Điều gì khiến hàng trăm nhà báo nước ngoài bất ngờ khi đến Triều Tiên?

Thế giớiThứ Bảy, 14/05/2016 07:00:00 +07:00

Andrei Ivanov, phóng viên của Sputnik đã có những trải nghiêm không thể nào quên trong chuyến tác nghiệp đến Bình Nhưỡng đưa tin Đại hội Đảng Triều Tiên.

(VTC News) - Andrei Ivanov, phóng viên của Sputnik đã có những trải nghiêm không thể nào quên trong chuyến tác nghiệp đến Bình Nhưỡng đưa tin Đại hội Đảng Triều Tiên.

Giống như hơn 100 nhà báo khác từ khắp các nới trên thế giới, cây viết của Sputnik được giới thiệu về các thành tựu kiến trúc cũng như cuộc sống hàng ngày của người dân Triều Tiên.

“Sau khi tham quan ngôi làng nơi cố chủ tịch Kim Nhật Thành được sinh ra, chúng tôi đến thăm một trong những nhà máy hàng đầu của Bình Nhưỡng và kế đó là mục sở thị hệ thống tàu điện ngầm của quốc gia này.
Những tòa nhà chọc trời ở Triều Tiên
Những tòa nhà chọc trời ở Triều Tiên 
Rất khó để một người nước ngoài được tới nhưng nơi này nếu họ không phải là sinh viên của trường Đại học Bình Nhưỡng”, nhà báo Nga chia sẻ.

“Không có nhiều trạm trên tàu điện ngầm nhưng ga tàu thì trông giống như một cung điện và không thua kém là bao so với tàu điện ngầm ở Matxcơva. Mặc dù vậy, toa xe điện ngầm ở Bình Nhưỡng khá cũ, có vẻ như nó đã được sử dụng từ 60 năm về trước. Nhưng bây giờ, Triều Tiên đang thay thế hệ thống lâu đời này bằng các cấu trúc mới, trông khá hiện đại", Ivanov cho biết.

Nhiều nhà báo phương Tây đi cùng với Ivanov cho rằng, Triều Tiên chẳng có gì ngoài tàu điện ngầm và hạt nhân để tự hào. Tuy nhiên phóng viên người Nga lại không cho là như vậy.  

Bởi không chỉ có tàu điện ngầm được tập trung đầu tư và tu bổ, rất nhiều ngôi nhà chọc trời cao tới 40-50 tầng đang được thi công và xây dựng bên bờ sông Taedong.

Video: Tàu điện ngầm Triều Tiên 

“Giống như những gì diễn ra thời Liên Xô, người dân ở đây cũng đang không ngừng cố gắng để duy trì nếp sống văn hóa và khoa học. Các hộ dân ở các tòa nhà sẽ thi đua với nhau để xem căn hộ nào sạch sẽ hơn.

Kết quả chung cuộc sẽ được thông báo trên chiếc máy tính bảng được treo ở hành lang đầu tiên của tòa nhà khu dân cư. Cuối cùng, những người dành chiến thắng sẽ nhận được phần thưởng là một chiếc máy tính bảng treo trước cửa nhà", Ivanov chia sẻ. 

Mặc dù vậy, cuộc sống của người dân tại đây vẫn còn gặp khá nhiều phiền toái và rắc rối bởi hệ thống thang máy thường xuyên gặp trục trặc. 

Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã ngăn cản kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Bình Nhưỡng, kéo theo việc thiếu hụt điện để vận hành các cấu trúc xây dựng mới như ở các khu dân cư này.

Song Hy
(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn