Điều gì bất thường khi chỉ trong 1 tháng có tới 4 vụ tự cắt ‘của quý’, tay, chân?

Sức khỏeThứ Năm, 15/12/2016 11:38:00 +07:00

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng gần đây nhất (từ ngày 10/11 đến 12/12), cả nước có tới 4 người nhập viện do tự cắt các bộ phận trên cơ thể mình như: “Của quý”, tay, chân…

Gần đây nhất là ngày 9/12, anh Lê Văn N. (SN 1989, trú tại xã Quang Sơn, Đô Lương, Nghệ An) vào nhà tắm rồi thản nhiên dùng dao tự chặt cánh tay trái của mình.

Ngay sau đó, gia đình đã đưa anh N. lên bệnh viện cấp cứu và cho cánh tay bị đứt vào thùng đá. Tại đây, sau hơn 7 giờ phẫu thuật, các bác sỹ đã nối thành công cánh tay cho anh N.

Chia sẻ với báo chí, anh N. khẳng định, lý do chặt tay không phải vì mâu thuẫn tình cảm hay do nghiện ma túy.

Anh Lê Văn Hòa (anh trai N.) cho biết, theo lời bố mẹ anh kể lại, khoảng 11h trưa 9/12, cả gia đình ăn cơm xong thì bố mẹ vào phòng nghỉ ngơi còn N. ngồi một lát rồi đi vào nhà tắm.

img-0969-1479901197698-1443

Người nhập viện do tự cắt các bộ phận trên cơ thể mình

Sau đó, N. tự lấy con dao thái rau của gia đình rồi tự chặt đứt lìa cánh tay trái của mình. Tiếp đó, N. lấy một mảnh vải quấn vào vết thương để cầm máu rồi cầm cánh tay vừa bị chặt lìa đưa đến chỗ bố mẹ.

Thấy vậy, bố mẹ N. phát hoảng hét lên. Sau khi trấn tĩnh, ông bà đã đem bàn tay đứt lìa của N. ướp vào một thùng đá rồi nhanh chóng đưa N. đến Bệnh viện 115 Nghệ An cấp cứu, nối lại tay.

Nạn nhân N. cho biết: “Đầu óc em lúc ấy chỉ nghĩ đến chuyện ở đâu, không tưởng tượng nổi cứ như bị điều khiển bởi một người khác. Sau đó em mới lấy dao để chặt tay trái, lúc ấy em vẫn nhận biết được là em chặt tay, nhưng không có cách nào để ngăn lại được”

Trước đó, ngày 24/11, BV Việt Đức cho biết, bệnh viện tiếp nhận nam bệnh nhân 26 tuổi ở Thái Nguyên mắc chứng rối loạn cảm xúc nên đã tự cắt dương vật và hai tinh hoàn.

Người bệnh được sơ cứu tại y tế tuyến cơ sở, thắt mạch cầm máu, bảo quản bộ phận đứt rời sau đó chuyển đến BV Việt Đức. Tại đây, các bác sĩ đã nối dương vật và tinh hoàn cho bệnh nhân thành công.

2-148161020483290-cat-tay-2-1481766691734 (1)

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức nối thành công dương vật và tinh hoàn bị đứt lìa cho bệnh nhân. 

Trước đó, ngày 23/11, Bệnh viện Chợ Rẫy cũng cho biết, bệnh viện nối thành công dương vật cho bệnh nhân T.H.H. (SN 1987, ngụ quận 6) do anh này tự tay cắt đi.

Theo đó, trưa 22/11, hàng xóm phát hiện H. ngất xỉu trên vũng máu trong nhà nên đã gọi điện cho anh trai H. Sau đó, người nhà đã chuyển H. vào Bệnh viện Chợ Rẫy. May mắn là người nhà đã tìm được “cậu nhỏ” ở góc nhà gần chỗ nam thanh niên nằm và nhanh chóng mang vào bệnh viện.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến nam thanh niên tự cắt cậu nhỏ có thể do bệnh lý. Hiện tại bệnh nhân đã qua giai đoạn sốc, "cậu nhỏ" được nối đã hồng hào.

Trước đó khôn lâu, ngày 12/11, Công an TP Cần Thơ cho biết, một nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa quận Cái Răng mắc bệnh rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể nên đã tự cắt lìa chân mình. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương TP Cần Thơ điều trị nhưng K. từ chối nối lại chân

15497533_983968481746877_991297591_n

Bệnh viện đa khoa Trung ương TP Cần Thơ  

Trao đổi với PV báo điện tử VTC News, nhiều chuyên gia y tế cho rằng, hầu hết các bệnh nhân trên đều mắc bệnh hiếm gặp trên thế giới, đó là chứng rối loạn nhận dạng toàn vẹn cơ thể (BIID). Đây là bệnh tâm thần hiếm gặp, trong đó lần đầu xuất hiện tại Việt Nam.

Trên thế giới đã ghi nhận vài trường hợp, người bệnh có thể tự làm tổn thương để bác sĩ cắt cụt chi cho mình.

Thường thì người bệnh sẽ tự làm tổn thương, hủy hoại chi của mình, sau đó đến cơ sở y tế nhờ bác sĩ can thiệp. Người bệnh vẫn đau đớn khi tự gây tổn thương. Những bệnh nhân gặp chứng bệnh này một lần vẫn có thể tiếp tục lặp lại với người bệnh này, tiếp tục gây thương tổn trên cơ thể.

Bác sĩ La Đức Cương, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần T.Ư cho biết, đối với ca bệnh tự cắt của quý hay tự cắt lìa tay chân, bác sĩ phải thăm khám mới xác định được chứng bệnh cụ thể. Tuy nhiên, trong y văn có một căn bệnh gọi là rối loạn cảm xúc về cơ thể.

Theo bác sĩ Cương, ước chừng có khoảng 20% thanh thiếu niên có dấu hiệu rối loạn về sức khoẻ tâm thần và cảm xúc cần được phát hiện và điều trị. Căn bệnh này khiến không ít trường hợp phải nhập viện điều trị.

Giám đốc BV Tâm thần T.Ư cho biết, có nhiều chứng bệnh biểu hiện rối loạn cảm xúc như: Tâm thần phân liệt, stress hay loạn thần phản ứng hoặc hoang tưởng trong hoặc ngay sau khi sử dụng chất gây nghiện. Có trường hợp tự cắt của quý, có trường hợp đánh đập người khác.

BS CKII Lâm Hiếu Minh - Chuyên khoa Tâm thần, phòng khám Chăm sóc giảm nhẹ - Tâm lý Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, có nhiều nguyên nhân khiến một người tự cắt cụt chi hoặc một bộ phận trên cơ thể mình, trong đó có các bệnh lý tâm thần.

Theo bác sỹ Minh, trong lúc hoang tưởng và ảo giác, người bệnh có thể có suy nghĩ và hành vi cắt cụt chi vì nghĩ nó không thuộc về mình hoặc do ảo thanh sai khiến.

Triều Châu (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn