Điều đặc biệt bên trong ngôi nhà của giáo sư Nguyễn Lân Dũng

Giáo dụcThứ Ba, 23/08/2016 12:08:00 +07:00

Là gương mặt thân quen của khán giả truyền hình, GS.TS.NGND Nguyễn Lân Dũng được người dân yêu mến gọi ông là “giáo sư biết tuốt”.

Hiện nay, GS Nguyễn Lân Dũng đã 78 tuổi, nhưng ông vẫn say mê làm việc và nghiên cứu khoa học. Gặp gỡ ông trong căn nhà đầu phố Trần Thánh Tông (Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), điều khiến tôi vô cùng ấn tượng đó là kho sách “khổng lồ” đầy ắp cả bốn tầng nhà với đủ các thể loại.

Đặc biệt, chiếm lượng lớn trong gia tài sách ấy là những sách do chính GS Nguyễn Lân Dũng viết. Hiện nay, nhiều sách của ông được sử dụng làm giáo trình trong các trường Đại học nghiên cứu về vi sinh vật.

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 1

GS Nguyễn Lân Dũng rất tự hào và yêu quý những cuốn sách do ông viết

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 2

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 230 tập sách “Hỏi gì đáp nấy” do GS Nguyễn Lân Dũng viết từng là bộ sách được nhiều người yêu thích, đến nay đã tái bản gần 20 lần

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 3

Là người chưa từng được đào tạo ở nước ngoài, nhưng GS Nguyễn Lân Dũng có thể nói được 4 thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Hoa. Bằng kinh nghiệm tự học ngoại ngữ, Giáo sư đã xuất bản cuốn sách “Từ vựng tiếng Anh tối thiểu” nhằm giúp những người học tiếng Anh có thể dễ dàng tự học. Trong thời gian tới, Giáo sư sẽ xuất bản cuốn “từ vựng tiếng Pháp”.

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 4

 

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 5

.Không gian làm việc của GS Nguyễn Lân Dũng được bao quanh bởi sách

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 6

Dù đã ở tuổi 78, nhưng GS Nguyễn Lân Dũng vẫn viết và xuất bản sách

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 7

 

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 8

 

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 9

GS Nguyễn Lân Dũng vui vẻ chia sẻ: “Tính đến nay tôi đi được hơn 30 nước và đến bất cứ quốc gia nào tôi cũng đều mua sách, có những cuốn sách rất đắt, nhưng giá trị thì vô cùng lớn. Đến nay, tôi đã mang về được hàng vạn cuốn sách. Vì vậy, mà giờ cả 4 tầng nhà tôi đều không nhìn thấy tường, bởi mỗi tầng đều là một thư viện sách nhỏ”

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 10

Với mong muốn chia sẻ kiến thức cho mọi người, GS Nguyễn Lân Dũng đã tặng sách cho nhiều đơn vị và thời gian tới Giáo sư mong muốn sẽ mở một thư viện miễn phí cho mọi người.

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 11

Khi được hỏi rất nhiều người yêu mến gọi ông là “giáo sư biết tuốt” bởi bất kể câu hỏi gì, ở lĩnh vực nào thì giáo sư đều có thể trả lời được, GS Nguyễn Lân Dũng cười hiền bảo: “Tôi có rất nhiều sách, tôi có rất nhiều người bạn giỏi ở nhiều lĩnh vực và đặc biệt tôi biết tìm kiếm thông tin trên internet và tìm từ khóa bằng nhiều thứ tiếng khác nhau nên không gì là không trả lời được cả”.

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 12

Lịch làm việc dày đặc của GS Nguyễn Lân Dũng. Ở tuổi 78, “GS biết tuốt” vẫn đảm nhận nhiều công việc, trong đó có: viết sách báo; cố vấn các chuyên mục trên báo chí và chương trình truyền hình; giảng dạy, nói chuyện ở các trường Đại học, cao đẳng; tư vấn, cố vấn về nuôi trồng cho các hộ nông dân, hợp tác xã nông nghiệp…

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 13

PGS. TS Nguyễn Kim Nữ Hiếu (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân đội 108) là người bạn đời của GS Nguyễn Lân Dũng và là con gái của cố Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Huyên

Thăm nhà Giáo sư Nguyễn Lân Dũng - ảnh 14

Gia đình hạnh phúc và thành đạt của GS Nguyễn Lân Dũng. GS có hai người con thành đạt, con trai là PGS.TS.BS Nguyễn Lân Hiếu chuyên gia tim mạch hàng đầu Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XIV, con gái GS là TS Nguyễn Kim Nữ Thảo từng từ bỏ mức lương “khủng” ở nước ngoài để về Việt Nam làm việc

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn