Điều gì giúp thiên tài Stephen Hawking sống được 55 năm với bệnh hiểm nghèo?

Sức khỏeChủ Nhật, 18/03/2018 08:19:00 +07:00

Thông thường, người mắc bệnh xơ cứng teo cơ - ALS chỉ sống được từ 2 - 3 năm sau khi chẩn đoán, tuy nhiên, trường hợp ngoại lệ của Stephen Hawking khiến cho các nhà khoa học phải tìm hiểu bí quyết nào giúp thiên tài vật lý sống chung với bệnh tới 55 năm.

Cho đến nay, giới nghiên cứu vẫn chưa có được câu trả lời nào chính xác nhất cho vấn đề này. Họ chỉ cho biết, Stephen Hawking có thể là người sống sót lâu nhất với căn bệnh ALS.

Ông được chẩn đoán là mắc căn bệnh này khoảng 50 năm trước, khi mới 21 tuổi. Theo chẩn đoán ban đầu, nhà vật lý chỉ có thể sống được 5 năm nhưng ông sống được tới 5 thập kỉ sau đó.

ALS, hay còn được biết đến với cái tên khác là căn bện của Lou Gehrig, là một căn bệnh thoái hóa thần kinh, chúng làm các tế bào thần kinh vận động mất dần chức năng, khả năng hoạt động theo thời gian – đặc biệt là các tế bào thần kinh ở trong não và trong tủy sống, nơi thực hiện chức năng kiểm soát cơ bắp.

Căn bệnh này khiến cho cơ thể bị suy nhược, co giật, hiệu quả vận động suy giảm theo thời gian. Theo Hiệp hội ALS, người mắc căn bệnh này sống không quá 3 năm sau khi được chẩn đoán mắc bệnh.

619471496.0 10

Thiên tài vật lý Stephen Hawking.

Mặc dù không có phương pháp điều trị cho ALS nhưng tình trạng bệnh có thể được giảm bớt bằng thuốc, vật lý trị liệu, vận động.

Các bác sĩ không hề biết chắc nguyên nhân của căn bệnh ALS trong đa số các trường hợp, dù chúng có vẻ như xuất hiện do yếu tố di truyền. Căn bệnh này thường gặp ở những bệnh nhân ở độ tuổi từ 40 – 60 tuổi, nam giới thường mắc bệnh này trước 65 tuổi – theo thống kê của Trung tâm y tế Mayo.

Theo Hiệp hội ALS, chỉ 5% bệnh nhân mắc ALS sống lâu hơn 20 năm và hầu như không ai sống được tới hơn 50 năm. Trước Stephen Hawking, chỉ có duy nhất một bệnh nhân người Canada tên là Steven Wells sống sót với căn bệnh này trong gần 40 năm.

Lucie Bruijn, nhà khoa học hàng đầu của Hiệp hội ALS cho biết: “Trường hợp sống lâu với căn bệnh ALS thường không điển hình. Chưa có ai sống lâu hơn Stephen Hawking, nhất là, ông đã thoát khỏi chứng sa sút về mặt trí tuệ ở giai đoạn cuối của căn bệnh”.

Các nhà nghiên cứu vẫn không biết vì sao Stephen Hawking cho thể sống lâu đến vậy. Lucie Bruijn cho biết “ALS là một chứng rối loạn phức tạp, quá trình phát triển căn bệnh khó lường. Chúng tôi vẫn luôn nỗ lực nghiên cứu các dữ liệu, tìm hiểu hành trình phát triển của căn bệnh, gen di truyền của bệnh và họ tiếp xúc với những gì nhằm giải quyết được câu đố này".

Video: Hơn 30 năm mất giọng nói, Stephen Hawking giao tiếp bằng cách nào?

Tuy nhiên, chỉ với con số ít ỏi các ca bệnh nhân sống lâu với ALS được ghi nhận, Lucie chia sẻ, các nhà khoa học không thể rút ra kết luận về nguyên nhân làm những người như Stephen Hawking hay Steven Wells sống lâu như vây.

"Nó có thể là sự kết hợp của gen di truyền, môi trường sống và điều trị y tế", Lucie cho biết. "Hiểu được điều này sẽ giúp các nhà khoa ngăn chặn cái chết do ALS gây ra, giúp con người có thể sống lâu hơn".

Chi Lê
Bình luận
vtcnews.vn