Điều gì khiến bất động sản Nhật Bản thuộc hàng đắt đỏ nhất hành tinh?

Thế giớiThứ Bảy, 24/02/2018 12:14:00 +07:00

Theo khảo sát của một công ty nghiên cứu tư nhân, trong năm 2017, giá trung bình mỗi căn hộ chung cư mới trên thị trường Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục là 47.390.000 yên, tương đương khoảng 440.000 USD, NHK cho hay.

Viện Kinh tế Bất động sản Nhật Bản cho biết, trong năm 2017, giá chung cư trung bình tăng 1.790.000 yên, tăng 3,9% so với năm trước đó. Mức giá mới cao hơn cả mức 46.180.000 yên, tương đương 430.000 USD của năm 2015 và là mức cao nhất kể từ khi chỉ số này được ghi nhận vào năm 1973.

Giá cao là do nhu cầu đối với bất động sản có độ tiện lợi cao và những căn hộ gần các ga tàu tăng lên. Một yếu tố quan trọng khác là việc chi phí nhân công và chi phí mua đất tăng.

Theo dữ liệu được công bố vào ngày 21/2 vừa qua, giá trung bình của một căn hộ chung cư mới trên thị trường Nhật Bản vào năm 2017 đạt mức giá cao kỷ lục là 47.390.000 yên, tức là hơn 439.000 USD.

nhat ban

 Một góc đô thị Nhật Bản.

Liên quan tới lý do giá bất động sản Nhật Bản ngày càng tăng, Nhà nghiên cứu bất động sản Sakuma Makoto cho rằng nếu xét về doanh số căn hộ chung cư, con số này hầu như không thay đổi so với năm trước đó, nghĩa là không thấy có sự phát triển hay sụt giảm.

Tuy nhiên, giá chung cư tiếp tục tăng là do nền kinh tế Nhật Bản đang phát triển và chính sách nới lỏng tiền tệ mạnh mẽ của Ngân hàng Nhật Bản (tức ngân hàng trung ương Nhật Bản) giúp duy trì lãi suất cho vay mua nhà ở mức rất thấp. Ngoài ra, các dự án xây dựng tăng trước thềm Olympic Tokyo 2020 dẫn đến tình trạng thiếu nguyên vật liệu và nhân lực, khiến chi phí xây dựng tăng và giá chung cư tăng theo.

Tuy nhiên, giá căn hộ chung cư khó mà tăng cao hơn ở khu vực ngoại ô vì mặc dù người dân có thu nhập cao hơn, họ không có nhiều tiền để chi tiêu do chi phí an sinh xã hội và các chi phí khác tăng. Ngược lại, giá căn hộ chung cư ở khu vực trung tâm thành phố lại có xu hướng tăng, vì giá cổ phiếu tăng khiến tài sản của một số người dân tăng.

Ông Makoto cũng cảnh báo giá bất động sản Nhật Bản thời gian tới sẽ tiếp tục tăng. Lý do chính là do thuế tiêu dùng của Nhật Bản dự kiến sẽ tăng từ 8% hiện nay lên 10% vào tháng 10/2019 và như vậy có thể nhu cầu mua căn hộ chung cư sẽ tăng vào khoảng thời gian ngay trước khi tăng thuế.

Điểm thứ 2 là chính sách tiền tệ của Nhật Bản. Ông Kuroda Haruhiko, thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản, được tái bổ nhiệm thêm 1 nhiệm kỳ nữa. Trong bối cảnh nhiều nước công nghiệp lớn khác ngoài Nhật Bản, ví dụ như Mỹ, tăng lãi suất và thắt chặt chính sách tiền tệ, chúng ta cần theo dõi xem chính sách tiền tệ của Nhật Bản sẽ ảnh hưởng ra sao tới lãi suất cho vay mua nhà.

Điểm thứ 3 là liệu thị trường nhà ở có tiếp tục vững mạnh cho tới Olympic Tokyo hay không. Theo khảo sát những người có liên quan tới thị trường bất động sản, và 70% trong số đó nói giá bất động sản sẽ đạt mức cao nhất trước năm 2020. Bởi vậy, bất động sản phát triển mạnh ở thủ đô Tokyo và khu vực lân cận, ít nhất là tới khi diễn ra Thế vận hội 2020.

Bùi Hùng
Bình luận
vtcnews.vn