doanh với công ty chế biến thực phẩm Technocom ở Ukraine.

Vào thời điểm Nestlé mua lại Technocom với giá 150 triệu USD năm 2009, ông Vượng đã thực hiện các dự án lớn đầu tiên tại Việt Nam, với Vinpearl Resort tại Nha Trang và Vincom City Towers mở cửa vào năm 2003 và 2004. Tập đoàn Vingroup được thành lập năm 2007.

Ngày nay, Phạm Nhật Vượng là doanh nhân giàu nhất Việt Nam và Vingroup là một trong những Tập đoàn lớn nhất ở Việt Nam.

Năm 2013, Vingroup trở thành doanh nghiệp đầu tiên thu hút vốn đầu tư nước ngoài từ công ty cổ phần tư nhân Mỹ Warburg Pincus. Công ty này đã đầu tư 300 triệu USD vào Vingroup. Một khoản đầu tư khác trị giá 1 tỷ USD cũng được “rót” vào doanh nghiệp này cùng thời điểm.

81

Toà nhà cao nhất Việt Nam Landmark 81 của Vingroup

Thu hút được sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế

Landmark81 - tòa nhà cao 461m - vừa khai trương nằm bên trong dự án khu dân cư của TP.HCM, Vinhomes Central Park được bình chọn là tòa nhà cao tầng tốt nhất thế giới tại Giải thưởng bất động sản quốc tế tại London.

Tòa tháp 81 tầng đồng thời là tòa nhà cao nhất ở Việt Nam và cao thứ 11 trên thế giới. 

Hiện, Tập đoàn này đang tập trung phát triển một dự án “đầy tham vọng”, tọa lạc ở bờ sông Sài Gòn mang tên Vinhomes Golden River. Khu đô thị này rộng khoảng 25 mẫu Anh (101.171,5 m2), gồm 13 tòa nhà chung cư và 63 căn biệt thự được xây dựng xung quanh. Dự án này không chỉ có nhà hàng, siêu thị mà còn có công viên, bảo tàng và trường quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực bất động sản, các doanh nghiệp con của Vingroup cũng đang nỗ lực phát triển một thế giới cho chính họ bằng những lĩnh vực mà họ đang hoạt động, bao gồm bệnh viện, trường học, cửa hàng tạp hóa và nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác.

Lập kế hoạch cho tương lai của Việt Nam

Quy mô doanh nghiệp ngày một mở rộng cũng đồng nghĩa với trách nhiệm của Vingroup với cộng đồng cũng phải lớn dần lên. Mạng lưới các bệnh viện Vinmec của Vingroup và các trung tâm giáo dục Vinschool đã cam kết dành 100% lợi nhuận của họ cho các tổ chức từ thiện trong năm 2016.

pham nhat vuong

Ông Phạm Nhật Vượng: "Cứ cái gì tốt cho xã hội, tốt cho nhiều người và chúng tôi thấy mình có đủ năng lực thì chúng tôi sẽ làm".

Doanh nghiệp cho biết, họ sẽ đầu tư 4.000 tỷ đồng (176 triệu USD) vào chăm sóc sức khỏe và giáo dục của Việt Nam.

Việc Vingroup đầu tư vào lĩnh vực y tế đã dẫn đến việc mở rộng các dịch vụ y tế cao cấp cho các cộng đồng. Ví dụ, bệnh viện Vinmec ở Phú Quốc là bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên của khu vực.

Ngày từ năm 2006, Vingroup đã xác định rõ trách nhiệm xã hội của mình. Trách nhiệm xã hội được thực hiện qua Quỹ Thiện Tâm. Ra đời từ ngày 3/10/2006, với toàn bộ chi phí hoạt động được tài trợ bởi Tập đoàn Vingroup và các nhà hảo tâm mà chủ yếu là tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Quỹ Thiện Tâm đã gieo hàng trăm ngàn “hạt mầm” thiện nguyện và nhân ái khắp mọi nơi.

Ông Vượng đã nói rằng: "Cứ cái gì tốt cho xã hội, tốt cho nhiều người và chúng tôi thấy mình có đủ năng lực thì chúng tôi sẽ làm". Câu nói này của vị Chủ tịch Tập đoàn phần đã khẳng định cho triết lý của Vingroup, đó là nhiệm vụ tạo ra "cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam".

Video: Vinfast gây sốc khi cam kết ra mắt 4 mẫu xe trong năm 2019

Quỳnh Chi/citypassguide.com
Bình luận
vtcnews.vn